“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có”

“Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có”

Thứ 2, 30/12/2019 | 11:52
0
Dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện, song hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn bị xem là điểm yếu của du lịch Việt Nam. Diễn đàn cao cấp Du lịch Việt Nam năm 2019 mới đây đã chỉ ra rằng: cải thiện hơn nữa hạ tầng du lịch Việt Nam là một trong những bài học quan trọng của du lịch Việt Nam trong năm 2019.

Theo đánh giá của Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ, hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn là điểm yếu của một số điểm đến nổi tiếng nằm trong diện khảo sát của VTCI. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Kai Partale, để tìm hiểu cụ thể về vấn đề này.

- Thưa ông, tiêu chí cũng như mục đích của Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm là như thế nào?

+VTCI là kết quả báo cáo nghiên cứu đặc biệt của nhóm chuyên gia cao cấp từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dành riêng cho du lịch và lữ hành Việt Nam. Trong đó, kết quả thí điểm tại 5 điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam; được đánh giá qua 12 trụ cột, chia thành 69 chỉ số để tính toán dựa trên dữ liệu thu được từ kết quả điều tra và nguồn dữ liệu định lượng như: Thống kê của các cơ quan, hiệp hội; Dữ liệu đặt chỗ, tìm kiếm trên internet; Khảo sát ý kiến các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp…

Truyền thông - “Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có”

Ông Kai Partale-chuyên gia phát triển du lịch thuộc Dự án xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam thử nghiệm (VTCI) do Liên minh châu Âu tài trợ.

VTCI giúp thu hẹp khoảng cách của du lịch Việt Nam so với các nền kinh tế khác và nâng cao vị trí xếp hạng tổng thể của Việt Nam trong bảng xếp hạng Du lịch và Lữ hành của WEF. Bên cạnh đó, cung cấp cho ngành du lịch Việt Nam công cụ để theo dõi các tiêu chí về du lịch và lữ hành của WEF, đồng thời hỗ trợ các bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố xây dựng hệ thống chỉ số phù hợp với địa phương để giám sát năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, các điểm đến của Việt Nam sẽ có khả năng nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch địa phương và tập trung vào các vấn đề đặt ra.

- Với điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của các tỉnh thành nằm trong diện thí điểm của dự án như vừa nêu, theo ông, địa phương nào đang đi đúng hướng nhất, đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch cũng như nhu cầu của du khách?

+ Việc đầu tư hạ tầng du lịch ở mỗi địa phương có điểm mạnh, điểm yếu nhất định, khó có thể khẳng định địa phương nào đang đi đúng hướng nhất. Chẳng hạn, điểm mạnh của Quảng Ninh là có sự quan tâm của chính quyền với khu vực kinh tế tư nhân, có cảng tàu biển đón du khách. Tuy nhiên, chưa có hạ tầng đường sắt kết nối với các điểm đến lại là điểm trừ.

Trong khi đó, điểm mạnh của Hà Nội là hạ tầng dịch vụ du lịch, điểm yếu là mức độ ưu tiên cho lĩnh vực du lịch, cạnh tranh về giá thấp. Thành phố Hồ Chí Minh, hạ tầng vận chuyển tương đối tốt nhưng hạ tầng dịch vụ du lịch vẫn là điểm yếu. Còn Quảng Nam, cả hạ tầng vận chuyển và hạ tầng dịch vụ du lịch đều là điểm yếu.

- Nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu ít là do các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam còn thiếu các dịch vụ, giải trí, mua sắm chất lượng cao, hay các tổ hợp vui chơi giải trí đa tiện tích để du khách tiêu tiền. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Truyền thông - “Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu khách, đừng đầu tư theo những gì mình có” (Hình 2).

Show Vũ hội Ánh Dương ở Sun World Ba Na Hills.

Đúng như vậy. Là du khách Đức, chúng tôi muốn có nhiều trải nghiệm thực tế tại địa phương, muốn xem các show diễn ấn tượng và cả hoạt động casino. Chính vì thế, một điểm đến cần đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ du lịch đa dạng, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều dòng khách, nhiều thị trường khách cả trong nước và quốc tế.

Muốn vậy, cần khảo sát, nghiên cứu sở thích và gu khi đi du lịch của các thị trường khách. Ví dụ, khách phương Tây thường thích trải nghiệm, hoặc đi bar qua đêm. Khách châu Á thích hát karaoke… Cho nên, phát triển hạ tầng phục vụ nhu cầu của du khách ban đêm nói riêng, phát triển kinh tế đêm nói chung cũng cần tính toán kỹ. Phải đầu tư hạ tầng theo nhu cầu, sở thích của du khách, đừng đầu tư theo những gì mình có.

- Để tháo gỡ những tồn tại về hạ tầng dịch vụ du lịch của Việt Nam, theo ông, cần có những giải pháp đồng bộ như thế nào?

Theo tôi, cách tốt nhất, hiệu quả nhất và nhanh nhất là phải đầu tư hạ tầng chất lượng ngay từ đầu. Du khách sẵn sàng cho tiền cho các dịch vụ chất lượng. Ngược lại, hạ tầng, dịch vụ không chất lượng có thể khiến khách hàng quay lưng.

Về hạ tầng du lịch, bài học cho du lịch Việt Nam thời gian tới là cần khuyến khích các tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư vào hạ tầng du lịch và hoạt động kinh doanh du lịch. Ban hành chế độ thuế thân thiện hơn liên quan đến thuế suất lao động và mức đóng góp. Tập trung vào chất lượng hạ tầng du lịch, hơn là số lượng. Đề xuất khả năng thay thế cho vận chuyển khi khách ở Việt Nam, như cho thuê xe ô tô.

Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và thị trường lao động để tăng trải nghiệm của khách. Hỗ trợ các nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu về vấn đề quyền sở hữu. Tăng cường mức độ định hướng vào khách hàng để doanh nghiệp phục vụ khách tốt hơn. Đồng thời, hỗ trợ mạnh hơn về phát triển nguồn nhân lực để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm được nhân viên có kỹ năng.

Đặc biệt, Việt Nam phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn tức là phải ưu tiên cho du lịch và lữ hành. Chính phủ cần phân bổ ngân sách lớn hơn cho du lịch và lữ hành để phát triển và tiếp thị ngành du lịch. Mặt khác, phải xây dựng hệ thống toàn diện cho thống kê du lịch để có sẵn dữ liệu hàng năm về du lịch và lữ hành. Cần đầu tư vào chỉ số môi trường bền vững, quy định và thực thi quy định nghiêm ngặt về môi trường… Thực hiện tất cả những giải pháp trên sẽ bảo đảm ngành du lịch phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Dùng hàng hiệu, đi du lịch khắp nơi, Khang của Hoa hồng trên ngực trái đích thực là đại gia trẻ tuổi?

Chủ nhật, 29/12/2019 | 14:37
Trọng Nhân đảm nhận vai Khang trong bộ phim Hoa hồng trên ngực trái được nhiều người đồn đoán là đại gia thứ thiệt vì thường xuyên du lịch sang chảnh ở nhiều nước.

Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2019 nhầm lẫn “nhạy cảm” khi xướng tên người đoạt giải

Thứ 7, 28/12/2019 | 12:02
Tham dự lễ trao giải Ngôi Sao Xanh, Hoa hậu Du lịch Quốc tế Dương Yến Nhung đã sơ suất đọc nhầm biệt danh của quay phim xuất sắc thành từ nhạy cảm khiến khán giả cười không ngớt.

Làm sao để người dân trong nước mua tour du lịch tham quan TP.HCM?

Thứ 6, 27/12/2019 | 11:35
Hơn 88.000 lượt khách đến địa phương trong năm qua nhưng 95% vẫn là du khách quốc tế. Vì thế, sở Du lịch TP.HCM sẽ đẩy mạnh kích cầu du lịch cho TP.

Hạ Long: du lịch đón bước ngoặt lớn, BĐS được săn đón cuối năm

Thứ 5, 26/12/2019 | 09:50
Vụt sáng trở thành điểm đến hàng đầu của ngành du lịch MICE, Hạ Long đang tiếp tục phát triển các tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng mua sắm để đáp ứng nhu cầu du khách. Đây cũng là thời điểm để giới đầu tư săn đón cơ hội.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…