Phát hiện thế giới ngoài hành tinh,

Phát hiện thế giới ngoài hành tinh, "nơi mọi thứ đều khổng lồ"

Thứ 4, 15/12/2021 | 06:04
0
Thế giới ngoài hành tinh vừa được tìm thấy có môi trường khắc nghiệt, bị chị phối bởi một bức xạ cực lớn và mọi thứ đều có quy mô khổng lồ.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 8/12 trên tạp chí khoa học Nature, kính viễn vọng rất lớn tại Đài quan sát Nam Âu ở sa mạc Chile đã chụp được hình ảnh về một hành tinh lớn chưa từng thấy quay quanh một cặp sao cực nóng khổng lồ.

Hệ sao đôi mang tên b Cantauri, còn hành tinh khổng lồ mang tên b Centauri b, nằm cách chúng ta 325 năm ánh sáng, được phát hiện bởi nhóm khoa học gia từ Đại học Stockholm (Thụy Điển).

Hai ngôi sao trong hệ sao b Cantauri có tổng khối lượng gấp 10 lần Mặt Trời - một ngôi sao vốn đã thuộc hàng to lớn trong vũ trụ. Hai ngôi sao quay gần nhau đến nỗi ban đầu bị lầm tưởng là một.

Đời sống - Phát hiện thế giới ngoài hành tinh, 'nơi mọi thứ đều khổng lồ'

Hình ảnh do kính viễn vọng rất lớn ở Chile chụp lại, hành tinh khổng lồ b Centauri b tại vị trí mũi tên. Ảnh: ESO

Hành tinh b Centauri b cũng vĩ đại không kém: Có khối lượng gấp 10,9 lần khối lượng Sao Mộc, tức 3.466 lần Trái Đất, điều này khiến nó trở thành một trong những hành tinh lớn nhất từng được tìm thấy. Nó quay cách cặp sao mẹ tới 566 đơn vị thiên văn (1 đơn vị thiên văn bằng khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất).

“Một thế giới ngoài hành tinh trong một môi trường hoàn toàn khác với những gì chúng ta trải nghiệm ở đây, trên Trái đất và trong Hệ Mặt trời. Đó là một môi trường khắc nghiệt, bị chi phối bởi bức xạ cực lớn, nơi mọi thứ đều có quy mô khổng lồ: Các ngôi sao lớn hơn, hành tinh lớn hơn, khoảng cách lớn hơn” , nhà thiên văn học Gayathri Viswanath, một trong các tác giả đứng đầu nghiên cứu, mô tả.

Theo các nhà nghiên cứu, hệ sao đôi b Cantauri phát ra một lượng lớn bức xạ tia cực tím và tia X năng lượng cao, ''tác động mạnh đến khí xung quanh”. Nhưng chính nhờ khoảng cách lớn so với cặp sao mẹ đã giúp hành tinh khổng lồ không bị bốc hơi bởi bức xạ khủng khiếp từ những "người mẹ" vĩ đại và hung dữ này.

Cho dù được cho là khó có khả năng sinh sống, nhưng thế giới khổng lồ đem đến nhiều điều thú vị khác. Trước đây, giới thiên văn cho rằng tất cả các hành tinh hình thành theo mô hình bồi tụ lõi: Trong đám mây phân tử, ngôi sao hình thành và bắt đầu trở thành một cái xoáy hút vật chất về phía mình, dẫn đến một ngôi sao trẻ mang đĩa khí bụi khổng lồ.

Qua thời gian, đĩa khí bụi này dần bồi tụ thành những hành tinh. Hành tinh càng lớn, đĩa khí bụi càng vơi dần, hẹp dần và kết quả là một hệ sao "trong lành" như hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, siêu hành tinh vừa được phát hiện nằm quá xa sao mẹ để có thể hình thành theo mô hình trên. Điều này thách thức các nguyên lý về sự hình thành hành tinh.khiến các nhà khoa học cho rằng đã đến lúc cần xem xét lại các mô hình hình thành hành tinh đã biết.

Được biết, bức ảnh vừa công bố trong tháng 12 là bức ảnh đầu tiên về b Centauri b kể từ khi nó được xác định. Trước đó hành tinh khổng lồ vẫn chưa được được nhận dạng trong các bức ảnh chụp bằng kính thiên văn trước đó.

Minh Hoa (t/h theo Lao Động, Người Lao Động)

Phát hiện hành tinh mới, khí hậu mát mẻ như... châu Âu?

Thứ 7, 06/11/2021 | 06:30
Các nhà thiên văn học đã tìm ra một hành tinh khí cỡ nhỏ có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng, thứ tiềm năng cho sự sống.

Chỉ hành tinh này có thể tiếp tục tồn tại sau khi Mặt trời lụi tàn

Thứ 6, 15/10/2021 | 18:45
Các nhà thiên văn học lần đầu tiên tìm được một hệ hành tinh phản ánh tương lai của hệ Mặt trời khi mà Mặt trời của chúng ta kết thúc sự tồn tại.

Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Tiểu hành tinh bí ẩn gần Trái đất chứa kho báu 11,65 nghìn tỷ USD

Thứ 6, 08/10/2021 | 13:33
Các nhà khoa học ước tính, một trong hai tiểu hành tinh giàu kim loại gần Trái đất có thể chứa lượng kim loại quý trị giá khoảng 11,65 nghìn tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.