Phạm Anh Khoa: Không ngồi chờ sung rụng

Phạm Anh Khoa: Không ngồi chờ sung rụng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Được mệnh danh là "quý ông hát rock Việt", việc Phạm Anh Khoa lọt vào top 5 Bước nhảy hoàn vũ cũng chẳng có gì lạ lùng, nhưng điều gây xôn xao với giới báo chí trong thời gian này là anh đã "vượt qua cửa tử" và lọt vào top 5 là nhờ tình yêu mến của khán giả.

Điều đó là động lực mạnh khiến chàng ca sỹ cá tính cố gắng luyện tập ở những vòng thi tiếp theo và luôn tâm niệm cảm ơn những người đã yêu mến mình.

Chào Phạm Anh Khoa, Khoa chưa từng nghĩ một người đàn ông hát rock như anh lại có ngày bước lên sàn tập với những vũ điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển như thế này? Có khó khăn và mạo hiểm cho anh không?

Thú thực, khi được mời tham gia cuộc thi, Khoa đã từ chối. Khoa chưa từng nhảy dancesport, cũng chưa mường tượng ngày nào đó mình sẽ trong vai trò vũ công trình diễn trước khán giả bộ môn nghệ thuật đầy lạ lẫm này. Song, chẳng hiểu tại sự "liều mạng" hay bởi sự "dụ dỗ" ngọt ngào của nhiều người mà cuối cùng, Khoa đã nhận lời trở thành thí sinh.

Thời gian tập luyện ban đầu, rất khó khăn với Khoa. Không chỉ việc làm quen với những động tác vốn rất xa lạ với mình mà còn phải vượt qua áp lực tâm lý rất lớn. Trong đầu Khoa luôn đặt ra những câu hỏi, và có phần lo lắng: Khán giả có chấp nhận sự mạo hiểm này của mình không? Khán giả sẽ đón nhận như thế nào? Cuối cùng, Khoa đã dẹp bỏ qua được suy nghĩ đó và bắt đầu cuộc chơi của riêng mình, chấp nhận sự thử thách.

Vượt qua được những bài tập đầu tiên là Khoa đã chiến thắng chính mình, đã vượt qua được áp lực tâm lý. Thông qua cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, Khoa cũng muốn đem đến khán giả một diện mạo mới của Phạm Anh Khoa. Ngoài những giai điệu rock bốc lửa, Phạm Anh Khoa còn có thể làm được những chuyện khác.

Khi anh tham gia cuộc thi nhiều khán giả cho rằng Ban tổ chức mời anh chẳng qua là để mang đến một dư vị lạ cho cuộc thi, họ không nghĩ anh sẽ tiến sâu vào vòng trong. Anh đã chứng minh điều ngược lại. Bây giờ anh đã đường hoàng ở top 5. Nhưng nếu khán giả nói anh được "chiếu cố", "may mắn", anh nghĩ gì?

Khi nhận được giải "Cặp đôi được khán giả yêu thích nhất", Khoa đã biết từ đây mình sẽ phải gánh thêm rất nhiều áp lực. Khán giả đã yêu mến, đã chấp nhận hình ảnh mới của Khoa, có phần nào đó du di cho Khoa hơn các thí sinh khác. Điều đó khiến Khoa rất cảm động song cũng đặt lên vai mình nhiều áp lực. Khoa phải làm sao nhảy hay hơn để không phụ lòng khán giả.

Khi Khoa tập luyện cho cuộc thi, kể cả lúc thi đấu, Khoa thường đùa, trêu chọc mọi người trong khi các số thí sinh khác tập luyện rất căng thẳng. Nhiều người mới nhìn vào, sẽ vô tình nghĩ Khoa không nghiêm túc với cuộc thi, không cố gắng hết mình. Thật ra, đến với cuộc thi lần này, Khoa không đặt nặng yếu tố thắng, thua nên tâm lý rất thoải mái. Khoa cứ tập luyện và thi đấu thôi. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Khoa không cố gắng.

Càng tiến vào vòng trong, Khoa biết mình cần phải cố gắng hơn rất nhiều. Khoa đã cố gắng hết mình và không hổ thẹn với chính bản thân. Còn chuyện dư luận, có lẽ chỉ là hiểu lầm nho nhỏ mà thôi. Khoa đã đi bằng đôi chân của mình. Sự may mắn, có lẽ chiếm phần nhỏ nào đó. Khoa không "ngồi chờ sung rụng", chờ may mắn đến gõ cửa. Trong bất cứ chuyện gì, mình phải nắm bắt cơ hội. Nếu Khoa là người ngồi chờ may mắn thì có lẽ đã không có một Phạm Anh Khoa như bây giờ.

Còn đam mê là còn hát

Tham gia Bước nhảy hoàn vũ đã chiếm nhiều thời gian của anh. Điều này có ảnh hưởng đến kế hoạch âm nhạc của anh? Nghe nói anh đang triển khai một dự án âm nhạc lớn?

Khoa không thích nói những chuyện thuộc về tương lai đâu. Mọi thứ chỉ nằm trong dự định của Khoa thôi. Khoa đã lập một ban nhạc và dự định tour diễn dành cho các bạn sinh viên vòng quanh các trường đại học. Khoa mong muốn âm nhạc của mình sẽ được cất lên ở các bạn trẻ, truyền được ngọn lửa đam mê sang các bạn. Dự định của Khoa là sẽ tạo ra một tour diễn thực chất. Không cần phải sân khấu hoành tráng, nhưng phải thực sự là chỗ của khán giả, của các bạn trẻ, không phải kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" như lâu nay người ta vẫn thường làm.

Vài năm trước, khi Phạm Anh Khoa xuất hiện, anh được xem là nhân tố mới, khai phá địa hạt còn nhiều "đất" trong làng nhạc Việt. Và anh đã thành công. Nhưng lúc này, mảnh đất đó không còn rộng nữa, "hạt giống" cũng nhiều, và "chất" hơn. Anh có sợ sự cạnh tranh? Anh có sợ khi mình không còn trẻ và không hát rock được nữa?

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng có sự cạnh tranh. Khoa không ngại điều đó. Với Khoa, đối thủ lớn nhất chính là bản thân Khoa. Khoa phải vượt qua bản thân mình, phải kiên trì, kiên nhẫn với mục tiêu mà mình theo đuổi. Khi Khoa đã chọn cho mình một cái đích thì bất luận thế nào, Khoa cũng phải đạt được. Chiến thắng được bản thân mình mới là chiến thắng lớn nhất. Dòng nhạc Khoa chọn là dòng nhạc không có tuổi. Đâu có sợ thanh, sắc sẽ phai tàn, đúng không? Miễn là mình còn đam mê là còn hát.

Ngoài tài năng ca hát, Phạm Anh Khoa còn được rất nhiều khán giả ưu ái bởi chất đàn ông của anh. Khán giả, báo chí ưu ái gọi anh là "quý ông hát rock". Anh có thấy "mệt" không khi phải mang danh xưng này trên mình?

Khoa sống thật với bản thân mình. Tính Khoa hài hước, đôi khi có phần hơi trẻ con (là nhiều người nhận xét như vậy!). Khoa biết mình như thế nào, đang ở đâu. Trong cuộc sống, Khoa thích sự thoải mái, giản dị. Khán giả gọi Khoa là "quý ông hát rock" có lẽ không phải bởi vẻ ngoài của Khoa mà bởi sự nghiêm túc trong từng giai điệu rock, cách Khoa đối xử với âm nhạc. Khoa không phải diễn viên, nên đâu cần phải diễn, phải lên gân. Khoa vẫn là Phạm Anh Khoa của bạn bè, của gia đình. Cuộc sống bây giờ mệt mỏi nhiều quá, cần gì phải diễn nữa, nên giữ sự hồn nhiên mà sống.

Trong cuộc sống vợ chồng phải hạ bớt "cái tôi"

Trong đêm thi Bước nhảy hoàn vũ, thấy có vợ anh đi cổ vũ, động viên anh. Khá nhiều người bất ngờ khi biết anh đã có vợ, có con. Trong các cuộc phỏng vấn, anh cũng thường né tránh câu hỏi về chuyện riêng tư. Phải chăng anh muốn "giấu" khán giả?

Ồ! Khoa đâu có giấu chuyện mình đã lập gia đình? Nhưng Khoa không phải là người thích lên mặt báo kể lể chuyện riêng tư. Trong quan niệm của Khoa, người nghệ sĩ cần chú trọng đến chuyên môn. Khán giả đã dành tình cảm cho họ thì nhiệm vụ của nghệ sĩ là phải hát mỗi ngày một hay hơn, có trách nhiệm với nghệ thuật. Suốt ngày lên báo kể lể chuyện riêng tư thì còn đâu thời gian chú trọng vào chuyên môn nữa?

Vậy Phạm Anh Khoa trong vai trò người chồng, người cha, sẽ như thế nào? Anh có làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình không?

Mọi người thường hỏi Khoa làm sao có thể làm tròn vai trò của mình khi mà người nghệ sĩ thường rất bận rộn. Thật ra, thời hiện đại, vấn đề bận rộn không là vấn đề quá to tát. Quan trọng là tình cảm dành cho nhau, sự trân trọng giành cho nửa kia của mình. Nếu có những điều đó, sẽ vẫn thu xếp được thời gian và vẫn chăm sóc tốt gia đình của mình. Khoa không dám nhận mình đã chăm sóc gia đình tốt hay chưa, cũng không dám khuyên điều gì.

Không chỉ với Khoa mà với bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy, điều quan trọng trong cuộc sống vợ chồng là phải hạ bớt "cái tôi", hạ bớt bản tính nghệ sĩ phóng khoáng, thích gì làm nấy để dung hòa trong cuộc sống chung. Trong cuộc sống vợ chồng, quan trọng là sự cảm thông, thấu hiểu và tôn trọng. Khoa đang có những điều đó. Còn lại những gì đúng, sai, những chuyện thuộc về cá nhân, xin cho Khoa được giữ riêng.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này. Chúc anh thành công.

Hoài Liên Hương