Phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt trong vườn nhà

Phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt trong vườn nhà

Chủ nhật, 28/05/2017 | 00:48
0
Trong 1 tuần, gia đình ông Dương Văn Phong ở Quảng Bình đào được 5 hầm mộ tập thể trong sân và quanh vườn nhà. Ước tính đã cất bốc được hơn 150 bộ hài cốt.

Suốt 1 tuần nay, gia đình ông Dương Văn Phong, ở xóm 4, tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã huy động người thân và thuê nhân lực, phương tiện để cất bốc, an táng hàng trăm bộ hài cốt vùi sâu trong lòng đất nhà mình.

Xã hội - Phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt trong vườn nhà

  Người thân của ông Phong tìm kiếm hài cốt trong đêm.

Theo đó, từ ngày 19/5 đến chiều tối 27/5, gia đình ông Phong đào được 5 hầm mộ tập thể ở trong sân, quanh vườn và ước tính đã cất bốc được hơn 150 bộ hài cốt.

Xã hội - Phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt trong vườn nhà (Hình 2).

 Hầm mộ tập thể phát hiện ngay dưới sân nhà ông Phong.

Ông Dương Văn Phong cho biết, nhằm xác định rõ thời gian an táng của các bộ hài cốt để biết về lịch sử, văn hóa của vùng đất, gia đình đã lấy mẫu xương gửi tới trung tâm Giám định Sinh học Pháp y - viện Khoa học Hình sự của Bộ Công an để xét nghiệm ADN.

Xã hội - Phát hiện 5 hầm mộ tập thể với hàng trăm bộ hài cốt trong vườn nhà (Hình 3).

 Mẫu hài cốt vừa được phát hiện.

Theo ông Phong, kết quả bước đầu cho thấy, mẫu xương đã phân hủy cách đây hơn 150 năm nên không thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Hiện tại, gia đình ông Phong tiếp tục thuê người, phương tiện cất bốc các hài cốt nằm sâu dưới nền nhà, quanh vườn; đồng thời đã an táng các hài cốt phát hiện được ở nghĩa địa phường Quảng Thuận.

Sự việc trên đã được chính quyền phường Quảng Thuận xác nhận.

Theo các cụ cao niên ở phường Quảng Thuận cho biết, vùng đất phát hiện hài cốt này, từng là nơi an táng các nghĩa quân chống Pháp từ những năm 1858, khi Kinh đô Huế thất thủ, chiến tranh lan ra Quảng Bình và tại đây dấy lên phong trào Cần Vương chống Pháp với nhiều nghĩa quân được chiêu mộ.

Quá trình quân Pháp tiến hành càn quét, đánh phá, có thể anh em nghĩa sỹ bị chém giết nên được đưa về an táng tập thể tại vùng đất cao ráo này.

Ngô Huyền

Cùng tác giả

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.