Phát ngôn đáng suy ngẫm của TT Putin về Triều Tiên khiến Mỹ giật mình

Phát ngôn đáng suy ngẫm của TT Putin về Triều Tiên khiến Mỹ giật mình

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 06/09/2017 | 15:18
9
Chỉ một câu nói, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ rõ bản chất và sai lầm của người Mỹ từ bao lâu nay trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên.

Cảnh báo "thảm họa toàn cầu"

Vẫn như mọi khi, những phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn là tâm điểm chú ý trên các phương tiện truyền thông. Và lần này, nó lại càng trở nên lôi cuốn hơn khi nhà lãnh đạo Moscow nói về Triều Tiên – điểm nóng xung đột đang khiến cả thế giới phải hồi hộp theo dõi.

Nói trước các phóng viên tại Trung Quốc hôm 5/9, Tổng thống Putin cảnh báo, cuộc khủng hoảng leo thang xung quanh chương trình vũ khí của Triều Tiên có nguy cơ phát triển thành một "thảm họa toàn cầu" với thương vong hàng loạt.

Tiêu điểm - Phát ngôn đáng suy ngẫm của TT Putin về Triều Tiên khiến Mỹ giật mình

Tổng thống Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2017.

"Chúng tôi nghĩ rằng kích động quân sự sẽ không dẫn đến kết quả tốt. Nó có thể dẫn đến thảm họa toàn cầu với rất nhiều nạn nhân", ông cho biết.

Ông Putin cũng đề nghị các bên không đưa đẩy tình hình dẫn đến việc sử dụng các biện pháp “quân sự cuồng loạn”, thay vào đó, cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng này là thông qua ngoại giao.

Theo lý giải của ông chủ Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tính toán rằng sự sống còn của đất nước ông phụ thuộc vào sự phát triển vũ khí hạt nhân.

Người đứng đầu Bình Nhưỡng đã nhìn thấy cách mà phương Tây can thiệp ở Iraq dẫn đến sự lật đổ chính quyền Saddam Hussein mà cuối cùng dẫn đến những cuộc chiến tranh không ngừng ở quốc gia này với sự tàn phá nặng nề.

Ông Putin phân tích, người Triều Tiên kiên quyết không chịu chung số phận như vậy.

"Saddam Hussein đã không phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng ngay cả khi làm điều đó, ông và các thành viên gia đình vẫn bị giết", Putin nói. "Iraq đã bị phá hủy, Saddam Hussein thì bị treo cổ. Ai cũng biết điều đó và tất cả mọi người ở Triều Tiên đều biết điều đó".

Hồi đầu tuần, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói Bình Nhưỡng đang muốn khơi mào một cuộc chiến và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng hình thức xử phạt mạnh nhất để có thể nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của quốc gia châu Á.

Nhưng, trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Trung Quốc - nơi gặp mặt các nhà lãnh đạo của Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – Tổng thống Putin một mặt lên án các động thái gây căng thẳng của Triều Tiên, mặt khác, ông cho rằng, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đều "vô dụng và không hiệu quả ".

Nhà lãnh đạo Nga lặp lại câu nói của cựu Thủ tướng Pakistan Zulfikar Ali Bhutto, người từng phát biểu năm 1965 rằng người Pakistan sẽ "ăn cỏ, thậm chí là chết đói" để có được một quả bom nguyên tử.

Trước tầm ảnh hưởng và sự bất đồng sâu sắc với người hàng xóm Ấn Độ, người Pakistan luôn mong muốn sẽ tăng cường thêm sức mạnh cho mình.

Quốc gia Nam Á này đã kích hoạt thiết bị hạt nhân đầu tiên vào năm 1998.

“Chính quyền ông Kim thà khiến người dân mình chết đói còn hơn là nhìn đất nước bị hủy diệt”, ông Putin so sánh. "Họ thà ăn cỏ còn hơn là từ bỏ hạt nhân, con đường mang đến sự an toàn cho quốc gia", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh. Câu nói này của Tổng thống Nga sẽ khiến Mỹ giật mình.

Tiêu điểm - Phát ngôn đáng suy ngẫm của TT Putin về Triều Tiên khiến Mỹ giật mình (Hình 2).

Iraq là bài học mà người Triều Tiên không muốn lặp lại ở chính đất nước mình.

Sự leo thang mới nhất của cuộc khủng hoảng tiếp diễn vào ngày 3/9, khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Nước này không công bố chi tiết về vụ thử bom nhiệt hạch của mình, nhưng dữ liệu từ địa chấn chỉ ra đây có thể là vũ khí mạnh nhất được Triều Tiên thử nghiệm từ trước tới nay.

Bên cạnh đó, Triều Tiên tuyên bố họ đã có khả năng gắn đầu đạn nhiệt hạch trên một tên lửa tầm xa có khả năng tấn công nước Mỹ.

Ông Putin thừa nhận, Bình Nhưỡng đã có khả năng hạt nhân khá đầy đủ và trong mọi trường hợp, không có hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể cung cấp khả năng bảo vệ chống lại pháo binh tầm xa – loại vũ khí mạnh mẽ của Triều Tiên.

"Chúng ta biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, chúng ta cũng biết họ có pháo tầm xa và chẳng có thứ gì chống lại khí tài này. Pháo tầm xa rất khó xác định vị trí”, nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Những phát biểu của ông Putin cũng trùng quan điểm với rất nhiều chuyên gia khi cho rằng, dù hành động gây căng thẳng của Triều Tiên là đáng lên án, nhưng nguyên nhân sâu xa mà Bình Nhưỡng muốn duy trì vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa không phải là để gây hấn với cả thế giới, mà để ngăn chặn Mỹ âm mưu lật đổ chính quyền, xâm lược đất nước.

Đối đầu hay đối thoại?

Triều Tiên nhìn vào những tấm gương như Iraq - nơi Saddam Hussein bị nước Mỹ lật đổ và ở Libya với Muammar Gaddafi – người đã từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình để đổi lại việc gia giảm trừng phạt theo lời hứa của Mỹ.

Các nhân vật này đều có chung kết cục là bị lật đổ và bị giết chết, sau khi Mỹ can thiệp vào tình trạng bất ổn dân sự tại nơi đây.

Theo một số nhà phân tích, Triều Tiên tin rằng chỉ có khả năng đe dọa lãnh thổ nước Mỹ bằng một đòn giáng hạt nhân trả đũa mới có thể chặn sự can thiệp quân sự của Mỹ.

Nhiều chuyên gia khác cũng đánh giá, Triều Tiên sẽ chỉ thử nghiệm vũ khí cho mục đích cảnh báo, chứ không muốn khơi mào một cuộc chiến tranh với Mỹ.

Chính quyền Kim Jong -un ưu tiên sự tồn tại của quốc gia là trên hết và biết việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ bắt đầu một cuộc chiến tranh mang đến thương tổn nặng nề cho cả hai bên.

Do đó, trên tất cả, Mỹ sẽ phải xem xét lại cách thức tiếp cận của mình với Triều Tiên bằng một sự tôn trọng hơn với quốc gia châu Á, công nhận tính chính danh của Bình Nhưỡng trước khi hướng tới bất kỳ giải pháp hóa giải vũ khí hạt nhân nào trên bán đảo. 

Luôn có giải pháp ngoại giao hiệu quả, thay vì bắt buộc phải dùng đến những biện pháp quân sự nếu như Washington tôn trọng tiếng nói của người Triều Tiên.

Chuyên gia lo sợ Triều Tiên thử bom hạt nhân làm sập núi, bức xạ lan tỏa

Thứ 3, 05/09/2017 | 18:10
Theo các chuyên gia, với 5 lần thử hạt nhân trong một ngọn núi bằng cách thức không an toàn, ngọn núi ở Punggye-ri có thể đổ sập và bức xạ sẽ lan sang Trung Quốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.