Phát hiện mới, loài nấm có thể “nói chuyện” với nhau

Phát hiện mới, loài nấm có thể “nói chuyện” với nhau

Thứ 7, 09/04/2022 | 09:55
0
Các nhà khoa học Anh đã phát hiện nấm có thể “nói chuyện” với nhau và nhận ra khoảng 50 từ.

Truyền thông quốc tế mới đây đưa tin, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy, nấm có thể "nói chuyện" với các cá thể khác thông qua sợi nấm khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Theo báo cáo của Guardian, các nhà khoa học Anh đã quan sát 4 loại nấm khác nhau, bao gồm Flammulina (Enoki), Schizophrenia (Chia Gill), Ghost Fungus (Nấm ma) và Cordyceps sinensis (Nấm sâu bướm), và nhận thấy rằng chúng có thể sử dụng sợi nấm truyền xung điện từ để thực hiện các cuộc trò chuyện giữa các cá thể.

Các nhà nghiên cứu hiện đã có thể xác định hơn 50 từ thông qua các cuộc trò chuyện của loài nấm.

Nhóm khoa học đã công bố báo cáo nghiên cứu trên số mới nhất của tạp chí Royal Society Open Science, trong đó chỉ ra rằng trong một số trường hợp đặc biệt, chúng sẽ giao tiếp với những cây nấm xung quanh.

Cộng đồng mạng - Phát hiện mới, loài nấm có thể “nói chuyện” với nhau

Các nhà khoa học Anh chỉ ra rằng khả năng giao tiếp của nấm thực sự đáng kinh ngạc. (Ảnh minh họa).

Giáo sư Andrew Adamatzky, Đại học Tây Anh, người đứng đầu nghiên cứu tiết lộ rằng, các nhà nghiên cứu theo dõi, phân tích hoạt động của 4 loài nấm cho thấy xung điện chúng phát ra có cấu trúc giống với giọng nói của con người, vốn từ vựng lên tới hàng chục từ.

Đó là những xung động dọc theo các cấu trúc sợi nhỏ hay còn gọi là sợi nấm, tương tự như cách tế bào thần kinh người truyền tải thông tin lẫn nhau.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học cài điện cực cực nhỏ vào bề mặt nơi các loại nấm phát hiện để phân tích sản lượng điện của từng loài.

Ví dụ với loại nấm ăn gỗ, khi nấm tiếp xúc với gỗ lạ, các xung động tăng lên cho thấy nó đang cố gắng đưa ra thông báo với các loài nấm khác, chia sẻ thông tin về thức ăn hoặc những tổn thương.

"Chúng tôi chưa chắc chắn liệu có mỗi liên hệ trực tiếp giữa những dạng thức xung động đó với ngôn ngữ của con người hay không nhưng có nhiều nét tương đồng về xử lý thông tin. Điều này khiến tôi rất tò mò", Adamatzky nói.

Giáo sư Adamatzky cho biết quy mô từ vựng của các loại nấm lên đến 50 từ, nhưng từ vựng cốt lõi sử dụng thường xuyên nhất không vượt quá 15 đến 20 từ. Độ dài trung bình của mỗi từ là 5,97 chữ cái, trong khi đó trung bình từ tiếng anh là 4,8 chữ cái. Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy nấm có trí óc và ý thức.

Mặc dù có ngôn ngữ riêng khi giao tiếp nhưng theo Adamatzky nấm vẫn còn lựa chọn khác đó là không nói gì.

Theo ông Adamtzky, nguyên nhân của những đợt sóng xung điện là duy trì sự gắn kết, hoặc để thông báo về việc phát hiện nguồn thu hút hoặc khó chịu đến các phần khác của sợi nấm. Hiện tại, các nhà khoa học đang muốn thu thập thêm bằng chứng trước khi thừa nhận đó là một dạng ngôn ngữ.

Trong một thời gian dài, các nhà phân loại học đã xếp nấm là thành viên của giới thực vật. Sự phân loại này chủ yếu được dựa trên sự tương đồng trong cách sống giữa nấm và thực vật: cả nấm và thực vật chủ yếu đều không di chuyển, hình thái và môi trường sống có nhiều điểm giống nhau (nhiều loài phát triển trên đất, một số loại nấm quả thể giống thực vật như rêu).

Thêm nữa, cả hai đều có thành tế bào, điều mà giới động vật không có. Tuy nhiên, hiện nay nấm lại được công nhận là một giới riêng biệt, khác biệt hẳn với thực vật hay động vật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những sự giống và khác về đặc điểm hình thái, sinh hóa và di truyền giữa Nấm và các giới khác. Vì những lý do đó, nấm đã được đặt vào giới riêng của mình. Chúng thuộc giới thứ 5 (cuối cùng) trong tổng 5 giới sinh vật trên trái đất này, gồm giới khởi sinh, giới nguyên sinh, giới thực vật, giới động vật và cuối cùng là giới nấm (Mycota).

Quốc Tiệp (theo Tiền phong, Infonet)

Chuyện lạ: Cặp vợ chồng cứ 3 năm ly hôn một lần

Thứ 5, 31/03/2022 | 11:08
Sau 3 năm kết hôn, cặp vợ chồng 32 tuổi quyết định ly dị. Ít lâu sau, họ lại nộp đơn đăng ký kết hôn một lần nữa vì lý do đặc biệt.

Bác sĩ làm thí nghiệm để “cân linh hồn” và kết quả kinh ngạc

Thứ 7, 08/01/2022 | 06:53
Cách đây hơn 100 năm, một bác sĩ người Mỹ đã thực hiện thí nghiệm để xác định xem liệu “linh hồn” có trọng lượng vật chất hay không và thu được kết quả bất ngờ.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.