"Phất lên" từ những tháng ngày lầm lạc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
"Trên đời, ai cũng sẽ mắc những sai lầm, khuyết điểm, điều quan trọng là khi mắc phải thì bản thân phải biết nhìn ra và sửa đổi, không có gì là quá muộn và cũng không có gì là không thể!"

Lời tâm sự của Nguyễn Phạm Thiên Huy (số nhà 107- Nguyễn Chí Thanh, TP -Huế), Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Ấn sau những phút trải lòng với phóng viên.

Chân dung ông chủ trẻ Nguyễn Phạm Thiên Huy

"Học nghệ" trong tù

Sinh năm 1984, trong một gia đình kinh tế khá giả, bố mẹ là những người làm ăn buôn bán. Từ nhỏ Huy đã có sẵn một nguồn cảm hứng nghệ thuật dồi dào, sớm nặng lòng đam mê thú chơi cây cảnh, đồ cổ. Huy bộc lộ năng khiếu từ rất sớm, 14 tuổi, Huy đã đoạt Huy chương Bạc trong Hội thi cây cảnh TP -Huế với tác phẩm "mạ non".

Tuổi trẻ Huy cũng đã trải qua những tháng ngày lầm lạc, tăm tối. Bố mẹ bận làm ăn buôn bán, ít quan tâm đến con cái, cộng thêm tâm lý xốc nổi của tuổi mới lớn, Huy sa vào ăn chơi lêu lổng theo đám bạn bè rồi cuối cùng phải vào tù. Một năm trong tù ngắn ngủi nhưng đã giúp Huy trưởng thành hơn rất nhiều.

Huy chia sẻ: Có người từng hỏi mình, nếu quay ngược thời gian trở lại thì mình có vào lại đó không? Mình trả lời rằng mình sẽ vẫn vào đó! Thời gian trong trại cải tạo đã dạy mình rất nhiều điều, không có quãng thời gian đó thì mình đâu có thể trưởng thành và trở thành ông chủ như hôm nay được!. Trong thời gian ở trại, Huy đã được đào tạo dạy nghề điêu khắc và chế tác cây cảnh, những nghề mà trước đó Huy đã rất đam mê.

Ra tù, bằng chính những gì đã học được trong thời gian ở trại cải tạo, anh bắt tay vào làm lại cuộc đời. Với số vốn ít ỏi, anh mở xưởng gỗ điêu khắc nhỏ và thực hiện những niềm đam mê từ thưở nhỏ của bản thân.

Khởi đầu, Huy gặp không ít những khó khăn trắc trở, mọi người xung quanh và cả gia đình đều nhìn anh với một con mắt ái ngại và đầy hoài nghi. Thế nhưng điều đó càng thôi thúc anh cố gắng hơn để khẳng định con đường đi mới của bản thân.

Tâm huyết với nhà rường cổ

Huy cho biết, chính trong những chuyến đi thu mua cây cảnh ở trên mọi miền đất nước đã đưa Huy gặp và bén duyên với những ngôi nhà rường cổ. Huy yêu thích và say mê những họa tiết hoa văn tinh xảo cùng nét kiến trúc cổ kính của nó một cách kì lạ, thú vị.

Một góc nhà rường đang được Huy phục chế

Với những nguyên vật liệu là những thớ gỗ trong xưởng, anh mày mò, chạm trổ những nét hoa văn tinh xảo, chế tạo chúng thành những chi tiết riêng biệt của một ngôi nhà rường, sau đó tiến hành lắp ghép chúng lại. Lâu dần thành quen, cuối cùng anh trở thành một người thợ phục chế nhà rường tài hoa.

Huy nói tiếp, trung bình mỗi năm Công ty Thiên Ấn của anh phục chế khoảng từ 30 đến 40 ngôi nhà rường. Khi chúng tôi đến thăm xưởng gỗ của anh, cũng là lúc anh vừa bán xong một ngôi nhà rường và 5 xe tải cây cảnh, tổng trị giá hơn 10 tỉ đồng.

Anh tiết lộ: Hiện nay mình đang được các nơi đặt hàng để xây dựng các ngôi nhà theo kiểu nhà rường rất nhiều! Mình rất vui vì trên đất nước ta vẫn còn rất nhiều người yêu thích lối kiến trúc nhà rường cổ này! Điều này góp phần tạo điều kiện cho công tác bảo tồn và phát huy kiến trúc nhà rường ở Việt Nam.

Hàng năm, Huy thường bỏ ra một khoảng thời gian đi tham quan nhiều nơi trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan quá trình đi nhiều đã giúp Huy học hỏi và tiếp thu được nhiều thứ. Cứ đến nơi đâu có nhà cổ là Huy lại chụp ảnh và tìm hiểu kĩ về lối kiến trúc, hoa văn của nó.

Không chỉ tham gia phục dựng những ngôi nhà rường cổ cho những người yêu thích tìm đến đặt hàng, Huy còn tham gia phục dựng lại các ngôi chùa trên địa bàn Tỉnh, mới đây nhất chính là ngôi chùa Diệu Ngộ ở huyện Phú Lộc và chùa Châu Lâm ở phía Tây Nam ngoại vi TP- Huế. Âu cũng là một đóng góp của Huy cho công tác gìn giữ và bảo tồn di sản nhà rường của mảnh đất Cố đô.

Trách nhiệm của một công dân

Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Ấn ban đầu chỉ là một xưởng gỗ nhỏ chỉ có mình Huy làm tất cả mọi việc, nhưng sau một thời gian phát triển, xưởng gỗ của Huy đã thu hút đến 80 người thợ đến từ các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh với mức lương từ 2 đến 3 triệu đồng /tháng.

Họ đa phần cũng là những người có hoàn cảnh như Huy trước kia, đã từng có thời gian lầm lỗi, đi tù, rồi mãn hạn, hoàn lương trở về. Những người này được Huy tận tình giúp đỡ, dạy nghề vào tạo công ăn việc làm giúp họ làm lại cuộc đời và tái hòa nhập cộng đồng.

Không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm, giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, mà hàng năm Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Ấn của Huy thường tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn Tỉnh.

Huy tâm sự: Trên đời, ai cũng sẽ mắc những sai lầm, khuyết điểm, điều quan trọng là khi mắc phải thì bản thân phải biết nhìn ra và sửa đổi, không có gì là quá muộn và cũng không có gì là không thể! Còn đối với mình, tất cả mọi việc mình làm hôm nay âu cũng chỉ là một sự đóng góp nhỏ bé cho xã hội với hy vọng nó sẽ tốt đẹp hơn mà thôi!..

Nguyên Phi- Trà Giang