Phát hiện 9 xác cá voi xám trôi dạt vào bờ biển California

Phát hiện 9 xác cá voi xám trôi dạt vào bờ biển California

Thứ 3, 28/05/2019 | 20:00
0
Trong chưa đầy hai tháng, xác của 9 con cá voi xám đã được tìm thấy tại Vịnh San Francisco.

Tại California, trong chưa đầy hai tháng, xác của 9 con cá voi xám đã được tìm thấy tại Vịnh San Francisco. Đây là một chuỗi các trường hợp tử vong hết sức bất thường mà các chuyên gia cho rằng chủ yếu do các vụ tấn công thuyền hoặc tình trạng suy dinh dưỡng của loài động vật có vú này.

Ông Pádraig Duignan, nhà nghiên cứu bệnh học trưởng tại Viện nghiên cứu các loài động vật có vú cho biết: “Đây là một hiện tượng rất bất thường. Trung bình một năm, chúng tôi chỉ phát hiện được từ 1 đến 3 xác cá voi xám trong mùa này thôi. Đây là gấp ba lần, mà thời gian chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng.” 

Cộng đồng mạng - Phát hiện 9 xác cá voi xám trôi dạt vào bờ biển California

Trong đó, có 4 con cá voi được Viện nghiên cứu Động vật có vú xác định là do suy dinh dưỡng. 4 con khác chết do các vụ tấn công tàu. Còn lại 1 con, được phát hiện vào ngày 30/4, với cái chết vẫn còn là một ẩn số.

Gần đây nhất, vào ngày 6/5, tại bờ biển Ocean ở San Francisco, một con cá voi cái cũng được xác định nguyên nhân chết là do tàu thuyền.

Duignan nói: “Con cá voi xám này có vẻ như bị chấn thương phần mềm. Trước đó, nó ở trong tình trạng sức khỏe kém, phần lớn cơ bị teo và không có mỡ, khác với thể trạng của các con cái khác sống tại vùng và ở cùng thời điểm này trong năm.

Ông Duignan cho biết: “Viện nghiên cứu Động vật biển có vú đã làm việc với các tổ chức như Cơ quan Khí quyển Đại dương Quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học California và các nhà khoa học ở các khu vực khác của California để theo dõi đời sống của cá voi và các loài vật đang sinh sống ở Thái Bình Dương. Từ đây, các nhà sinh học nhận thấy được việc suy dinh dưỡng đáng lo ngại của quần thể cá voi trong năm nay.

Tại Washington, có 13 con cá voi xám đã chết dạt vào các bãi biển của bang kể từ tháng 4 cũng bị nghi là do thiếu thức ăn dẫn đến suy dinh dưỡng.

Cá voi xám di cư về phía Nam vào mùa đông để đẻ con ở Baja California, Mexico, trước khi quay trở lại Alaska dọc theo bờ biển vào mùa xuân. Chúng đi qua vùng biển California trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 1 và một lần nữa vào tháng 4 và tháng 5. Hành trình hàng năm này của chúng lên đến 17.700 km, dài nhất trong bất kỳ cuộc di cư của bất cứ loài cá voi nào.

Cộng đồng mạng - Phát hiện 9 xác cá voi xám trôi dạt vào bờ biển California (Hình 2).

Thức ăn chủ yếu của loài cá voi xám là các con động vật không xương sống nhỏ sống trong trầm tích đại dương và thời gian ăn của chúng phần lớn được diễn ra vào mùa hè ở Alaska. Nhưng năm nay, vào thời điểm chúng quay lại vùng Vịnh vào mùa xuân, cá voi đã cạn kiệt sức do đói. Các nhà khoa học đã quan sát thấy chúng kiếm ăn ở vịnh San Francisco, một điều bất thường chưa từng thấy.

Moe Flannery, quản lý bộ sưu tập về chim và các loài động vật có vú tại Học viện Khoa học California cho biết: “Giả thuyết thích hợp nhất là mùa hè năm ngoái, những con cá voi này đã ở Alaska và không tìm ra đủ mồi để trữ cho mùa di cư”. Cô cũng cho biết các đối tác ở Baja California đã báo cáo rằng những con cá voi đã di cư muộn hơn, có ít con hơn, và chúng đã sinh con ngay trong đại dương, khác với mọi năm, là ở những đầm phà an toàn.

Thứ Hai vừa qua, cùng ngày phát hiện ra xác cá voi mới nhất tại bãi biển California, Liên Hợp Quốc đã công bố một báo cáo gây sửng sốt là có đến 1 triệu loài có nguy cơ bị tuyệt chủng vì hoạt động của con người.

Khí hậu đại dương California đang thay đổi và vùng Alaska ấm lên có thể tạo ra một số thay đổi với loài này trong năm nay. Ông Duignan cho biết họ cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của cái chết của cá voi. Ông nói: “Những con cá voi bị giết bởi tàu đâm là một tác động trực tiếp đến từ con người. Những con khác bị suy dinh dưỡng không rõ nguyên nhân. Nhưng hiệu ứng nóng lên toàn cầu hoàn toàn có thể là nguyên do đang dần ảnh hưởng đến loài động vật có vú này.

Hương Anh (theo Helio) 

Video: Linh dương đầu bò vật lộn với cá sấu, trở về từ dòng nước tử thần

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:33
Con linh dương đầu bò lạc đàn bị cá sấu bắt được, lôi xuống dòng nước chảy xiết để ăn thịt. Nhờ sự kiên cường, không chịu khuất phục số phận, con mồi đã bứt phá ra khỏi hàm cá sấu, trở lại đất liền thành công

Cá mập voi gần 1 tấn bị ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt bán gây tranh cãi trên Facebook

Chủ nhật, 05/05/2019 | 20:52
Chiều 5/5, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh, một con cá mập voi nặng gần 1 tấn được ngư dân Sầm Sơn mổ thịt, bày bán công khai cho người dân tới mua. Thông tin này đã thu hút được hàng nghìn bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Câu chuyện thú vị về niềm tin của những đứa trẻ và cơn gió kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:09
Đoạn video quay tại Tp. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 14/4 đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, mang theo một câu chuyện đầy thú vị về sự kỳ diệu.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.