Phá dỡ hơn 600m con đường gốm sứ: “Xô đổ” kỷ lục và những điều lớn hơn

Việc phá dỡ hơn 600m con đường gốm sứ sẽ chẳng có gì nuối tiếc nếu như để phục vụ dự án cầu vượt nút giao An Dương một cách thuận lợi và đem lại những giá trị to lớn về kinh tế- xã hội.

Nhiều người, đặc biệt là các nghệ sĩ xót xa khi hơn 600m của con đường gốm sứ bị phá bỏ nhằm phục vụ thi công giai đoạn hai của dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên.

Sự tiếc nuối ấy cũng dễ hiểu, bởi với chiều dài gần 4.000 m, diện tích 7.000 m2, kéo dài từ đường Nghi Tàm đến cửa khẩu Vạn Kiếp, con đường gốm sức là bức tranh gồm 21 trường đoạn với nhiều chủ đề, ghép từ các mảnh gốm lên tường ven đê sông Hồng, mang nhiều giá trị về văn hóa và tinh thần.

Thế nhưng tôi tin rằng, sẽ chẳng ai cảm thấy bức xúc bởi suy cho cùng, dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên là hoạt động nhằm mục tiêu chung cho sự phát triển của xã hội. Nhất là khi, dự án này đáp ứng nhu cầu giao thông cấp bách, giải tỏa ùn tắc, kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình.

Một lý do khác nữa, bên cạnh vẻ đẹp và thơ mộng, kể từ khi hoàn thành, nhiều đoạn đường gốm sứ vô tình trở thành nạn nhân của những kẻ thiếu ý thức mắc bệnh “tiểu đường”. Mặc dù từ đầu năm 2017, nghị định mới về xử phạt người tiểu bậy có hiệu lực, nhưng “căn bệnh” được mệnh danh là “thâm căn cố đế” chẳng có vẻ gì… thuyên giảm. Từng đoạn đường gốm sứ vẫn bị “tấn công” không thương tích. Từ một bức tranh di sản, con đường gốm sứ bốc mùi, ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường.

Chưa kể, chuyện “xây-phá” ở Thủ đô là lẽ thường tình…

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mộc Miên

Lớp học tình thương, xoá mù chữ buộc phải đăng ký kinh doanh?

Thứ 6, 05/06/2020 | 07:00
Khi nhìn nhận dạy thêm là một ngành nghề kinh doanh dịch vụ thì cần xây dựng tiêu chí, điều kiện cụ thể, rõ ràng, cấp phép minh bạch, công khai.

Thầy giáo bị tố cáo dâm ô 4 nam sinh tự nhận mình "bị bệnh" trong bản tường trình

Thứ 5, 04/06/2020 | 15:20
Ông Nguyễn Hoàng Nhựt trình bày trong bản tường trình rằng, bản thân bị bệnh và không muốn những việc tồi tệ như vừa qua xảy ra. Đồng thời, người này "ngàn lần xin lỗi" và mong mọi người tha thứ.

Xóa bỏ giường dịch vụ: Công tư rõ ràng, tránh “đánh lận con đen”

Thứ 2, 01/06/2020 | 14:05
Mới đây, bệnh viện Bạch Mai tuyên bố sẽ giảm dần, tiến tới xoá bỏ giường dịch vụ nhận được sự quan tâm từ dư luận. Đa phần các ý kiến cho rằng, điều này sẽ giúp xoá bỏ khoảng cách phân biệt người giàu nằm cả phòng riêng trong khi các bệnh nhân khác nằm ghép giường. Còn các chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho hay, muốn xoá bỏ giường dịch vụ thì công ra công, tư ra tư.

Bé gái 12 tuổi bị gia đình trói đánh, bêu phạt trộm tiền: Dạy con, đừng xả giận

Chủ nhật, 31/05/2020 | 14:15
Trói con, đánh đập con rồi viết phạt trộm tiền để bêu riếu con – cách trừng phạt và dạy dỗ này thực là... lợi bất cập hại, nếu không nói rằng phi đạo đức và thiếu nhân văn.