Phán quyết cuối cùng dành cho cựu kế toán trưởng Viện Dầu khí nhận lãi ngoài từ Oceanbank

Phán quyết cuối cùng dành cho cựu kế toán trưởng Viện Dầu khí nhận lãi ngoài từ Oceanbank

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 08/05/2019 | 22:57
0
Cựu kế toán trưởng Viện Dầu khí đã thừa nhận số tiền 97 triệu đồng, song bị cáo nói không biết khoản tiền này là dùng để chi chăm sóc khách hàng của Oceanbank.

Ngày 08/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa bị cáo Trần Đức Chính (SN 1976, trú tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), nguyên Trưởng ban Tài chính, Kế toán trưởng viện Dầu khí Việt Nam ra xét xử phúc thẩm về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 1, Điều 355, BLHS 2015.

Hồ sơ điều tra - Phán quyết cuối cùng dành cho cựu kế toán trưởng Viện Dầu khí nhận lãi ngoài từ Oceanbank

Bị cáo Trần Đức Chính

Trước đó, ngày 21/8/2018, cựu Kế toán trưởng của PVI đã bị tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 18 tháng tù về tội danh trên.

Bị cáo nhanh chóng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời VKSND TP Hà Nội cũng có kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với Trần Đức Chính, đó là lý do mở phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Chính một lần nữa khẳng định không biết khoản tiền 97 triệu đồng là chi chăm sóc khách hàng của Oceanbank. Bị cáo nhận tiền thụ động, không chủ động "gợi ý" Oceanbank chi tiền cho mình.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung bản án cùng tiến trình mở tòa, HĐXX phúc thẩm xét thấy TAND TP Hà Nội đã cân nhắc, xem xét tất cả các tình tiết giảm nhẹ và ra một bản án đúng người, đúng pháp luật.

Hơn nữa, tại phiên xử phúc thẩm bị cáo không xuất trình được chứng cứ gì mới nên không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tương tự, HĐXX cũng không chấp thuận kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.

Vì các lẽ trên, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bác kháng cáo của bị cáo, không chấp nhận kháng nghị của VKS. Do vậy, bị cáo Trần Đức Chính vẫn bị tuyên phạt mức án 18 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo bản án sơ thẩm kết luận, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) được thành lập theo Quyết định số 339/QĐ-DK-VN ngày 29/01/2007 của tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), là đơn vị khoa học công nghệ tự trang trải kinh phí, do PVN đầu tư 100% vốn. Trần Đức Chính được bổ nhiệm là Kế toán trưởng của viện Dầu khí Việt Nam.

Căn cứ theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị các đơn vị thành viên trong tập đoàn ủng hộ việc sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng và các dịch vụ thanh toán, tín dụng, ngoại hối… do Oceanbank cung cấp. Cùng với đó, ông Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN cũng có công văn yêu cầu các đơn vị thành viên mở và phát triển hệ thống tài khoản thanh toán tại Oceanbank nên ngày 26/6/2009, Trần Đức Chính đã ký Phiếu trình số 133/CVNB-TCKT về việc đề nghị mở tài khoản giao dịch tại Oceanbank và được Phó Viện trưởng phê duyệt đồng ý.

Sau đó, viện Dầu khí đã ký các Hợp đồng tiền gửi theo lãi suất trần từng thời điểm tại các tổ chức tín dụng trong đó có Oceanbank.

Cũng trong khoảng thời gian từ 15/8/2009 đến 31/12/2010, Oceanbank có chủ trương chi tiền chăm sóc khách hàng, triển khai trên toàn hệ thống theo Thông báo của Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) và Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank).

Thực hiện chủ trương này, từ ngày 31/8/2009 đến ngày 5/7/2010, Nguyễn Thị Minh Phương khi đó là Phó Giám đốc (sau này là Giám đốc chi nhánh Thăng Long) đã chỉ đạo và đưa cho nhân viên của mình tổng số tiền 57 triệu đồng để chuyển các khoản tiền chăm sóc khách hàng cho viện Dầu khí thông qua tài khoản của Trần Đức Chính.

Bản thân Nguyễn Thị Minh Phương cũng trực tiếp chuyển khoản 40 triệu đồng cho cựu Kế toán trưởng của PVI.

Trần Đức Chính đã thừa nhận số tiền 97 triệu đồng do các nhân viên Oceanbank chi chăm sóc khách hàng cho viện dầu khí và được chuyển vào tài khoản của Chính.

Song, khi có tiền về tài khoản, Chính lại rút ra để sử dụng cá nhân. Hiện, bị cáo Chính đã khắc phục hết toàn bộ số tiền này.

Đối với các đối tượng tại Oceanbank liên quan đến việc đưa ra chủ trương và trực tiếp đưa tiền lãi ngoài cho Trần Đức Chính bao gồm: Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ), Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó TGĐ)… đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm tại giai đoạn 1 của vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, do vậy không xem xét trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Ngoài hành vi trên, Trần Đức Chính còn có hành vi chiếm đoạt hơn 105 tỷ đồng của Oceanbank chi lãi ngoài cho Vinashin trong thời gian Chính giữ chức vụ Kế toán trưởng tại đơn vị này. Do vậy, cơ quan CSĐT bộ Công an đã ra quyết định tách và nhập vào vụ án Nguyễn Ngọc Sự để tiếp tục điều tra xử lý sau.

Dàn cựu lãnh đạo Oceanbank đồng loạt vắng mặt trong phiên xử sai phạm tại PVEP

Thứ 2, 06/05/2019 | 10:06
Là người liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP), ngày đưa vụ án ra xét xử, dàn cựu lãnh đạo ngân hàng Đại Dương – Oceanbank đều có đơn xin xử vắng mặt.

Sắp xét xử vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 2 xảy ra tại Công ty thăm dò khai thác dầu khí

Thứ 3, 16/04/2019 | 15:11
Vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) sắp được đưa ra xét xử vào ngày 06/5 tới đây tại TAND TP Hà Nội.

Xử vụ Hà Văn Thắm giai đoạn 2: Cựu lãnh đạo Vietsovpetro đối mặt mức án 9 năm tù

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:35
Nhận tiền tỷ từ việc chi lãi ngoài của Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), lần lượt hai cựu lãnh đạo Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro bị VKS đề nghị những mức án tù thích đáng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.