Phẫn nộ con trai đưa bạn về nhà trộm đồ, đánh bố bất tỉnh

Phẫn nộ con trai đưa bạn về nhà trộm đồ, đánh bố bất tỉnh

Thứ 7, 18/02/2017 | 15:28
0
H. rủ bạn về nhà mình lấy trộm một số đồ đạc bán lấy tiền mua ma túy nhưng bị bố mẹ phát hiện. Thay vì hối lỗi, H. đã đánh bố đến bất tỉnh.

Đói ma túy, về nhà trộm đồ

Trần Đức H. (33 tuổi) con trai ông bà B. được sinh ra trong một trong gia đình gia giáo. Bố mẹ H. đều là công chức đã về hưu. Được yêu thương, chiều chuộng từ nhỏ nên khi lớn lên, H. đâm sinh hư, không chịu học hành mà ăn chơi sa đọa.

Thấy con chơi bời lêu lổng, bố mẹ H. nhiều lần giáo dục, dạy bảo nhưng không được. Đỉnh điểm, vì nghỉ học quá nhiều, gần cuối năm lớp 12, H. bị đuổi học. Quá tức giận vì không dạy bảo được con, ông B. từ mặt con. Kể từ đó, H. đi biền biệt chẳng đoái hoài gì về nhà, đến tận nay cũng vẫn chưa có công ăn việc làm tử tế dù đã ngoài 30 tuổi.

Dạo gần đây, bản thân H. bị nghiện ma túy nên mỗi lần đói thuốc lại mò về nhà trộm tiền của bố mẹ. Nhiều lần như vậy nên ông bà B. lúc nào cũng đề phòng, cảnh giác.

Góc nhìn luật gia - Phẫn nộ con trai đưa bạn về nhà trộm đồ, đánh bố bất tỉnh

 H. lẻn vào nhà trộm xe đạp điện của bố mẹ. (Hình minh họa).

Mấy ngày trước, nhân lúc đêm khuya, H. cùng bạn đánh trèo tường nhảy vào nhà, đánh bả con chó mẹ mới đẻ và khuân chiếc xe đạp điện mang đi bán. Được biết, chiếc xe này mới được hơn một tuần với giá 11 triệu đồng do ông bà tích cóp tiền lương hưu để mua. Trong lúc hành sự, thấy động nên ông bà dậy bật điện, tri hô cầu cứu và bất ngờ bắt quả tang thằng con bất hiếu đang trộm đồ.

Lúc hàng xóm kịp chạy sang theo tiếng hô lớn cầu cứu của ông bà B. thì đang thấy giữa 2 bố con ông B. đang lớn tiếng xô xát cãi vã. Lúc đó, H. vùng vằng  túm áo đấm vào mặt bố và đẩy ông B. ngã đập đầu vào thành giường bất tỉnh.

Hàng xóm thấy thế liền xông vào khống chế, can ngăn thì H. bất ngờ tự cứa rách tay chảy máu, khùa tay bị thương đe dọa nhận mình bị HIV cho không ai dám đến gần. Sự việc chỉ được giải quyết khi lực lượng chức năng có mặt, khống chế đưa H. về ủy ban làm việc.

Xâm phạm tài sản của gia đình cũng là phạm pháp

Theo Điều 169 Bộ luật Dân sự, quyền sở hữu tài sản của cá nhân, tổ chức được pháp luật công nhận và bảo vệ. Chủ sở hữu có quyền tự bảo vệ, ngăn cản bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền sở hữu của mình, truy tìm, đòi lại tài sản bị người khác chiếm hữu, sử dụng, định đoạt không có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo giá trị tài sản bị trộm cắp mà hành vi này có thể bị xử lý hình sự hoặc chỉ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, khoản 1, Điều 138, Bộ luật Hình sự quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội Chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Góc nhìn luật gia - Phẫn nộ con trai đưa bạn về nhà trộm đồ, đánh bố bất tỉnh (Hình 2).

 Con cái mắng chửi, đánh đập cha mẹ là vi phạm pháp luật.

Nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người có hành vi trộm cắp tài sản sẽ bị xử phạt hành chính từ một triệu đồng đến 2 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Như vậy trong trương hợp này, vì tài sản trộm cắp gồm chiếc xe đạp điện và con chó có tổng giá trị dưới 50 triệu đồng, nên hành vi của H. có thể bị xử lý theo khoản 1, Điều 138, Bộ luật Hình sự với mức phạt cao nhất là 3 năm tù.

Tại khoản 2, điều 70, luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền và nghĩa vụ của con: “Có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình”.

Hành vi của H. là trái quy định pháp luật, theo đó tùy theo mức độ mà hành vi đánh đập, xúc phạm thân thể của cha mẹ có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi đánh đập, gây thương tích cho bố mẹ của người con sẽ bị xử phạt về hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình theo quy định tại Điều 49 của Nghị định số 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ một triệu đồng đến 1.5 triệu đồng.

Trường hợp sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình thì sẽ bị phạt tiền từ 1.5 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

Nếu hành vi của H. khiến ông B. bị tổn hại sức khỏe từ 11% trở lên và ông B. có đơn đề nghị khởi tố, H. có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 104, Bộ luật Hình sự.

(Câu chuyện pháp luật)

Dương Nhung

 

Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.