Phát hiện khối u nang buồng trứng nặng 700g trong bụng bệnh nhân nhi

Phát hiện khối u nang buồng trứng nặng 700g trong bụng bệnh nhân nhi

Thứ 6, 11/11/2016 | 20:42
0
Một bệnh nhân nhi 11 tuổi, ở Hà Nội vừa được mổ u nang buồng trứng với khối u nặng 700g.

Một bệnh nhân nhi tên Nguyễn Thu Quỳnh (11 tuổi, ở Hà Nội) vừa được mổ u nang buồng trứng tại Bệnh viện E (Hà Nội). Đó là thông tin PGS. TS Hoàng Công Đắc - chuyên khoa Ngoại BV Việt Đức hiện là Giám đốc chuyên môn BV Đa khoa Medlatec chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin.

Trước đó, bệnh nhân Quỳnh sau khi được đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng không tìm ra nguyên nhân đã được người nhà đưa tới khám tại Bệnh viện Medlatec. Tại đây, các bác sĩ phát hiện con có khối u nang buồng trứng lớn. Ngay lập tức chị Vân là mẹ em Quỳnh đã chuyển viện cho con tới Bệnh viên E, mổ phẫu thuật cấp cứu.

Cũng theo chia sẻ của PGS. TS Hoàng Công Đắc, bệnh nhân Qỳnh nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, tới mức nôn ói. Sau một tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được khối u nang buồng trứng 700g, to bằng một quả bưởi và xoắn một vòng quanh cuống buồng trứng mà trước đó chính nó đã khiến cháu Quỳnh đau đớn.

Các bệnh - Phát hiện khối u nang buồng trứng nặng 700g trong bụng bệnh nhân nhi

 PGS. TS Hoàng Công Đắc

“Đây là một trường hợp bệnh nhi tương đối nhỏ tuổi lại có khối u nang rất to. Nếu khối u không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của cháu bé sau này”, PGS.TS Hoàng Công Đắc nói.

Trao đổi thêm với phóng viên, chị Vân cho biết, con gái chị 11 tuổi và mới dậy thì được 2 tháng.

“Từ khi dậy thì, con hay xuất hiện những cơn đau bụng. Tôi cũng đã đưa con đi khám siêu âm nhưng bác sĩ không phát hiện ra bệnh của con. Cơn đau của con ngày càng tăng và có tính chu kỳ”, chị Vân cho hay.

Khi bệnh tiến triển được tới thời gian phát hiện ra u nang lớn cơn đau ngày một dồn dập. Bé Quỳnh đau quặn tới mức nôn ói rất giống với triệu chứng của ngộ độc thức ăn. Lúc đó, chị Vân chỉ nghĩ rằng con bị ngộ độc thực phẩm và suy nghĩ của người mẹ trẻ lúc ấy đơn giản là cho con nghỉ ngơi và truyền nước rồi con sẽ khỏe.

Tuy nhiên, sau khi truyền nước được hai ngày, dấu hiệu đau bụng của bé Quỳnh không hề thuyên giảm, bé cũng không đi ngoài.

Tới ngày thứ 3, cơn đau của bé Quỳnh trở nên dữ dội nên chị Vân phải đưa con tới Bệnh viện Medlatec khám và phát hiện ra khối u nang trên.

Các bệnh - Phát hiện khối u nang buồng trứng nặng 700g trong bụng bệnh nhân nhi (Hình 2).

 Ảnh minh họa

Đối với trường hợp bé gái 11 tuổi đã có khối u nang buồng trứng to tới 700g, theo lý giải của bác sĩ có thể khối u đã hình thành ngay từ trong bào thai.

Và tới giai đoạn bé dậy thì khi khối u to và bị xoắn khiến cho bé đau đớn.

Thạc sĩ, bác sĩ Sản phụ khoa Nguyễn Ngọc Chiến cho hay, triệu chứng u nang buồng trứng ở trẻ nhỏ cũng giống người lớn.

Trẻ sẽ bị đau bụng dưới, táo bón, tiểu nhiều lần, đầy hơi… các triệu chứng này làm cho phụ huynh thường nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa.

“Bé gái khi mắc u nang buồng trứng thường dậy thì sớm hơn so với lứa tuổi do các u có thể tiết ra hóc môn giống như các nội tiết tố nữ. Những biến chứng u nang buồng trứng dễ gặp ở trẻ nhỏ như khối u vỡ xuất huyết, xoẵn hoặc nhiễm trùng”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến nói.

U năng buồng trứng tỷ lệ mắc thấp ở trẻ em những không được phát hiện sớm dễ gây ra những biến nghiêm trọng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của trẻ về sau.

“Buồng trứng ngoài việc tiết ra nội tiết tố nó còn có chức năng sinh sản (noãn, nhân trứng). Phát hiện muộn sẽ không bảo tồn được khả năng sinh sản của bé gái đó. Có trường hợp bác sĩ sẽ phải cắt bỏ buồng trứng”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến chia sẻ.

Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.