Phát hiện hóa thạch sinh vật cổ 520 triệu năm

Thứ 6, 18/10/2013 | 16:30
Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của sinh vật cổ 520 triệu năm tuổi có hệ thần kinh rất giống với nhiều sinh vật hiện đại.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tự Nhiên của Anh số ra ngày 16/10, các chuyên gia cổ sinh vật học Mỹ đã phát hiện hệ thần kinh hoàn chỉnh đầu tiên tồn tại trong một mẫu sinh vật hóa thạch rất lạ sống cách đây 520 triệu năm.

Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Arizona, do Giáo sư chuyên khoa thần kinh Nicholas Strausfeld đứng đầu, đã tìm thấy sinh vật này tại huyện Trừng Giang - nơi được coi là kho tàng hóa thạch quý hiếm ở Tây Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Việt Nam Xanh - Phát hiện hóa thạch sinh vật cổ 520 triệu năm

Hóa thạch quý hiếm được tìm thấy
(Nguồn: world-science.net).

Mẫu vật được trưng bày bao gồm chi tiết xương sống, mắt, não và hạch. Các chuyên gia đã tiến hành chụp cắt lớp 3D mẫu vật được tìm thấy và đối chiếu mẫu này với các loài sinh vật hiện đại và cổ xưa.

Chỉ dài khoảng 3cm và thuộc nhóm sinh vật biển có càng sống trong kỷ Cambri (thời kỳ đa dạng sinh học hỗn loạn), loài vật này có cơ thể thon nhỏ, phân đốt nối với phần phụ cho phép loài này trườn bò và bơi. Trên đầu của nó có càng giống như chiếc kéo có thể được dùng để cắp hay cảm nhận.

Ngoài ra, mẫu vật được tìm thấy giúp xác định thời điểm tổ tiên các loài nhện, bò cạp và loài động vật chân khớp ngày nay phân nhánh từ các động vật chân đốt khác, bao gồm động vật giáp xác và động vật nhiều chân.

Giáo sư Strausfeld cho biết loài động vật chân đốt có hệ thống thần kinh trung ương khá giống với cua móng ngựa và bò cạp ngày nay, đồng nghĩa với việc tổ tiên của nhện và họ nhà nhện đã sống cùng với tổ tiên của động vật giáp xác trong kỷ Cambri sớm.

Theo TTXVN

Phát hiện hóa thạch muỗi 46 triệu năm tuổi

Thứ 3, 15/10/2013 | 14:38
Các nhà khoa học mới đây phát hiện hóa thạch của loài muỗi hút máu có từ cách đây 46 triệu năm trong một phiến đất sét ở phía tây bắc Montana, Mỹ.

Phát hiện hoá thạch khủng long hàng triệu năm

Thứ 2, 07/10/2013 | 15:55
Một công nhân xây dựng tại Alberta, Canada đã phát hiện ra phần đuôi hóa thạch nguyên vẹn của một con khủng long cách đây hang triệu năm.

Phát hiện hóa thạch thực vật 240 triệu năm

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:08
Hóa thạch được phát hiện ở Thụy Sĩ gần đây cho thấy tổ tiên loài thực vật có hoa xuất hiện từ 240 triệu năm trước trong kỷ Trias sớm.

Đấu giá hóa thạch khủng long...180 tỷ

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:16
Hóa thạch được liệt vào dạng ấn tượng thế giới đã sẵn sàng cho cuộc đấu giá hứa hẹn gây cấn vào tháng 11, và nhiều khả năng có thể lập kỷ lục mới với giá khoảng 6 triệu bảng Anh.

'Bộ hàm voi ma mút' hóa thạch xuất hiện tại Hà Nội

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:33
Mới đây, ở ngay thủ đô Hà Nội, dư luận được phen xôn xao khi có một người đàn ông tuyên bố đang sở hữu một chiếc hàm voi rất lớn, được suy đoán là của voi ma mút, đã hóa thạch.

Hang xương hóa thạch khổng lồ ở Yên Bái

Thứ 3, 26/03/2013 | 23:24
Trong một lần đi tìm đá quý, người dân ở thôn Xiêng, xã Tân Lập, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã phát hiện kho xương khổng lồ ở hang Ma Mút, có rất nhiều xương đã hóa thạch. Sau đó, một đoàn khảo cổ người Đức đến khai quật và vận chuyển số lượng xương khổng lồ về Đức để phục vụ nghiên cứu.

Phát hiện hóa thạch muỗi 46 triệu năm tuổi