Phát hoảng với những “chuyện tình mầm non”

Phát hoảng với những “chuyện tình mầm non”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Chuyện "lá đơn xin ly dị" của cậu bé lớp 1 (6 tuổi) ở một trường tiểu học tại Hà Nội khiến nhiều người bị sốc. Lá thư được viết với lời lẽ vừa trẻ con vừa người lớn, khiến nhiều bậc phụ huynh bật cười và cũng không tránh khỏi lo lắng.

Đơn xin ly dị được cậu bé 6 tuổi trình bày trên có dòng chữ “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam/Độc lập tự do hạnh phúc”, dưới là tiêu đề: "ĐƠN XIN LY DỊ”. Trong “đơn” cậu học sinh Đ.H, viết: "Hôm nay ngày... tháng... năm... Do tôi không còn tình cảm gì với bạn G là bạn gái của tôi trong lớp, tôi chuyển sang thích bạn M. Vì thế, tôi làm đơn xin ly dị với bạn G chính thức từ ngày hôm nay. Bạn G không được phép nắm tay tôi nữa.

Ký tên Đ.H...

Những tình huống dở khóc dở cười

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Kim Liên - Đống Đa - Hà Nội) tâm sự: "Lúc ấy con gái tôi mới 5 tuổi, tôi dẫn cháu đến chơi nhà bác họ ở khu tập thể Ngân hàng. Khi nó lên tầng 2 chơi thì nhìn thấy một cậu bé hơn nó khoảng 1 tuổi đang cầm cái súng nước giơ lên để bắn trêu đùa. Con gái tôi không những không sợ còn liên tục vuốt tóc làm duyên trước cậu bé ấy. Theo tôi, những bé gái thể hiện nữ tính sớm nên rất điệu đà. Biểu hiện rất rõ của một cô bé thích người khác giới là làm điệu trước mặt khác giới".

Phim ảnh có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ em

Chị Quỳnh Anh cũng chia sẻ thêm: "Những đứa trẻ chơi thân với nhau nhiều khi cũng có biểu hiện ghen tuông như người lớn. Đôi khi các cô bé, cậu bé này chơi với bạn khác giới rất thích gọi nhau là "vợ chồng" và không cho "vợ" hoặc "chồng" của mình chơi với người khác.

Trò chơi mà chúng nó thích nhất là cô dâu chú rể. Cô dâu đeo một cái vương miện và chú rể cài hoa vào áo. Đây là trò chơi thăng hoa nhất của tình yêu trẻ con. Có lần đi đường, tôi cũng được nghe một câu chuyện rất buồn cười của hai đứa trẻ khoảng 5 - 6 tuổi. Bé trai hỏi bé gái: "Anh không hiểu tại sao em cứ nghĩ đến thằng Cường lớp 2C". Điều này chứng tỏ cậu bé đã "ghen" với việc cô bé này hay chơi với cậu bé tên Cường".

Còn trường hợp của chị Nguyễn Thu Vĩnh (Thanh Xuân - Hà Nội) khá bất ngờ về con gái của mình. Trong một lần thu dọn đống sách vở của cô con gái học lớp hai, chị đã phát hiện quyển sổ nhật ký bằng bàn tay ở trong cặp sách. Tò mò lật từng trang giấy bé xinh ra đọc, chị mới tá hỏa và sốc vì cô con gái viết: "Lúc học mẫu giáo tôi đã yêu hai bạn tên T và A. Khi hai bạn này chuyển trường tôi rất buồn.

Còn năm lớp 1, tôi yêu bạn Q cùng lớp". Sau khi đọc xong, chị Vĩnh định gọi ngay con gái về để tra hỏi. Nhưng ngồi thừ một lúc chị bình tĩnh lại rồi gọi điện đến chuyên gia tâm lý xin tư vấn về tâm lý trẻ em để hiểu rõ những suy nghĩ của cháu.

Chị Vĩnh cho biết: "Vị chuyên gia tâm lý này khẳng định với tôi đó là sự phát triển bình thường của trẻ em. Chúng nó lầm tưởng giữa tình yêu và tình bạn. Trong lớp, trẻ quý một bạn nào hơn các bạn kia là tưởng mình yêu. Có khi thấy bạn mà mình “yêu” chơi với bạn khác cũng thấy ghen, tức. Nhưng tình cảm đó chỉ là nhất thời, nhanh "yêu" nhanh quên". Khi chị Vĩnh giấu quyển nhật ký đi thì cũng chẳng thấy cô con gái đi tìm hay hỏi mẹ về cuốn nhật ký đó.

Cô Trần Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Ánh Hồng (Hoàn Kiếm) kể, Tôi còn nhớ, cháu Tuấn và Hà chơi với nhau khá thân, suốt ngày quấn quýt với nhau. Một hôm, trong giờ ngủ trưa, mặc dù lúc đầu đã xếp hai cháu ở chỗ khác nhau nhưng không hiểu vì sao lúc đi kiểm tra, tôi giật mình khi nhìn thấy hai cháu đang cầm tay, thỉnh thoảng còn hôn vào má nhau.

Không nên vội vã quy kết tình cảm của trẻ em là "yêu sớm". Ảnh minh họa

Ngay sau đó, tôi cho tách hai cháu ra hai chỗ khác nhau nằm ngủ. Hôm sau, cứ đến giờ ngủ Tuấn và Hà lại chạy đến nằm cạnh nhau. Sau này, chúng tôi đành phải xếp các bé trai nằm ở khu vực riêng và các bé gái nằm ở khu vực riêng.

Cô Huyền kể tiếp, thậm chí, có một chàng trai 4 tuổi vì thích một cô bạn cùng lớp mẫu giáo mà đã trộm đồ trang sức, nước hoa của mẹ để đi tặng “người yêu”. Đến khi thấy mẹ kêu mất và suốt ngày đi tìm thì mới nhận lỗi và kể rõ ngọn ngành với mẹ.

Cần giúp trẻ phân biệt tình yêu tình bạn

Được biết, cậu học sinh lớp 1, chủ nhân của “lá đơn ly dị” cũng thừa nhận là đã học từ phim ảnh. "Khi cháu thích bạn ấy, cháu nói với bạn. Vậy khi không còn thích nữa, cháu phải viết đơn ly dị rõ ràng chứ, trên phim người ta làm như thế mà. Nếu cháu không làm như vậy, bạn ấy cứ bám theo cháu, cháu không thể chơi với bạn gái khác được ạ".

Trao đổi với PV về vấn đề này, thạc sĩ Bùi Ngọc Diệp, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: "Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em hiện nay yêu sớm, trong đó một nguyên nhân chính là việc phát triển tâm sinh lý của trẻ con thời nay sớm hơn ngày trước. Về thể chất, việc đáp ứng dinh dưỡng để trẻ phát triển cơ thể cũng tốt hơn. Về mặt tâm lý, trẻ con ảnh hưởng từ rất nhiều các phương tiện như ti vi, internet, truyện tranh... những vấn đề về tình yêu nam nữ được đề cập đến nhiều.

Thạc sĩ Ngọc Diệp cho rằng, việc trẻ con hiện nay có tâm sinh lý phát triển sớm một phần cũng do phim ảnh liên quan đến tình cảm. "Trước kia, thế hệ chúng tôi, mặc dù đã học cấp Trung học hay Phổ thông nhưng khi nhìn thấy cảnh phim hôn nhau cũng đều ngại và quay mặt đi.

Thế nhưng, trẻ em hiện nay xem phim ảnh nhiều và người lớn cho là chuyện bình thường. Nhiều bậc cha mẹ tham công tiếc việc, mải mê lao vào làm lụng kiếm sống, ít thời gian để tâm sự, quan tâm đến trẻ con hơn. Thậm chí có người cả tháng không được gặp mặt con cái.

Không có được sự giao tiếp của bố mẹ đến con cái, nên ít có định hướng hành động cho con. Vì thế những học sinh cấp tiểu học, thì việc yêu đương chỉ là tập nhiễm từ phim ảnh hoặc người khác chứ chưa có ý thức về cái đó. Thấy người ta làm gì thì mình cũng bắt chước làm theo. Đây cũng là một vấn đề mà người lớn cần xem xét lại để dạy dỗ trẻ".

“Cùng với phát triển thể chất thì việc các em phát triển sinh lí, tâm lý cũng là việc bình thường. Nói đúng về mặt khoa học thì tình yêu là cảm xúc tự nhiên, không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, trẻ con còn chưa phân biệt được đâu là sự quý mến nhau đơn thuần của tình bạn vì thế dễ nhầm tưởng là tình yêu. Chúng ta cũng không nên chụp mũ cho rằng chúng nó yêu sớm.

Để trẻ được phát triển đúng hướng cần phải có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường

Để trẻ được phát triển đúng hướng cần phải có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, các bậc con trẻ ngày càng hiện đại thì phụ huynh cũng cần phải trang bị kiến thức về tâm lý và giới tính đầy đủ để có thể chia sẻ tâm sự với con mình. Không nên cấm đoán tuyệt đối con cái mà cần là những người cha mẹ thông thái, am hiểu và chia sẻ với con, coi con là một người bạn để chúng chia sẻ và giãi bày. Từ đó định hướng, dẫn dắt con đi những bước đi đúng hướng".

Văn Chương - Thành Huế

Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.