Phẫn nộ vì mất tướng Soleimani

Phẫn nộ vì mất tướng Soleimani "độc nhất vô nhị", Iran sẽ trả đũa Mỹ ngay ở "điểm yếu chí tử" Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 03/01/2020 | 20:00
0
Tiêu điểm - Phẫn nộ vì mất tướng Soleimani 'độc nhất vô nhị', Iran sẽ trả đũa Mỹ ngay ở 'điểm yếu chí tử' Syria?

Chiến dịch táo bạo

Vụ Mỹ ra tay sát hại tướng Qasem Soleimani - một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Iran – được coi là sự leo thang nguy hiểm ở Trung Đông, đe dọa sẽ kích hoạt bạo lực từ vùng Vịnh đến bờ Địa Trung Hải, tờ CNN nhận định.

Lầu Năm Góc mô tả đây là "hành động phòng thủ quyết định để bảo vệ nhân viên Mỹ ở nước ngoài", cáo buộc tướng Soleimani đang tích cực phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và các nhân viên Mỹ ở Iraq, cũng như trên toàn khu vực.

Phản ứng lại trước chiến dịch táo bạo của Mỹ, Iran tuyên bố nước này sẽ phải trả giá vì “chủ nghĩa phiêu lưu” của mình.

Cuộc tấn công của Mỹ cũng giết chết một trong những nhà lãnh đạo nổi bật nhất của lực lượng dân quân Shia ở Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis. Al-Muhandis là thủ lĩnh của Kataib Hezbollah, một nhóm được Iran hậu thuẫn và bị Washington cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công chống lại lực lượng Mỹ ở Iraq thời gian gần đây.

Bình luận với CNN, Charles Lister, một nhà phân tích hàng đầu về chính sách của Iran trong khu vực, nói rằng cuộc tấn công của Mỹ thậm chí đã làm lu mờ các chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden hay thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trước đây, khi xét về mặt ý nghĩa chiến lược.

"Mỹ và Iran đã tham gia vào một cuộc chơi ăn miếng trả miếng nguy hiểm trong nhiều tháng qua, nhưng đây là một bước đi lớn của sự leo thang", ông nói.

Ben Friedman, giám đốc chính sách của Defense Priority tại Washington, nói với CNN rằng cuộc tấn công là một "hành động liều lĩnh đáng chú ý, bởi vì các lực lượng mà Mỹ có trong khu vực không đủ để đối phó với nguy cơ sụp đổ".

Friedman mô tả hành vi tấn công một vị tướng Iran không khác gì một hành động chiến tranh mà người Iran sẽ cảm thấy buộc phải trả thù.

Soleimani là kiến ​​trúc sư của các chiến dịch quân sự Iran ở nước ngoài, bao gồm Iraq, Syria và Yemen với tư cách là thủ lĩnh của Lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

"Không nghi ngờ gì nữa, Soleimani là vị tướng quyền lực nhất ở Trung Đông hiện nay, ông cũng là một trong những người nổi tiếng nhất ở Iran”, Ali Soufan, cựu sĩ quan FBI nói.

"Hơn ai hết, Soleimani là người tạo ra vòng cung ảnh hưởng - mà Iran gọi là 'Trục kháng chiến' - kéo dài từ Vịnh Oman qua Iraq, Syria và Lebanon đến bờ đông của Địa Trung Hải”.

Chiến tranh đang đến

Tiêu điểm - Phẫn nộ vì mất tướng Soleimani 'độc nhất vô nhị', Iran sẽ trả đũa Mỹ ngay ở 'điểm yếu chí tử' Syria? (Hình 2).

Abu Mahdi al-Muhandis (trái), một trong những thủ lĩnh dân quân Shia thân Iran cũng thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ.

Soleimani cũng là chỉ huy chính của Iran cung cấp sự hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Assad ở Syria. Cùng với không quân Nga, sự lãnh đạo của ông đối với dân quân Shia từ Iraq, Iran và Lebanon đã giúp xoay chuyển cuộc chiến ở Syria từ năm 2015 cho đến nay.

Chính vì điều này, giới quan sát tin rằng, một mục tiêu dễ bị trả đũa nhất chính là sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria, vốn đã ngày càng trở nên mong manh hơn sau các lệnh rút lui của Tổng thống Trump.

Nhà phân tích Charles Lister mô tả, "sự hiện diện của Mỹ ở Syria giờ đây trông rất dễ bị tổn thương, do đã bị thu hẹp về quy mô và suy yếu về độ tin cậy”.

"Ngoài ra, các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh, đặc biệt là Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Saudi Arabia đều có thể trở thành nạn nhân của các biện pháp trả đũa từ Iran, cũng như căn cứ al-Udeid của Mỹ ở Qatar", ông nói thêm.

Về phần mình, chuyên gia Friedman nói rằng ông không nghĩ Iran "sẽ bắt đầu một cuộc chiến với Mỹ, nhưng sẽ có một số hành động khiêu khích chống lại lực lượng Mỹ". Ông cũng chung quan điểm về việc đội ngũ vài trăm lính Mỹ nhỏ nhoi ở Syria có thể đặc biệt dễ bị tổn thương.

Đối với Chính phủ Iraq, vốn đã quay cuồng khi đối mặt với các cuộc biểu tình đẫm máu trong ba tháng qua, cuộc tấn công của Mỹ khiến tướng Iran thiệt mạng này đe dọa sẽ đẩy đất nước vào một cơn bạo lực chính trị mới.

Kể từ khi chính quyền Trump bắt đầu chính sách "áp lực tối đa" đối với Iran, người Iraq đã cố gắng đi theo con đường trung lập giữa hai người khổng lồ.

Nhưng họ đã thất bại nặng nề - và Iraq giờ có thể trở thành chiến trường cho cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran, giống như khi nước này phải đối mặt với sự tái xuất hiện của tàn quân IS ở các tỉnh phía Bắc Baghdad.

Chuyên gia Lister kết luận, cái chết của tướng Soleimani "là một mất mát nghiêm trọng đối với chương trình nghị sự khu vực của Iran, nhưng sự hy sinh của ông sẽ thúc đẩy một phản ứng từ Iran, ít nhất là trong trung hạn, để bù đắp cho sự mất mát này”.

Với việc tướng Soleimani thiệt mạng, chiến tranh đang đến như một điều chắc chắn, câu hỏi duy nhất là nó sẽ diễn ra ở đâu, dưới hình thức nào và khi nào? – tờ CNN đặt câu hỏi.

"Cú sốc" tướng Soleimani thiệt mạng: Mỹ gióng hồi chuông khai chiến, Iran đã chuẩn bị cho kịch bản "rắn mất đầu"?

Thứ 6, 03/01/2020 | 14:55
Các nhà phân tích đồng ý rằng Soleimani là một nhân vật độc nhất và có lẽ không thể thay thế đối với Iran. Sau tin tức về cái chết của vị tướng này, một số người tự hỏi rằng việc Mỹ nhằm mục tiêu vào một nhân vật có tiếng như vậy sẽ có ảnh hưởng gì đối với khu vực.

Thổ Nhĩ Kỳ "gặp khó" khi đưa quân tới Libya: Vất cả di chuyển 2.000km, lại còn dễ bị vũ khí Nga "vỗ mặt"?

Thứ 5, 02/01/2020 | 18:00
Đưa quân tới một quốc gia cách 2.000km như Libya có vẻ như là một quyết định rủi ro và khó thành hiện thực của Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.