Phận giáo viên hợp đồng: Hà Nam được “mở lối

Phận giáo viên hợp đồng: Hà Nam được “mở lối", Hà Nội sẽ ra sao?

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 21/12/2019 | 19:02
2
Mới đây, sau khi giáo viên hợp đồng tại huyện Duy Tiên bày tỏ nỗi hoang mang vì bị loại khỏi danh sách đặc cách chỉ trong vài ngày bởi những lý do “trên trời”, UBND tỉnh Hà Nam đã kịp thời điều chỉnh, chỉ đạo phù hợp thực tiễn. Trong khi đó, hàng trăm giáo viên hợp đồng Hà Nội vẫn nơm nớp về số phận nghề giáo.

“Cứu cánh” cho giáo viên Hà Nam

Vừa qua, tất cả giáo viên tại huyện Duy Tiên (Hà Nam) từ diện được đặc cách đã bị loại bỏ khỏi danh sách đặc cách chỉ trong vài ngày bởi những lý do “trên trời”.

Theo đó, khoảng trên dưới 100 giáo viên tại huyện Duy Tiên đã từng vui mừng khi nhận được thông tin về việc tuyển dụng đặc cách, nhưng ngày vui “ngắn chẳng tày gang”.

Ngày 29/11, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành kế hoạch số 3598 về kế hoạch tuyển dụng giáo viên, trong đó đưa thêm một số điều kiện xét đặc cách giáo viên. Với điều kiện này, những giáo viên ký hợp đồng trong năm học 2018-2019 sẽ không được đặc cách do năm học này UBND huyện Duy Tiên ký hợp đồng với giáo viên khi năm học đã bắt đầu được 1 tháng.

Với những điều kiện theo kế hoạch số 3598, toàn bộ giáo viên mầm non dạy hợp đồng tại huyện Duy Tiên không được xét đặc cách vì hợp đồng của họ do Hiệu trưởng ký.

Tuy nhiên, ngày 20/12, UBND tỉnh Hà Nam đã có công văn điều chỉnh, chỉ đạo kịp thời để tạo điều kiện cho những giáo viên hợp đồng đã cống hiến nhiều năm qua.

Thực hiện công văn 5379/BNV-CCVC ngày 5/11/2019 của bộ Nội vụ về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động từ năm 2015 trở về trước.

Ngày 29/11/2019, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành kế hoạch số 3598 về việc tổ chức tuyển dụng giáo viên THPT hạng III, giáo viên THCS hạng III, giáo viên tiểu học hạng IV, giáo viên mầm non hạng IV năm 2019 thuộc UBND các huyện, thành phố; UBND các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Giáo dục - Phận giáo viên hợp đồng: Hà Nam được “mở lối', Hà Nội sẽ ra sao?

Câu chuyện giáo viên hợp đồng đứng trước nguy cơ thất nghiệp suốt nhiều tháng qua vẫn đang được dư luận quan tâm.

Về tuyển dụng đặc cách giáo viên: Do thực trạng đối tượng hợp đồng lao dộng làm giáo viên ở các huyện, thành phố có nhiều hình thức khác nhau nên trong quá trình triển khai thực hiện ở các địa phương phát sinh những vướng mắc. Sau khi xem xét đề nghị của sở Nội vụ, sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh Hà Nam đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể.

Theo đó, về thẩm quyền ký hợp đồng giáo viên: Do Chủ tịch UBND huyện, thành phố ký theo phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh Hà Nam (trường hợp hợp đồng giáo viên do Hiệu trưởng các nhà trường ký phải trong danh sách được Chủ tịch UBND huyện, thành phố phê duyệt).

Về thời hạn hợp đồng: Phải đảm bảo nội dung theo kế hoạch số 3598 ký ngày 29/11/2019 của UBND tỉnh.

Đối với năm học 2017-2018, không tính thời gian chấm dứt hợp dồng để xét tuyển giáo viên THCS hạng III, giáo viên tiểu học hạng IV, giáo viên mầm non hạng IV năm 2017 (nội dung này do UBND các huyện, thành phố quyết định theo tình hình thực tế của địa phương).

Năm học 2018-2019, UBND tỉnh ban hành công văn 2598 ngày 12/9/2018 về hợp đồng giáo viên năm học 2018-2019, do vậy trường hợp UBND các huyện, thành phố ký hợp đồng với giáo viên từ ngày 01/10/2018 đến hết năm học được tính đủ năm học.

Trường hợp giáo viên hợp đồng đúng vị trí việc làm (theo môn học) từ đơn vị này chuyển sang hợp đồng ở đơn vị khác (từ huyện, thành phố này sang huyện, thành phố khác đối với các môn học, tiểu học sang THCS, THCS sang THPT hoặc ngược lại đối với các môn Ngoại ngữ, Tin học, Thể dục, Âm nhạc) nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tại vị trí đang hợp đồng, UBND các huyện, thành phố xem xét đưa vào diện tuyển dụng đặc cách.

Về thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Đối với giáo viên đáp ứng đủ điều kiện về thời gian hợp đồng, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội có ngắt quãng, UBND các huyện, thành phố chủ động xem xét, quyết định việc tuyển dụng đặc cách.

Về thời gian tổ chức thực hiện: Để có thêm thời gian rà soát, thực hiện việc tuyển dụng đặc cách, UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện trong kế hoạch số 3598 như sau:

Thời gian tuyển dụng đặc cách: UBND các huyện, thành phố tổ chức tuyển dụng đặc cách, báo cáo kết quả tuyển dụng đặc cách, đồng thời đề xuất số lượng giáo viên xét tuyển theo trình tự gửi sở Nội vụ thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê chuẩn, thời gian trước ngày 26/12/2019.

Sau khi có kết quả phê chuẩn, UBND các huyện, thành phố thông báo công khai kết quả tuyển dụng đặc cách, dự kiến phương án xếp lương gửi sở Nội vụ thẩm định; kỳ hợp đồng làm việc của giáo viên trúng tuyển theo quy định.

Thời gian xét tuyển theo trình tự: Từ ngày 07/12/2019 đến ngày 14/1/2020, UBND các huyện, thành phố phát hành hồ sơ và thu hồ sơ xét tuyển.

Ngày 15/1/2020 đến ngày 20/1/2020, UBND các huyện, thành phố thành lập hội đồng xét tuyển, kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển, xác định người đủ điều kiện dự xét tuyển vòng 2; thông báo công khai để người dự tuyển biết.

Ngày 04/2/2020, ban ra đề thực hành của sở GD&ĐT bắt đầu làm việc (ban ra đề thực hành làm việc tại địa điểm cách ly có giám sát của Công an tỉnh).

Ngày 07/2/2020, hội đồng xét tuyển các huyện, thành phố gửi biểu tổng hợp số lượng người dự tuyển ở từng môn học, theo từng phòng kiểm tra thực hành về ban ra đề thực hành của sở GD&ĐT để bố trí thực hành đến từng người dự tuyển.

Từ 8h sáng ngày 9/2/2020, hội đồng xét tuyển các huyện, thành phố bắt đầu tổ chức kiểm tra thực hành đối với người dự xét tuyển.

Căn cứ thời gian trên, UBND các huyện, thành xây dựng thời gian làm việc của hội đồng xét tuyển thông báo công khai để người dự tuyển biết và thực hiện.

UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế của địa phương triển khai, rà soát quyết định số giáo viên hợp đồng đủ điều kiện tuyển dụng đặc cách, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, căn cứ nhu cầu tuyển dụng giáo viên, số lượng giáo viên được tuyển dụng đặc cách, đề xuất UBND tỉnh số lượng giáo viên cần tuyển dụng theo trình tự của Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ về chủ trương tuyển dụng giáo viên của UBND tỉnh Hà Nam, ổn định tình hình của địa phương.

Sở GD&ĐT hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh việc sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ; đồng thời khẩn trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên THPT hạng III, năm học 2019-2020, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, UBND các huyện, thành phố phản ánh về sở Nội vụ, sở GD&ĐT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Giáo viên hợp đồng Hà Nội vẫn nơm nớp

Trong khi giáo viên hợp đồng tại huyện Duy Tiên (Hà Nam) đã được UBND tỉnh “mở lối” tạo điều kiện, hàng trăm giáo viên hợp dồng tại nhiều huyện, thị xã của Hà Nội vẫn đang trong trạng thái nơm nớp lo sợ.

Thầy giáo Nguyễn Viết Tiến, nguyên giáo viên hợp đồng tại một trường THCS trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) bày tỏ: “Trong khi Hà Nam đã có “hướng mở” cho giáo viên hợp đồng, vậy Hà Nội thì sao?

Liệu nơi giáo viên hợp đồng đã “mở màn” đấu tranh đầu tiên có được một “cái kết có hậu” hay không?”.

Thầy Tiến cũng trải lòng: “Gần 20 năm cống hiến, chế độ đãi ngộ cũng chẳng được là bao, chúng tôi vẫn gắn bó chỉ vì yêu nghề mến trẻ, vậy mà, hiện tại bị chấm dứt hợp đồng để đi thỉnh giảng. Còn hàng trăm giáo viên như tôi tại các huyện, thị xã khác cũng đang đứng trước nguy cơ thất nghiệp, sau biết bao cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo biết bao lớp học sinh giỏi... Quả thực, quá đỗi xót xa...”.

Giáo dục - Phận giáo viên hợp đồng: Hà Nam được “mở lối', Hà Nội sẽ ra sao? (Hình 2).

Thầy Nguyễn Viết Tiến vẫn luôn mong mỏi Hà Nội sẽ có những cơ chế riêng giúp giáo viên hợp đồng không bị thiẹt thòi.

Bên cạnh đó, nhiều giáo viên tại hai huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức (Hà Nội) cũng đang băn khoăn về việc không được đóng bảo hiểm xã hội suốt bao năm ký hợp đồng. Mà đây lại là điều kiện cần thiết trong những tiêu chí xét tuyển đặc cách.

Cô giáo Q.T.H., một giáo viên tiểu học đã có hơn 6 năm giảng dạy giãi bày: “Tôi đã công tác 2 năm ở huyện Mỹ Đức, sau đó, năm 2016, tôi lập gia đình nên chuyển công tác sang huyện Ứng Hòa. Sau khi biết những tiêu chuẩn để xét đặc cách, tôi không ngừng băn khoăn, vì cả hai huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa đều không đóng bảo hiểm... Năm 2018, huyện Ứng Hòa cũng có đề xuất đóng bảo hiểm, trường tôi mới đưa ra đề xuất nhưng chưa thực hiện”.

“Tôi cũng thấy có sự thiệt thòi. Như những bạn bè cùng khóa tốt nghiệp với tôi, hiện đang dạy ở Chương Mỹ, Thanh Oai, Hà Đông,… đều nói rằng được trích lương đóng bảo hiểm ngay từ khi bắt đầu ký hợp đồng lúc mới ra trường...

Hiện giờ, giáo viên hợp đồng tại Hà Nam đã được tạo điều kiện hơn như vậy, chúng tôi cũng đang mong mỏi, Hà Nội sẽ có những thay đổi, điều chỉnh để hàng trăm giáo viên như chúng tôi không phải chịu thiệt thòi”, cô giáo Q.T.H. cho biết.

Chưa nguôi nỗi bất an, giáo viên hợp đồng "căng thẳng" chờ xét tuyển

Thứ 3, 17/12/2019 | 12:52
Không chỉ có những giáo viên bị “cắt” hợp đồng trước kỳ tuyển viên chức mới lo lắng về số phận nghề “rèn chữ, rèn người”, có những giáo viên tham gia thi tuyển đang “đỗ” lại “trượt”, càng không khỏi bất an, hoang mang.

Hàng trăm giáo viên bị “cắt” hợp đồng, “về vườn”… chăn vịt trước kỳ tuyển viên chức

Thứ 5, 12/12/2019 | 21:00
Trong khi sở Nội vụ Hà Nội cho biết đang triển khai, rà soát chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng để thực hiện việc xét tuyển đặc cách giáo viên hợp đồng, hàng trăm giáo viên “đột ngột” bị cho “về vườn” trước kỳ xét tuyển viên chức, đang cảm thấy thất vọng và thiệt thòi.

Hà Nội: Giáo viên hợp đồng vẫn chưa hết hoang mang sau thi tuyển

Thứ 4, 27/11/2019 | 06:03
Sau khi có kết quả thi vòng 2 kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2019, nhiều giáo viên hợp đồng tại Hà Nội vẫn chưa hết hoang mang, lo lắng, bởi chưa rõ tiêu chí ưu tiên xét tuyển đối với những thí sinh cùng điểm số.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Tuyển sinh 2024: Chi tiết các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:29
Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Hà Nội: Khoảng 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 công lập

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:19
Các trường THPT tại Hà Nội sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 năm học 2024 - 2025, trong đó khoảng 61% được tuyển vào lớp 10 các trường công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Dự báo thời tiết ngày 17/4/2024: Thời tiết hôm nay nắng hay mưa?

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (17/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.