Phát hoảng với độc chiêu làm đẹp bằng nhựa mướp

Phát hoảng với độc chiêu làm đẹp bằng nhựa mướp

Thứ 2, 01/04/2013 | 22:24
0
Thời gian gần đây, nhiều chị em tại TP.HCM xôn xao đi tìm mua nhựa mướp về làm đẹp. Họ cho rằng, sử dụng nhựa mướp để thoa lên mặt sẽ giúp làm mờ các vết nám, loại bỏ nhiều mụn trứng cá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại và cảnh báo việc sử dụng dược liệu vô căn cứ của nhiều người hiện nay dễ rước họa vào thân.

Bí quyết làm đẹp gia truyền?

Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, tại TP.HCM, cơn sốt sử dụng nhựa mướp làm đẹp đang được rất nhiều người quan tâm. Chị T.T.Y. (23 tuổi, ngụ tại Bình Tân, TP.HCM) cho hay: "Từ khi đến tuổi dậy thì đến nay, tôi luôn cảm thấy mất tự tin với làn da của mình. Da mặt tôi lúc nào cũng đen, chân lông to vì da dầu và nhiều mụn bọc, mụn cám. Mặc cảm về làn da sần sùi, nên từ hồi cấp 3 đến nay, tôi sống rất khép kín, ngại giao tiếp với mọi người, đặc biệt là những người lạ.

Mỗi lần, thấy mọi người nhìn, tôi luôn trong vẻ e dè. Một lần gặp lại người bạn trong tình trạng giống mình, bỗng da trắng trẻo, mịn màng, những vết thâm đen, sần sùi ngày xưa hoàn toàn biến mất, đến ngay cả lỗ chân lông cũng nhỏ hẳn đi. Tôi rất ngạc nhiên, đem những thắc mắc đó hỏi bạn, cô cười rồi tiết lộ: "Tớ không dùng kem dưỡng da. Mỗi ngày, tớ chỉ dùng một chút ít nhựa mướp bôi lên mặt". Thấy có vẻ hấp dẫn, tôi bảo với nhiều người cùng làm chung lấy nhựa mướp bôi lên mặt mỗi ngày để có được một làn da như mong muốn”.

Xã hội - Phát hoảng với độc chiêu làm đẹp bằng nhựa mướp

Hình ảnh thần dược nhựa mướp từ những cây mướp quen thuộc.

Chị T.T.B. (29 tuổi, ngụ tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: "Tôi đã nghe bí quyết này từ chính bà nội tôi kể lại và bản thân tôi từ khi bắt đầu biết đến chuyện làm đẹp, cũng đã trung thành với kem dưỡng da từ nhựa mướp đó. Đây là bí quyết gia truyền của những người phụ nữ trong gia đình tôi từ cả thế kỷ nay. Bí quyết này, cụ bà tôi học được từ một người phụ nữ Nhật Bản rồi đem về truyền lại cho con cháu trong nhà. Nhờ đó mà tất cả những người phụ nữ trong gia đình tôi, từ con gái, con dâu đến cháu nội, cháu ngoại, ai cũng tin dùng nhựa mướp để chăm sóc da”.

Chị N.T.P. (24 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, chị học được bí quyết làm đẹp bằng nhựa mướp trong một lần lang thang trên mạng. Để xác thực những hiệu quả thần kì từ nhựa mướp, chị đã mua mướp về lấy nhựa bôi lên da của mình. Chỉ trong vòng hơn một tháng, chị thấy da mình có dấu hiệu mềm, mịn, trắng hơn và cảm thấy tự tin hơn khi đứng trước mọi người mặc dù nhiều lúc thấy ngứa, khó chịu. Tuy nhiên, sau khi chị truyền công hiệu cách làm đẹp này cho nhiều chị em khác thì chị cho biết họ phản hồi là không những không có tác dụng mà còn ngày càng nổi nhiều mụn hơn.

Lợi dụng lòng tin bán dược liệu

Trước nhu cầu sử dụng nhựa mướp ngày càng sôi sùng sục, không ít người đã tự tay chế nhựa mướp và giao tận nơi cho người có nhu cầu. Để những chai nhựa mướp nguyên chất đến được với nhiều người sống ở bất kì nơi đâu, các ông chủ sản xuất tận dụng tối đa công hiệu tuyệt vời của công nghệ thông tin. Chị Nguyễn Thị Vân (ngụ tại TP.HCM) không ngần ngại nói với chúng tôi từng chi tiết cụ thể về thần dược nhựa mướp làm đẹp da được chế biến theo truyền thống gia đình.

Xã hội - Phát hoảng với độc chiêu làm đẹp bằng nhựa mướp (Hình 2).

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa, ủy viên ban chấp hành hội Dược liệu TP.HCM.

Chị Vân cho biết, nhờ người thân học được bí quyết từ Nhật Bản nên gia đình có nghề  chế  biến và bán thần dược này gần 6 năm nay. Mỗi năm, cơ sở chế biến của chị cung cấp cho hàng ngàn người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước. Để thương hiệu của gia đình đến với mọi người, chị đã sử dụng công dụng toàn cầu của công nghệ thông tin, lập cả một trang web để quảng bá. Trong vai là một người mua hàng và tham khảo giá, chị thẳng thắn hỏi chúng tôi: "Em cần mua số lượng bao nhiêu, chúng tôi cũng sẽ cung cấp cho chị đầy đủ. Hiện tại bên tôi có hai loại lớn nhỏ khác nhau: chai lớn 110ml có giá 200.000 đồng, chai lớn 500ml có giá 450.000 đồng.

Và đương nhiên với phương cách bán hàng này, chị nói chúng tôi phải chuyển một ít tiền giá nhựa mướp cùng với cước gửi đảm bảo qua bưu điện cho chị trước rồi chị sẽ gửi sản phẩm vào. Chị Vân nói: "Chị phải làm như vậy để tránh tình trạng khách đặt hàng ảo. Thấy chúng tôi có vẻ nghi ngờ về cách làm việc này, chị này nói tiếp: "Em yên tâm đi, chị làm việc bao nhiêu năm nay chưa ai phản ánh về việc giao hàng đúng thời gian, đúng người mua. Mặt khác, với sản phẩm này chỉ trong vòng hai tháng, em sẽ thấy làn da của mình trắng mịn, xóa hết được các vết nhăn. Thậm chí, mới chỉ trong lần dùng đầu tiên, em đã cảm nhận được làn da sẽ mềm hơn. Vì với công thức chế biến từ gia truyền, cơ sở của chúng tôi có cho thêm rượu cồn và glycerin để làm tăng công dụng của nhựa mướp.

Tại TP.HCM, cũng theo số điện thoại quảng cáo trên mạng, chúng tôi liên hệ với chị N.M.H. (ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM), người chuyên cung cấp nhựa mướp số lượng lớn. Tại một quán lề đường quận Bình Tân (TP.HCM), người này cho hay: "Em thật là may mắn và có duyên với sản phẩm này. Chị vừa mới lấy được nhựa cách đây vài ngày. Chứ một tuần trước, hàng trăm khách điện tới mà chị không lấy được nhựa để bán. Theo quan sát của tôi từ những chai nhựa mướp mà chị này đưa ra thì dung dịch này không hề có nhãn mác ghi đơn vị sản xuất hay hạn sử dụng chỉ có vài dòng chữ hướng dẫn công dụng và cách dùng.

Thấy chúng tôi có vẻ không vồn vã với sản phẩm, chị tiếp lời: "Em yên tâm đi, sản phẩm chị bán là 100% nhựa mướp nguyên chất. Nhựa chỉ được lấy và chế biến khi cây mướp có tuổi đời từ ba tháng trở lên chứ không phải lúc nào cũng lấy được. Nó có tác dụng làm mờ nám, tàn nhang và đẩy lùi các vết thâm trong một thời gian ngắn. Đặc biệt vào mùa hanh khô, sản phẩm này có tác dụng giữ ẩm cho da, chống lão hóa mà bất kì loại da nào cũng có thể dùng được. Quy trình làm ra một chai nhựa mướp này rất cực tuy nhiên nếu làm đúng cách thì sẽ thu được một bình nhựa mướp chỉ sau một đêm. Nếu em đặt với số lượng nhiều, chị sẽ giảm giá cho".

Không chỉ vậy, để có sức ảnh hưởng tới lòng tin của mọi người, những người này còn đăng nhiều bài viết lên mạng đưa ra ví dụ về những người lớn tuổi mà da dẻ vẫn đẹp lạ thường nhờ nhựa mướp. Ví dụ như: "Phụ nữ có thể phòng ngừa và xóa dần các nếp nhăn trên da mặt bằng cách kiên trì dùng nhựa cây mướp bôi liên tục trong nhiều ngày. Đây là sáng tạo của một phụ nữ Nhật Bản. Bà đã áp dụng nó trong mấy chục năm liền và có làn da căng ngay cả ở tuổi 80 (trích trong một bài viết đăng trên mạng). Và đương nhiên, cuối mỗi bài viết, chủ nhân thường để lại số điện thoại liên lạc để tư vấn cho khách hàng có nhu cầu. Điều này đã khiến cho nhiều người sập bẫy vì những chiêu quảng cáo hấp dẫn.

Trước thực trạng trên, lương y Nguyễn Đức Nghĩa, ủy viên ban chấp hành hội Dược liệu TP.HCM cho biết: "Thời buổi vì chạy theo kinh tế thị trường, người ta tạo ra đủ trò để bán mà không nghĩ đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trên thực tế, chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh về tác dụng làm đẹp của nhựa mướp như mọi người đồn thổi nhau. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải thận trọng với các loại dược liệu này. Đồng quan điểm với lương y Nguyễn Đức Nghĩa, bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, bệnh viện đại học Y dược TP.HCM khẳng định, chưa có tài liệu nào về nhựa mướp làm đẹp da.      

Không có tác dụng như quảng cáo

Bà Phạm Thị Hồng Nga, bác sĩ phòng chẩn trị Y học cổ truyền Bao La (quận Bình Tân, TP.HCM) khuyến cáo: "Nhựa mướp hoàn toàn không có tác dụng như quảng cáo. Thân cây mướp nói chung có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thông kinh, hóa đàm, giảm ho còn tác dụng làm đẹp, xóa nhăn thì chưa thấy đề cập. Không chỉ vậy, không loại trừ trường hợp người bán sử dụng các loại axit nhẹ là nhựa mướp. Axit nhẹ có thể tẩy tế bào chết, tuy nhiên cũng dễ làm hỏng da.
BOX Gặp nạn vì làm đẹp bằng nhựa mướp
Chị N.L.A (35 tuổi, ngụ tại Tân Bình), một nạn nhân của thần dược nhựa mướp, tâm sự: "Nghe nói đây là cách làm đẹp đơn giản, tôi đã tìm mua một chai với giá 450.000 đồng về dùng thử. Tuy nhiên, mới chỉ dùng được hai ngày, tôi đã hoảng lên vì da mặt trở nên mẩn đỏ và khó chịu vì ngứa.

Thơ Trịnh

Những cách làm đẹp kỳ dị của nữ sinh Nhật

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:14
Phá bỏ những khuôn phép hà khắc, những hủ tục, những nét đẹp truyền thống của phụ nữ đất nước mặt trời mọc, giờ đây, nữ sinh Nhật Bản đang dần tự biến mình thành những con người quái đản.

Nổi da gà với những chiêu làm đẹp mới của giới trẻ

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:28
Những tuyệt chiêu giữ gìn nhan sắc này thật ngoài sức tưởng tượng.

Dịch vụ làm đẹp cho... 'mẹ trẻ' lên ngôi

Chủ nhật, 17/03/2013 | 20:07
Không chỉ những phụ nữ còn son rỗi, dáng đẹp, chân dài mới có nhu cầu làm đẹp, mà những người phụ nữ vừa lên chức... mẹ cũng tất bật với các dịch vụ làm đẹp sau sinh...

Đốt mắt như yêu quái để làm đẹp

Thứ 4, 20/02/2013 | 13:48
Bức ảnh về một người phụ nữ với đôi mắt đang bị “đốt” bởi ngọn lửa sáng rực trong một thẩm mỹ viện đã thu hút hơn 20.000 lượt người xem chỉ trong hai ngày qua.

Khi giới trẻ làm đẹp “bất cần thân thể”

Thứ 5, 31/01/2013 | 09:27
Bất cứ giá nào cũng phải có làn da trắng nõn nà, mũi cao thanh thoát... như ngôi sao điện ảnh X, ngôi sao ca nhạc Y của Hàn Quốc... Đó đang là “ước nguyện cháy bỏng” của không ít bạn trẻ.