Phát hiện 9 toa tàu nghi chở hàng lậu: Quy trình chặt sao vẫn 'lọt'?

Phát hiện 9 toa tàu nghi chở hàng lậu: Quy trình chặt sao vẫn 'lọt'?

Chủ nhật, 25/12/2016 | 12:21
0
Ngày 24/12, tại ga Sóng Thần, lực lượng chức năng đã phát hiện 9 toa tàu chứa hàng nghi là hàng lậu, pháo nổ. Điều đáng nói, đây không phải vụ đầu tiên bị phát hiện qua đường sắt...

Sáng 25/12 PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Hoan, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội liên quan đến vụ việc cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ 9 toa tàu chở hàng lậu tại khu vực ga Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương). Được biết, những loại hàng này được các chủ hàng thu gom từ biên giới phía Bắc sau đó chuyển về Ga Hà Nội theo đường sắt vào ga Sóng Thần.

Thưa ông, ngày hôm qua (24/12), tại ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), lực lượng chức năng đã phát hiện 9 toa thuộc đoàn tàu HH7 vừa từ Hà Nội vào, trong đó có chứa nhiều hàng nghi hàng lậu và pháo, đơn vị ông đã nắm được vụ việc chưa?

Vụ việc này, chúng tôi cũng đã nắm được thông tin ban đầu. Hiện, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong đó để cụ thể hơn về văn bản vụ việc.

Nếu kết luận số hàng trên thực sự là hàng lậu, công ty sẽ xử lý trách nhiệm với những cá nhân có liên quan như thế nào?

Về quy trình, chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Nếu đúng như vậy, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra và thực hiện xử lý trách nhiệm theo đúng luật.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên phát hiện và bắt giữ hàng lậu trên tuyến đường sắt Hà Nội. Đã có những trường hợp nào xử lý, kỷ luật có tính răn đe cao hay chưa?

Thực ra cái này tôi cũng không nhớ hết. Chúng tôi đang theo dõi, phối hợp với các cơ quan chức năng trong kia để làm rõ. Có sai phạm thì chắc chắn sẽ xử lý theo đúng luật thôi.

Được biết, việc chở hàng trên tàu hỏa được kiểm tra khá chặt chẽ, tại sao vẫn "lọt" hàng lậu, thưa ông?

Quy trình của ngành đường sắt chúng tôi, về kiểm tra khá chặt chẽ. Tuy nhiên, cũng có thể hạn hữu, lẫn lộn hàng Trung Quốc vào. Đây là cũng có thể thôi nhưng rất khó. Chúng tôi cũng đã có nhiều biện pháp để phối hợp ngăn chặn những tình huống như vậy xảy ra.

Xã hội - Phát hiện 9 toa tàu nghi chở hàng lậu: Quy trình chặt sao vẫn 'lọt'?

 Số hàng không giấy tờ nguồn gốc xuất xứ bị phát hiện ngày 24//2 tại ga Sóng Thần (Bình Dương).

Như ông nói ở trên, quy trình kiểm tra của ngành đường sắt rất kỹ, tuy nhiên, con số gần 10 toa tàu chứa hàng không rõ nguồn gốc, trong đó có cả pháo nổ thì không hề nhỏ chút nào? Theo ông, liệu ngành đường sắt có bỏ lọt khâu nào hay không?

Đấy mới chỉ là thông tin ban đầu. Chúng tôi còn phải chờ kết luận sau cùng của cơ quan chức năng. Trong kia hiện mới chỉ là giữ gần 10 toa tàu để kiểm tra chứ chưa có kết luận nào khẳng định 10 toa đó toàn là hàng lậu.

Trước đó, ngày 8/11, tại ga Đà Nẵng, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện ra 10 tấn hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đơn vị ông đã tiến hành các biện pháp xử lý trách nhiệm cũng như làm rõ về vụ việc hay chưa?

Vụ đó, về sau cơ quan chức năng cũng không có thông báo kết luận cuối cùng. Không có thông báo thì chúng tôi cũng khó xử lý. Tuy nhiên, về nội bộ chúng tôi cũng đã xem xét lại toàn bộ quy trình và cũng đã xử lý với những người có liên quan.

Cụ thể đã xử lý như thế nào, thưa ông?

Vụ đó, đến bây giờ tôi cũng không nhớ được vì cái đó liên quan đến tàu khách, đến hành lý trên tàu.

Đơn vị ông đã có những biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này hay chưa?

Chúng tôi cũng đã có nhiều văn bản, chỉ thị cũng như biện pháp để giải quyết vấn đề này thường xuyên các năm, các giai đoạn, đặc biệt là giai đoạn tết. Vì chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng nên hiện tôi cũng chưa thể nói được gì nhiều. Khi có gì mới, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí biết ngay.

Xin cảm ơn ông!

Đỗ Huệ (thực hiện)

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.