Phải trả nợ 10 cây vàng đúng dịp vàng tăng giá, có nên vay tiền ngân hàng?

Suốt 1 tháng nay sáng nào mở mắt ra cũng thấy vàng tăng giá. Chỉ từ đầu tháng 7 tới giờ mà mỗi lượng vàng SJC đã tăng 3,5 triệu đồng. Ai mua vàng hồi đầu năm thì lãi đậm còn kẻ vay vàng như tôi thì chỉ biết khóc ròng.

Số là sau nhiều năm chật vật thuê nhà trên nội thành, hai vợ chồng tôi gom góp cả nhà cả cửa được khoảng 350 triệu đồng. Vay mượn thêm họ hàng và bạn bè hai bên được thêm 150 triệu vẫn chưa đủ để tậu căn chung cư ở ngoại thành.

Lúc ấy khó khăn trăm bề, thủ tục vay ngân hàng thì phức tạp, nào là phải chứng minh thu nhập, tài sản thế chấp mà chủ nhà thì giục mua nhanh không họ bán đi. Cũng trong thời điểm đó, tôi có đứa bạn thân đi Séc về có 100 cây vàng ngỏ ý cho vay.

Vì quá nóng vội có nhà riêng nên vợ chồng tôi tặc lưỡi chấp nhận vay 10 cây vàng và thỏa thuận trả bằng vàng. Giá vàng lúc ấy hơn 37 triệu đồng/lượng. Tôi bán 10 cây là gần như đủ số tiền để tậu căn chung cư hằng mơ ước.

Theo thỏa thuận thì đúng 1/8 tới đây vợ chồng tôi phải trả khoản vay này. Đen đủi là sát hạn trả nợ mà ngày nào tìm giá vàng cũng thấy vàng tăng vùn vụt. So với thời điểm vay thì giờ đây mỗi lượng vàng chúng tôi phải gánh thêm 15 triệu đồng. Áp lực đè nén khiến vợ chồng tôi ăn không ngon ngủ không yên, suốt ngày thấp thỏm mong vàng hạ nhiệt. Trong khi đó, thằng bạn không biết vô tình hay hữu ý mà thỉnh thoảng qua chơi lại nói chuyện vàng tăng giá làm tôi sốt hết cả ruột.

Giữa lúc rối như tơ vò, vợ tôi nảy ra ý kiến vay ngân hàng để trả nợ khoản vay bằng vàng do lãi suất ngân hàng đang giảm mạnh. Các chuyên gia cũng dự báo rồi, giá vàng có thể lên mức 55 triệu đồng/lượng. Như vậy so với việc mua vàng để trả nợ thì vay ngân hàng có lợi hơn.

“Chồng là cái đó, vợ là cái hom”, thú thực tôi quanh năm suốt tháng chỉ biết đi làm chứ khoản tính toán tiền nong với lãi suất gì đó là kém lắm. Vậy nên mong quý độc giả cho tôi lời khuyên.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Trai Nam Định

Những đám cưới là mầm của bi kịch

Thứ 2, 20/07/2020 | 11:05
Khi dịch Covid-19 hoành hành, nhiều gia đình trở nên khó khăn về kinh tế và tảo hôn đã trở thành cứu cánh trong mùa dịch. Song có những đám cưới là mầm của bi kịch.

Dệt mộng đẹp từ nghịch cảnh, động lực thành công từ vị mặn chát nơi “đáy vực”

Thứ 2, 20/07/2020 | 06:00
Sống mà không có niềm tin, hy vọng và cống hiến chẳng khác nào ngồi bên vệ đường để chờ ai đó dẫn ta đến thành công. Nếu không đứng dậy để bước, nếu không biết cách chuyển hóa đau thương thành hành động, ta sẽ mãi ở bên lề cuộc sống.

“Chặt chém” khách, nơi bị phạt 750.000 đồng, nơi “rút hầu bao” gần 2 tỷ

Chủ nhật, 19/07/2020 | 10:00
Thật sai lầm nếu chỉ mải lo dọn rác, trồng cây, tôn tạo môi trường thiên nhiên trong lành và xây dựng cảnh quan mỹ lệ để thu hút khách du lịch mà bỏ qua sự tăng giá phi mã của hàng, quán bản địa. Vấn nạn “chặt chém” du khách không chỉ đuổi khách mà còn làm xấu bộ mặt du lịch.

Người đẹp bán dâm hàng chục nghìn USD, hoa hậu xả thân vì người bệnh

Thứ 7, 18/07/2020 | 11:00
Sắc đẹp giống như con dao hai lưỡi với phụ nữ. Hào quang, nổi tiếng hay danh vọng có thể dễ dàng đến với người có nhan sắc. Nhưng, cũng chính vẻ đẹp trời phú hơn người ấy có thể đẩy người đẹp vào bẫy của những cám dỗ và ham muốn vật chất tầm thường khiến cuộc đời ngập trong hố đen tội lỗi.