Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:17
0
Đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định phải có luật sự bảo vệ bắt buộc. Điều này là không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại trong các vụ án hình sự.

Theo Luật tố tụng hình sự, các cơ quan tiến hành tố tụng(THTT) có nghĩa vụ yêu cầu luật sư bào chữa cho bị can, bị cáo là chưa thành niên trong mọi giai đoạn tố tụng. Nếu không yêu cầu, sẽ bị coi là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Còn đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định, điều này là  không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại  trong các vụ án hình sự.  Để đảm bảo quyền lợi người chưa thành niên,Thông tư liên tịch số: 01/2011 của VKSNDTC –TANDTC, BTP- BLĐ-TBXH ngày 12/7/2011 hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTHS đối với người tham gia tố tụng là người chưa thành niên.

Theo đó, thông tư  01 có quy định  việc tham gia của người bảo vệ quyền lợi của người bị hại là người chưa thành niên, tuy nhiên đây có phải là thủ tục bắt buộc các cơ quan THTT phải tuân thủ ?

Luật sư - Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Ảnh minh họa.

 Từ vụ án “Giết người“ mà bị hại là người chưa thành niên...

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 5/6/2012 tại công viên trên đường 2/4 thành phố Nha Trang, Trần Viết Duy cùng đồng bọn chuẩn bị hung khí và chở nhau đến sân bóng chuyền bờ biển để đánh nhóm Huỳnh Thanh Nha. Đến đây, nhóm của Duy đánh chém Nha khiến Nha đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố 15 bị cáo về tội “Giết người“ theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS (có khung hình phạt cao nhất là tử hình). Các cơ quan THTT đã yêu cầu Đoàn luật sư Khánh Hòa chỉ định các luật sư bào chữa cho 15 bị cáo trong các giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử vụ án này.

...Đến việc chỉ định luật sư bảo vệ cho người bị hại

Người bị hại đã chết là Huỳnh Thanh Nha, là người chưa thành niên (sinh ngày 4/5/1997), đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Huỳnh Công Chánh (cha ruột của bị hại) trong giai đoạn điều tra, truy tố có yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại gần 140 triệu đồng.

Sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, ông Chánh mới có đơn đề nghị Tòa án mời  luật sư để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại. Tòa án tỉnh Khánh Hòa  đã căn cứ quy định tại 1 Điều 14 Thông tư liên tịch số 01/2011 của VKSNDTC –TANDTC, BTP- BLĐ- TBXH  ngày 12/7/2011, hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTHS đối với người tham gia tố tụng là người chưa thành niên, có văn bản yêu cầu Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa phân công Văn phòng luật sư cử luật sư bảo vệ quyền lợi cho đại diện người bị hại trong phiên tòa sơ thẩm. Đây là vấn đề mới, thể hiện tính nhân đạo, đảm bảo quyền lợi hợp hợp pháp cho người bị hại là người chưa thành niên.

Do đó, Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời phân công tổ chức hành nghề luật sư cử luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đại diện người bị hại trong phiên tòa xét xử vụ án này.

Luật sư bảo vệ cho bị hại – thủ tục bắt buộc?

Theo Thông tư 01, các cơ quan THTT “phải báo cho người bị hại là người chưa thành niên hoặc cha mẹ, người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp của họ về quyền nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại là người chưa thành niên.” Vì vậy, các cơ  quan THTT có  nghĩa vụ phải báo quyền yêu cầu này cho họ biết, nhưng việc báo cho họ dưới hình thức nào (bằng miệng, bằng thông báo hay phải lập biên bản giải thích thông báo quyền yêu cầu cho người bị hại có chữ ký xác nhận của đại diện người bị hại.?).

Vấn đề này chưa được hướng dẫn cụ thể. Và, trong trường hợp có căn cứ xác định, các cơ quan THTT không thông báo cho họ biết quyền này, làm  ảnh hưởng đền quyền lợi của người bị hại chưa thành niên, thì việc không báo quyền nhờ luật sư của bị hại, có bị coi là vi phạm nghiêm trọng thủ tục TTHS, là một trong những căn cứ để hủy án hoặc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung?

Mặt khác, ở đoạn 2 khoản 1 Điều 14 thông tư 01 quy định: ”Cơ quan điều tra,Viện kiểm sát hoặc Tòa án cần yêu cầu Đoàn luật sư phân công văn phòng luật sư cử luật sư hoặc cơ quan, tổ chức có người bị hại là thành viên cử  bào chữa viên nhân dân bảo vệ quyền lợi cho họ.

“Điều này vô hình trung đã  “bỏ quên” vai trò  của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, nơi có Trợ giúp viên pháp lý và cộng tác viên là luật sư tham gia hoạt động tố tụng để bảo vệ quyền lợi cho người chưa thành niên theo Luật Trợ giúp pháp lý? Và nếu  họ không chọn lựa được được người bảo vệ quyền lợi cho người bị hại  thì theo yêu cầu hoặc đề nghị của họ, thông tư không quy định các cơ quan THTT “phải “ thực hiện việc chỉ định luật sư, mà chỉ quy định là “cần“.

Vậy trường hợp nào “cần”, trường hợp nào “không cần”, là quy định tùy nghi, có áp dụng quy định này hay không là tùy thuộc vào  nhận thức chủ quan của người THTT? Có quan điểm cho rằng,trường hợp các cơ quan THTT đã thực hiện việc thông báo quyền nhờ luật sư bảo vệ cho đại diện hợp pháp người bị hại chưa thành niên, dù họ không lựa chọn được người bào chữa và có đơn yêu cầu, nhưng cơ quan THTT  không chỉ định luật sư  thì vẫn không bị coi là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, bởi cơ quan THTT chỉ có trách nhiệm hướng dẫn họ đến các Trung tâm trợ giúp pháp lý hoặc một số  tổ chức hành nghề luật sư  để  họ trực tiếp lựa chọn, quyết định việc yêu cầu luật sư  bảo vệ  quyền lợi cho  họ  một cách tốt nhất.

Do Luật  tố tụng hình sự và thông tư không quy định bắt buộc phải yêu cầu người bảo vệ quyền lợi cho người bị hại nói chung, người bị hại chưa thành niên nói riêng. Các cơ quan THTT cũng không thể áp dụng tương tự Điều 57 BLTTHS để  thực hiện việc chỉ định luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại chưa thành niên.

Để áp dụng pháp luật thống nhất và đảm bảo quyền lợi của người bị hại người chưa thành niên, người bị nhược điểm về  thể chất hoặc tâm thần…Trong khi Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 chưa được sửa đổi,bổ sung, thiết nghĩ Hội đồng thẩm phán –TAND tối cao cần có hướng dẫn các cơ quan THTT thực hiện đúng và đầy đủ về thủ tục yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại là người chưa thành niên trong các giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử.

Việc tham gia của người bảo vệ quyền lợi của người bị hại là người chưa thành niên

1. Cơ quan tiến hành tố tụng phải thông báo cho người bị hại là người chưa thành niên hoặc cha mẹ,người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp của họ về quyền nhờ luật sư, bào chữa viên nhân dân hoặc người khác bảo vệ quyền lợi cho người bị hại là người chưa thành niên.

Trường hợp người bị hại là người chưa thành niên hoặc cha mẹ, người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp của họ không lựa chọn được người bảo vệ quyền lợi cho người bị hại thì theo yêu cầu hoặc đề nghị của họ, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án cần yêu cầu Đoàn luật sư phân công Văn phòng luật sư cử luật sư hoặc cơ quan, tổ chức có người bị hại là thành viên cử bào chữa viên nhân dân bảo vệ quyền lợi cho họ.

(Trích khoản 1 Điều 14Thông tư liên tịch số 01/2011của  VKSNDTC –TANDTC, BTP- BLĐ - TBXH  ngày 12/7/2011, hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTHS đối với người tham gia tố tụng là người chưa thành niên )

Luật sư Nguyễn Hồng Hà ( Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa )

Luật sư tranh luận 'quyền đặc miễn' của Bạc Hy Lai tại Canada

Thứ 3, 17/09/2013 | 13:31
Vụ việc đầu tiên trong một chuỗi những sự kiện về một phụ nữ Canada đệ đơn kiện cựu bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc, Bạc Hy Lai, đã nhanh chóng kết thúc tại Toronto vào thứ Hai.

‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:22
Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Giám sát chặt 'thi đầu ra' luật sư

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:37
Ngày 10-9, Bộ Tư pháp đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo thông tư thay thế Thông tư 21/2010 về quy chế tập sự hành nghề luật sư và hướng dẫn bồi dưỡng bắt buộc chuyên môn nghiệp vụ luật sư.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:57
“Em bị kết tội vì hành vi buôn bán gần cả trăm bánh hê rô in, chắc sẽ bị án tử hình. Luật sư còn bào chữa cứu em làm gì?”. Nữ bị cáo khóc nấc lên, gương mặt xinh đẹp giàn giụa nước mắt nói với luật sư.

Luật sư bào chữa 'nước đôi', được không?

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:00
Chuyện luật sư ra tòa bào chữa kêu oan cho thân chủ nhưng lại “thòng” thêm rằng “nếu tòa kết tội thì xin giảm nhẹ hình phạt” đang gây tranh cãi trong chính giới luật sư.