Phát hiện chất gây ung thư trong vở học sinh

Phát hiện chất gây ung thư trong vở học sinh

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:52
0
Tờ Legal Evening News tại Bắc Kinh đưa tin, đã phát hiện 5 loại vở chứa chất huỳnh quang, một loại chứa hóa chất tẩy trắng có thể gây ung thư.

Thông tin được đưa ra chỉ sau đó ít ngày khi Cơ quan quản lý chất lượng thành phố Thượng Hải cho biết họ đã tìm thấy thuốc nhuộm aromatic amine trong đồng phục của học sinh được bán cho 21 trường tiểu học và trung học trên khắp Thượng Hải.

Theo ông Gong Yan, phó giáo sư Viện công nghệ thời trang Bắc Kinh, người đã tiến hành các thử nghiệm cho biết các phát hiện như trên không phải hiếm. “Các nhà sản xuất hiện nay ngày càng sử dụng nhiều giấy tái chế làm nguyên liệu. Để nâng cao tính thẩm mỹ của tờ giấy nhưng không làm tăng giá thành, họ bỏ qua quá trình làm sáng. Thay vào đó họ thêm vào chất huỳnh quang”.

Xã hội - Phát hiện chất gây ung thư trong vở học sinh

Nhiều công ty giấy Trung Quốc dùng chất làm trắng để hạ giá thành

Chỉ trong một thời gian ngắn sự việc về chất độc hại có trong quần áo và đồ dùng học tập của học sinh ở Trung Quốc đã dấy lên mói lo ngại của nhiều bậc phụ huynh nước này. Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh tại thành phố này khi được phỏng vấn đều chỉ quan tâm tới những cuốn vở thật trắng, mịn ngay cả ở ngoài bìa và giá cả phải chăng chứ không mấy quan tâm đến vấn đề môi trường, tờ Legal Evening News khẳng định.

Trong khi đó, rất ít người để ý tới các thương hiệu đã được chứng nhận an toàn bởi loại vở này bị cho là xấu khi có giấy ngả vàng và giá khá đắt. “Giá của chúng đắt gấp đôi loại thông thường. Người bán nói với tôi rằng loại vở đó thân thiện hơn với môi trường nhưng ai có thể thấy điều đó”, một phụ huynh được phỏng vấn phân trần. “Thậm chí, tôi không biết chất huỳnh quang là gì”, người này nói.

Nói về độ nguy hiểm khi tiếp xúc chất này, ông Dong Jinshi, Phó tổng thư ký của Hiệp hội khoa học môi trường Bắc Kinh khẳng định, các hóa chất trên khi tích tụ trong cơ thể sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, và nếu ở số lượng lớn, sẽ gây ung thư. Những trẻ em tiếp xúc với chất này trong thời gian dài có thể gặp nguy cơ về thị lực và các bệnh ngoài da.

Ông Dong cũng cho biết thêm, hiện Trung Quốc vẫn chưa có tiêu chuẩn quốc gia về hàm lượng chất huỳnh quang trong vở học sinh.

Theo VietQ

Truy tìm xe hơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Khi vào cuộc, PV Người đưa tin mới biết, dù báo chí đã đăng tải thông tin nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam đến nay vẫn chưa bắt tay “vào cuộc” truy tìm xe hơi của Trung Quốc có sử dụng vật liệu gây ung thư

Trung Quốc lần đầu thừa nhận sự tồn tại của 'làng ung thư'

Thứ 7, 23/02/2013 | 19:20
Sau nhiều năm dư luận đồn đoán về những tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe người dân tại một số khu vực, Bộ Mội trường Trung Quốc mới đây có vẻ như đã thừa nhận sự tồn tại của những “làng ung thư”.

Hàng loạt món ăn vặt dính chất độc gây teo não

Thứ 5, 28/02/2013 | 08:33
Hàng loạt thông tin về các món ăn khoái khẩu của nhiều người như quẩy, ô mai, hạt dưa, mới đây nhất là hạt hướng dương có chứa chất độc gây teo não, mất trí nhớ, ung thư khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.

Hạt hướng dương chứa chất gây teo não

Thứ 3, 26/02/2013 | 19:42
Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng Trung Quốc cho thấy có 7 loại hạt hướng dương đã rang chín bán trên thị trường có chất độc hại gây teo não và ung thư.