Pháp bất ngờ điều tra cái chết của lãnh tụ YASSER ARAFAT

Pháp bất ngờ điều tra cái chết của lãnh tụ YASSER ARAFAT

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Tử thi của ông Arafat sẽ sớm được khai quật để làm rõ sự thật.

Hôm 29/8, các công tố viên Pháp đã chính thức tuyên bố mở cuộc điều tra về cái chết bí ẩn của nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, sau khi đài truyền hình Al Jazeera công bố kết quả khám nghiệm của viện Phóng xạ vật lý Lausanne (Thụy Sỹ). Theo bản công bố này, thì đồ đạc của ông Arafat có chứa chất phóng xạ hiếm và nguy hiểm polonium 210. Viện phóng xạ Vật lý Lausanne cho biết những kết luận của viện là hoàn toàn chính xác và dựa trên rất nhiều cơ sở.

Thế giới - Pháp bất ngờ điều tra cái chết của lãnh tụ YASSER ARAFAT

Cái chết của lãnh tụ Palestin Yasser Arafat được cho là do bị đầu độc

Cùng ngày trên tờ New York Times, một bản sao hồ sơ y tế được đăng tải cũng cho biết năm 2005, nhà lãnh đạo Palestine, ông Yasser Arafat qua đời tại một bệnh viện quân đội Pháp với lý do đột quỵ vì rối loạn tuần hoàn máu. Tuy nhiên, nhiều người Ả Rập lại bày tỏ nghi ngờ rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Arafat tử vong là do bị đầu độc. Những người nghi ngờ khẳng định rằng thời điểm cách đây 7 năm, nhà nước Do Thái luôn xem ông là trở ngại với hòa bình. Tuy vậy, giới chức Israel đã cực lực phủ nhận những cáo buộc này.

Sau những tranh cãi, vụ việc càng trở thành mối quan tâm của dư luận, khi Viện phóng xạ vật lý Lausanne tuyên bố ông Arafat bị đầu độc. Sau khi kết quả được ban bố, vợ của ông Arafat là bà Suha và cô con gái Zawra đã đệ đơn khiếu nại với cơ quan Tư pháp của Pháp yêu cầu điều tra nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của nhà lãnh đạo Palestine và phải do chính Viện Lausanne thực hiện. Đáp lại yêu cầu đó, Viện đã đề nghị bà Suha và chính quyền Palestine cho phép họ đến Ramallah, nơi ông được chôn cất để khai quật tử thi nhằm mục đích khám nghiệm thi thể ông Arafat.

Người đứng đầu của Ủy ban y tế Palestine, ông Abdallah Basher cho hay Chính quyền Palestine và người dân nơi đây rất hoan nghênh cuộc điều tra này. Quan chức cấp cao Saeb Erakat cũng chia sẻ với AFP rằng: "Chúng tôi mong muốn cuộc điều tra lần này sẽ diễn ra một cách nghiêm túc". Ngoài ra một cuộc điều tra quốc tế cũng giúp xác định tất cả các bên liên quan đến cái chết của ông Arafat

Tuy nhiên, các nhà khoa học thì đưa ra những lời cảnh báo rằng chất polonium là chất phân rã rất nhanh chóng vì vậy việc khám nghiệm tử thi phải tiến hành một cách mau lẹ nhất mới thu được kết quả như mong đợi.

Ông Yasser Arafat là Chủ tịch Tổ chức Giải phóng Palestine, Tổng thống đầu tiên của chính quyền Quốc gia Palestine năm 1996 và là nhà lãnh đạo của Đảng chính trị Fatah do ông thành lập năm 1959. Ông đã giành phần lớn cuộc đời mình đấu tranh chống lại Israel dưới danh nghĩa đòi quyền tự quyết cho người dân Palestine. Ông được nhiều người Ả Rập và đa số người Palestine sùng kính, không cần biết tới ý thức hệ chính trị hay phe phái, họ luôn coi ông là một chiến binh vì tự do và là người biểu tượng cho những khát vọng quốc gia của họ

Nguyễn Sen


Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.