Phải làm gì khi bị xúc phạm, miệt thị trên mạng xã hội?

Phải làm gì khi bị xúc phạm, miệt thị trên mạng xã hội?

Thứ 7, 03/08/2019 | 16:58
0
Theo luật sư, hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên các trang mạng xã hội căn cứ vào tính chất và hậu quả của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Lập vi bằng để làm căn cứ khởi kiện

Hiện nay, chuyện viết status nói xấu nhau, chửi “đổng” nhau hay vu cáo nhau trên mạng xã hội (facebook) hay bất cứ một mạng xã hội nào khác không phải là chuyện hiếm. Song thực tế, để kiện nhau ra toà thì rất ít, bởi khi xảy ra chuyện, nhiều người tặc lưỡi cho rằng “thôi, kệ” rồi cứ thế cho qua. Vậy, trong trường hợp người bị chửi muốn bảo vệ danh dự cho mình thì cần phải làm gì?

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề liên quan đến nội dung trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên các trang mạng xã hội căn cứ vào tính chất và hậu quả của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Góc nhìn luật gia - Phải làm gì khi bị xúc phạm, miệt thị trên mạng xã hội?

Khi bị chửi bới, xúc phạm trên mạng xã hội, nạn nhân cần thừa phát lại lập vi bằng về hành vi vi phạm trên làm căn cứ khởi kiện.

Hiến pháp 2013 có quy định “Công dân có quyền tự do ngôn luận” thế nhưng công dân không phải vì ỷ thế có quyền mà “thả lỏng” những lời nói của mình ở bất cứ đâu với bất kỳ người nào. Đôi khi việc sử dụng những lời lẽ chửi bới thô tục, xúc phạm đối với một số người là một việc làm hết sức bình thường, tự nhiên và thành thói quen thế nhưng những lời lẽ ấy được đưa lên mạng xã hội thì nó trở nên không còn bình thường nữa.

Tùy theo hành vi, mức độ vi phạm, người xúc phạm bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Trường hợp xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của bạn, người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155, Bộ luật Hình sự 2015 về tội Làm nhục người khác với mức phạt tù cao nhất là 2 năm khi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.

Bên cạnh đó, nạn nhân có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại về tổn thất về tinh thần theo quy định.

Tuy nhiên, pháp luật tố tụng dân sự hiện nay đòi hỏi người có yêu cầu phải chứng minh được quyền nhân thân bị vi phạm để làm căn cứ yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Do đó, khi bị chửi bới trên mạng xã hội, nạn nhân cần ra Thừa phát lại lập vi bằng về hành vi vi phạm trên làm căn cứ khởi kiện.

“Sau khi lập vi bằng, người bị xâm phạm về uy tín, danh dự có thể tự mình hoặc thông qua luật sư, làm đơn tố cáo ra công an hoặc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình”, vị luật sư cho hay.

Cần làm gì khi bị tài khoản ảo bôi nhọ trên mạng xã hội?

Trao đổi với phóng viên về việc nếu người bị hại bị tài khoản ảo, hoặc chủ tài khoản chối bỏ việc bản thân đăng tải thông tin xúc phạm người khác trên trang cá nhân, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, khi gặp trường hợp bị tài khoản ảo vu khống trên mạng xã hội (facebook), người bị hại cần phải báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Góc nhìn luật gia - Phải làm gì khi bị xúc phạm, miệt thị trên mạng xã hội? (Hình 2).

Theo luật sư Đặng Văn Cường, luật an ninh mạng quy định chặt chẽ về hành vi làm nhục, vu khống người khác trên mạng xã hội.

Luật sư Cường cho biết, khoản 3 Điều 16 Luật An ninh mạng 2018 quy định rõ ràng về hành vi làm nhục, vu khống người khác.

Cụ thể, hành vi làm nhục, vu khống là hành vi bị cấm và gồm: Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật; Xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm; Gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Cũng tại Luật An ninh mạng 2018, Điều 36 nêu rõ, bộ Công an là cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về an ninh mạng. Do đó, khi gặp trường hợp bị vu khống trên facebook, người dân cần phải báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.

“Nếu xác định và có bằng chứng biết rõ người đứng đằng sau tài khoản facebook vu khống mình, người bị vu khống có thể viết đơn tố cáo, khiếu nại gửi đến cơ quan có chức năng để được giải quyết. Nếu người vu khống dùng nick ảo, người bị vu khống có thể tố giác, báo tin tội phạm … đến cơ quan công an. Bằng nghiệp vụ của mình, cơ quan công an chắc chắn sẽ nhanh chóng tìm ra danh tính và thông tin của người phạm tội”, luật sư cho hay.

Luật sư cũng phân tích thêm, trong trường hợp tài khoản là chính chủ, không phải tài khoản ảo nhưng chủ tài khoản không thừa nhận, hoặc chối bỏ trách nhiệm, nạn nhân luôn nhớ cần phải chụp lại màn hình máy tính, điện thoại lưu giữ thông tin bị bôi nhọ, đường link làm cơ sở trình báo.

Cùng với đó có thể khéo léo khiến họ thừa nhận hành vi của mình bằng cách ghi âm lại cuộc điện thoại, cuộc nói chuyện. Cơ quan điều tra có nghĩa vụ xác minh làm rõ đối tượng đã thực hiện hành vi để xử lý theo quy định pháp luật.

Vi bằng là gì?

Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dùng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác. Vi bằng là một tài liệu bằng văn bản có hình ảnh, video, âm thanh kèm theo (nếu cần thiết).

Trong tài liệu đó, Thừa phát lại sẽ mô tả, ghi nhận lại hành vi, sự kiện lập vi bằng mà đích thân Thừa phát lại chứng kiến một cách trung thực, khách quan. Tài liệu này có giá trị chứng cứ trước Tòa án nếu các bên có phát sinh tranh chấp liên quan đến sự kiện, hành vi lập vi bằng. Thừa phát lại là người có các tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm và trao quyền để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định.

 

Hé lộ bức tâm thư của "Á khôi doanh nhân" gửi bộ GD&ĐT sau khi xúc phạm thầy hiệu trưởng

Thứ 3, 23/07/2019 | 16:17
Mới đây, vị phụ huynh xúc phạm Hiệu trưởng và giáo viên trường THPT Phú Quốc vì con gái bị lưu ban đã có tâm thư gửi bộ GD&ĐT. Ông Nguyễn Ngọc Toàn - thầy hiệu trưởng bị chửi trên mạng xã hội cho biết, mọi việc liên quan đến con của vị phụ huynh trên sẽ chờ cấp trên chỉ đạo xử lý.

Trấn Thành nổi giận nhờ công an vào cuộc để tìm kẻ xúc phạm Hari Won

Thứ 5, 04/07/2019 | 12:31
Trấn Thành đang vô cùng tức giận khi bị một antifan có những lời lẽ phiến diện, xúc phạm đến gia đình của mình.

7 học sinh ở Thanh Hóa bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên Facebook

Thứ 4, 31/10/2018 | 15:13
7 học sinh của Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thanh Hóa) bị đuổi học vì viết những lời lẽ xúc phạm thầy cô giáo trên Facebook.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.