Phác đồ điều trị ung thư bị cho lạc hậu, GĐBV K lên tiếng bác bỏ

Phác đồ điều trị ung thư bị cho lạc hậu, GĐBV K lên tiếng bác bỏ

Thứ 6, 26/05/2017 | 10:46
0
Về thông tin phác đồ điều trị ung thư lạc hậu, lỗi thời, PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc bệnh viện K cho biết, đó là phát biểu không có cơ sở khoa học.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng viện Nghiên cứu Phòng chống ung thư cho hay, theo số liệu của tổ chức Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) và ước tính của tổ chức Ghi nhận ung thư Việt Nam, nước ta có khoảng 94.000 người chết vì ung thư mỗi năm.

WHO xếp Việt Nam nằm trong top 2 bản đồ ung thư thế giới với thứ hạng 78/172 quốc gia (50 nước có tỉ lệ cao nhất ở top 1).

Tuy nhiên thời gian qua, có nhiều thông tin cho rằng Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới hay như thông tin phác đồ điều trị ung thư bằng truyền hóa chất hiện nay quá lỗi thời và lạc hậu, không hiệu quả dẫn đến số bệnh nhân tử vong nhiều; hóa chất chưa diệt được tế bào ung thư đã tàn phá lục phủ ngũ tạng của người bệnh dẫn đến tử vong, PGS.TS Trần Văn Thuấn đã có những chia sẻ khá thẳng thắn.

Các bệnh - Phác đồ điều trị ung thư bị cho lạc hậu, GĐBV K lên tiếng bác bỏ

Tế bào ung thư. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định, thông tin Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ tử vong do ung thư cao nhất thế giới là không chính xác. Cũng như các nước trên thế giới, số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang có xu hướng ngày một tăng nhanh, từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 ca năm 2010 và dự kiến sẽ vượt 190.000 ca vào năm 2020. Bệnh gặp ở mọi tầng lớp xã hội, mọi lứa tuổi, khu vực địa lý và mọi ngành nghề khác nhau.

Còn về thông tin phác đồ điều trị ung thư lạc hậu, PGS.TS Trần Văn Thuấn cũng cho biết, đó là phát biểu không có cơ sở khoa học.

“Hướng dẫn của các tổ chức ung thư hàng đầu thế giới như viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, hội Ung thư châu Âu khẳng định hoá trị vẫn là một trong các phương pháp quan trọng điều trị ung thư.

Bên cạnh việc có thể điều trị khỏi một số ung thư, hóa trị có thể ngăn chặn được tiến triển của bệnh, giúp cải thiện triệu chứng và kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Các độc tính của hoá trị hầu hết có thể kiểm soát được. Nếu chỉ định đúng, hợp lý, hoá trị sẽ mang lại hiệu quả điều trị và các tác dụng phụ có thể chấp nhận được hay nói cách chuyên môn là người bệnh dung nạp được điều trị”, PGS.TS Trần Văn Thuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, mạng xã hội đang lan truyền phương pháp kiềm hóa máu vào cơ thể để trị ung thư; dùng sodium bicarbonate vì rẻ tiền và dễ uống. Điều trị ung thư bằng cách này không gây đau đớn, thậm chí họ còn khuyên những người mắc bệnh “Không cần chữa bệnh, chỉ cần sửa chữa những sai lầm hằng ngày như hành động, tư tưởng, ăn uống sai quy luật vũ trụ, tự nhiên bệnh tật sẽ giảm dần và hết hẳn. Khuyến khích mọi người ăn 100% thực phẩm tạo kiềm để máu và nước trong cơ thể có PH = 7,4 thì mọi bệnh dùng đến kháng sinh sẽ không còn, PH = 8,5 thì ung thư chết”. PGS.TS Trần Văn Thuấn cho rằng điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Cho đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu hay khuyến cáo nào cho thấy sử dụng các phương pháp nêu trên có tác dụng điều trị ung thư. 

Trước những dư luận nhiều chiều như vậy, các nhà khoa học bệnh viện K và viện Nghiên cứu Phòng chống ung thư đã đưa ra những lời khuyên cho người dân, nhất là với những bệnh nhân ung thư trong việc phòng và điều trị căn bệnh này.

Theo đó, người dân cũng như bệnh nhân ung thư cần tìm hiểu và tham khảo các nguồn thông tin, tài liệu chính thống về phòng chống căn bệnh này từ các bác sĩ chuyên khoa và các cơ sở y tế, các hiệp hội ung thư uy tín. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư cần hỏi bác sĩ chẩn đoán, điều trị của mình thật nhiều để hiểu rõ về bệnh tình, các phương pháp điều trị, khả năng đáp ứng và tiên lượng.

Điều trị ung thư là vấn đề rất lớn, cực kỳ phức tạp và đòi hỏi chuyên môn sâu, kết hợp đa mô thức, đa chuyên khoa mới có thể hiệu quả. Không nên dễ dàng cả tin, tốn kém tiền bạc, thời gian, đánh mất cơ hội điều trị chính thống vì lựa chọn các phương pháp không chính thống, chưa có cơ sở khoa học. 

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.