Giải thích về sản phụ 7 năm mang HIV bỗng... hết bệnh

Giải thích về sản phụ 7 năm mang HIV bỗng... hết bệnh

Thứ 3, 03/09/2013 | 13:10
0
Liên quan đến vấn đề xét nghiệm test nhanh, dương tính giả, khiến nhiều bệnh nhân hoang mang về căn bệnh thế kỷ, Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với Th.s Nguyễn Thái Minh - Phó trưởng khoa truyền nhiễm bệnh viện đa khoa Đống Đa, Hà Nội.

Nguy cơ lây nhiễm của nữ cao hơn nam

- Trên thực tế, có trường hợp sản phụ khi sinh con đi làm xét nghiệm tới 3 lần ở bệnh viện cho kết quả dương tính với virus HIV. 7 năm sau, sản phụ này phải làm một số xét nghiệm về máu và kết quả thật bất ngờ, âm tính với virus HIV. Xét về góc độ y học, ông  giải thích vì sao lại có chuyện như vậy?

Về mặt y học, một người muốn có kết quả xét nghiệm chính xác về HIV, người bệnh phải làm xét nghiệm qua 3 phương pháp khác nhau, cho 3 kết quả đều là dương tính. Khi đó mới đủ căn cứ xác định là người đó nhiễm HIV. Tất cả những test xét nghiệm nhanh đều có ưu điểm là độ nhạy rất cao. Bên cạnh ưu điểm của test nhanh thì việc sai số cũng nhiều.

Đó là về mặt y học, về luật Phòng chống HIV đã quy định rất rõ tại Điều 29 là chỉ những nơi mà bộ Y tế quy định mới được phép kết luận một người có bị nhiễm HIV hay không.

Gia đình - Giải thích về sản phụ 7 năm mang HIV bỗng... hết bệnh

Thạc sĩ Nguyễn Thái Minh, Phó trưởng khoa truyền nhiễm BVĐK Đống Đa Hà Nội.

Quay trở lại vấn đề bạn hỏi, việc một phụ nữ sinh con khi đi làm xét nghiệm 3 lần đều có kết quả dương tính với HIV và phải chung sống với kết quả đó 7 năm nay, nếu sự thật sản phụ đó đã làm xét nghiệm tới 3 lần đều cho kết quả dương tính với HIV rất có thể đó là dương tính giả. Nhưng tôi nghĩ có thể do lo sợ, e ngại nên bệnh nhân đó đã không đi khám lại mà chỉ biết là dương tính đồng nghĩa với việc mình đã nhiễm HIV.

Mặt khác, phía bệnh nhân cũng phải tự mình tìm hiểu qua các kênh thông tin, có rất nhiều kênh thông tin có thể giúp mọi người tìm hiểu một cách rõ ràng về căn bệnh HIV hoặc đến các trung tâm để được hỗ trợ hoặc tư vấn miễn phí. Trên thực tế, có trường hợp chồng nhiễm HIV nhưng vợ thì không, có người vợ nhiễm, chồng lại không. Cấu tạo bộ phận sinh dục của nữ có bề mặt tiếp xúc rộng hơn so với nam giới, do đó bề mặt xây xát của nữ nhiều hơn dẫn đến tỉ lệ nữ lây nhiễm cao hơn nam. Và đây là điều dễ hiểu khi sinh con đi làm xét nghiệm, nhiều phụ nữ mới phát hiện mình bị nhiễm HIV.

Những điều tưởng cũ  nhưng rất mới

- Nhiều người rất mơ hồ về HIV: Ông nghĩ sao về điều này?

Trong thời gian cửa sổ của căn bệnh HIV người nghi bị nhiễm (quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung kim tiêm, xây xát chảy máu) người ta gọi là thời kỳ phơi nhiễm. Trong thời gian đó nếu người bệnh được điều trị kịp thời bằng uống thuốc trong thời kỳ phơi nhiễm sẽ an toàn.

Nhưng loại thuốc này không phải là quá đắt chỉ dùng cho bác sỹ mà tất cả mọi người không may tiếp xúc với mầm bệnh đều được bác sỹ tư vấn cho dùng loại thuốc này. Tuy nhiên, loại thuốc này người bệnh phải trả tiền chứ không được cấp miễn phí.

Vào thời điểm này khẩu hiệu "Đừng chết vì thiếu hiểu biết" vẫn còn nguyên tính thời sự. Thực tế còn rất nhiều người hiểu mơ hồ về HIV, thậm chí người ta còn làm cái chòi để đưa người thân bị nhiễm HIV ra đó sinh sống, tách bạch với gia đình vì sợ lây nhiễm. Trong khi các phương tiện thông tin đại chúng nói suốt ngày về sự lây lan của virus HIV nhưng nhiều người vẫn không hiểu lây nhiễm từ đâu, như thế dẫn đến hậu quả là có người nhiễm HIV chết nhanh hơn vì sự kỳ thị của người thân và sự ghẻ lạnh của những người xung quanh. Nhiều trường hợp, người bị nhiễm HIV khi bị sốt về một viêm nhiễm khác, nhưng người thân của họ không đưa tới bệnh viện điều trị, vì cho rằng sốt do bị HIV và thực tế có người bệnh chết vì bệnh khác, không chết về HIV.

Rõ ràng là sự kỳ thị, thiếu hiểu biết vẫn còn rất lớn trong suy nghĩ của nhiều người dân, thậm chí ngay tại Hà Nội vẫn có người hiểu một cách mơ hồ về sự lây lan của căn bệnh này.

- Ông có lời khuyên gì đối với những người có nhu cầu về xét nghiệm HIV để có được kết quả chính xác tuyệt đối?

Như tôi đã nói, nếu một trong hai người là vợ chồng, bạn tình của nhau mà nhiễm HIV thì người còn lại khi đi xét nghiệm phải nói thật với bác sỹ về tình trạng của mình hoặc đề nghị với bác sỹ cho làm xét nghiệm EliZa luôn. Thông thường thì bác sỹ làm test nhanh. Phương pháp này có độ nhạy rất cao, nếu có dương tính khi đó làm thêm xét nghiệm khác bằng hai phương pháp khác nhau. Điều tôi muốn nhắn nhủ với tất cả những người nhiễm, nghi nhiễm virus HIV hãy bình tĩnh. Nhiễm HIV không có nghĩa là chết, hãy tới các trung tâm y tế để được tư vấn và điều trị.

Xin cảm ơn ông!

BTV

Bàng hoàng kết quả 'dương tính giả' khi xét nghiệm HIV

Chủ nhật, 01/09/2013 | 09:08
Theo các chuyên gia y tế, để nhận biết một người bị nhiễm HIV hay không, phải căn cứ vào kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên nếu chỉ làm các xét nghiệm nhanh (test) thì không phải test nào cũng chuẩn xác.

Nhà giàu Việt 'bạt vía' vì độ chơi ngông của đại gia Hà Tĩnh

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:33
Hà Tĩnh vốn được coi là một tỉnh nghèo. Nhưng xét về độ chịu chơi, thì các đại gia miền Trung tỏ ra không hề “kém cạnh”.

FIFA đình chỉ thi đấu trường hợp dương tính với doping

Thứ 5, 08/08/2013 | 19:50
Thể thao Jamaica tiếp tục bị bóng ma doping ám ảnh. Mới đây, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức đình chỉ thi đấu một cầu thủ của quốc gia này vì dương tính với chất cấm.

Những con đường tình yêu ở Hà Nội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Đường Thanh Niên được xếp vào danh sách những con đường đẹp nhất thành phố Hà Nội. Hằng đêm, khi thành phố lên đèn, con đường được tô điểm bởi làn ánh sáng vàng dịu, tạo cho mọi người cảm giác thư giãn.

“Nam vương” hào hoa và đường tình trắc trở

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Điều ông không ngờ nhất là người tình, người vợ hai gần 20 năm gắn bó, trải qua bao sóng gió, giờ lại trở thành một đối thủ trên chính trường.

Vợ ngỡ ngàng nhìn chồng được cả gia đình tình nhân bảo vệ

Chủ nhật, 14/07/2013 | 10:30
Tôi chưa bao giờ nghĩ đời mình lại gặp phải chuyện ê chề và đầy vô lí như vậy. Tôi không còn yêu chồng nữa nhưng vì lòng tự trọng, tôi nhất quyết phải kéo anh về với mình. Ít nhất, trước khi hôn nhân tan vỡ, tôi phải khiến cho người đàn ông đã làm tôi đau đớn phải nhận về đúng những đau đớn ấy...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.