Phát hiện loài ễnh ương mới ở VIệt Nam

Phát hiện loài ễnh ương mới ở VIệt Nam

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:29
0
Giới khoa học vừa công bố loài ễnh ương mới ở khu vực Đông Dương. Tại Việt Nam, loài này phân bố ở Gia Lai và Đồng Nai.

Nhóm nghiên cứu đã đặt tên loài mới này là ễnh ương Đông Dương Kaloula indochinensis, dựa theo tên vùng phân bố của loài ở khu vực Đông Dương (Indochina) gồm ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Phát hiện mới về loài ễnh ương Đông Dương cũng đã được công bố trên tạp chí Herpetologica (tạp chí khoa học quốc tế chuyên về lưỡng cư và bò sát) trong tháng 9/2013.

Theo mô tả trong số ra tháng 9-2013 của tạp chí bò sát lưỡng cư Herpetologica, loài ễnh ương mới Kaloula indochinensis có chiều dài cơ thể trung bình 53,7mm, trên cơ thể có các đốm màu cam ở vùng cổ ngay phía sau mắt, ở vùng giáp nách, háng và các chi.

Việt Nam Xanh - Phát hiện loài ễnh ương mới ở VIệt Nam

Ễnh ương Đông Dương Kaloula indochinensis. Ảnh: Phùng Mỹ Trung.

Ông Phùng Mỹ Trung chuyên gia sinh vật học, người sáng lập cổng thông tin Sinh vật rừng Việt Nam (RVN) cho biết,, đây là loài ễnh ương thứ ba ghi nhận ở Việt Nam. Trước đó các nhà khoa học cũng đã phát hiện loài ễnh ương thường và ễnh ương vạch.

Loài ễnh ương Đông Dương có các đặc điểm như chiều dài mút từ miệng đến lỗ huyệt khoảng từ 44-54mm ở con đực và từ 39-54mm ở con cái; đầu ngón tay phình rộng thành đĩa bám; dưới ngón chân thứ tư thường có hai củ khớp ngón; củ bàn trong khá dài; có đốm màu cam ở vùng cổ ngay phía sau mắt, vùng nách và gốc tay.

Loài Ễnh ương Đông Dương khác với loài ễnh ương nâu ở chỗ có đĩa bám ở ngón tay thứ ba lớn hơn, chiều dài củ bàn trong ngắn hơn, chỉ có hai củ khớp ngón so với ba củ khớp ngón trên ngón chân thứ tư ở loài Ễnh ương nâu, theo Sinh vật rừng Việt Nam.

Ở Việt Nam, loài ễnh ương Đông Dương hiện ghi nhận phân bố ở các tỉnh Gia Lai và Đồng Nai. Đây là loài ễnh ương thứ ba ghi nhận ở Việt Nam bên cạnh loài Ễnh ương thường và Ễnh ương vạch.

Duyên Trần (t/h)

Kinh hãi món ếch sống ở Nhật Bản

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:45
Món sashimi với con ếch sống đầu vẫn co giật khi nằm trên đĩa đá là một hình ảnh vô cùng kinh hãi.

Phái đẹp 'sập bẫy' chiêu 'thổi ếch thành bò'

Thứ 4, 11/09/2013 | 17:08
Hiện nay, trên thị trường rao bán rất nhiều loại kem hấp, ủ tóc, tinh dầu collagen, tinh dầu vitamin... giúp tóc siêu mượt, siêu bóng và không ít bạn gái đã "sập bẫy" chiêu "thổi ếch thành bò" này.

Chú ếch mập giống hệt ‘ngôi sao’ Star Wars

Thứ 4, 11/09/2013 | 20:26
Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã vui sướng tột cùng khi vô tình chộp được ảnh một con ếch với hình dáng gần giống tên lãnh chúa độc ác Jabba trong phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

Loài ếch ăn thịt đáng sợ

Thứ 3, 10/09/2013 | 17:22
Với vẻ ngoài trông không có gì ghê gớm, song một loại ếch xanh ở Nam Mỹ lại làm được chuyện ngược đời là xơi tái… rắn.

Loài ếch tí hon nghe bằng... miệng

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:33
Mới đây, các nhà khoa học Pháp phát hiện ra một loài ếch nhỏ ở Châu phi không có tai nhưng lại có khả năng tiếp nhận âm thanh bằng miệng.

‘Thần dược’ chữa yếu sinh lý từ sinh tố ‘ếch tươi’

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:50
Khách chọn con ếch mình thích, chủ cửa hàng sẽ lột da, say lấy nước. Đó là nguyên liệu chính cho một cốc sinh tố ‘ếch tươi’ đang được ưa chuộng tại Pêru để tăng sức khỏe và khả năng chăn gối cho đàn ông.