Phát tán clip nhạy cảm nghi của hotgirl Trâm Anh có thể bị khởi tố hình sự

Phát tán clip nhạy cảm nghi của hotgirl Trâm Anh có thể bị khởi tố hình sự

Thứ 7, 13/04/2019 | 08:19
2
Chỉ trong một thời gian ngắn, một clip nhạy cảm nghi là của một hot girl nổi tiếng bị cư dân mạng chia sẻ tràn lan. Chuyên gia pháp lý cho rằng đây là hành động phạm pháp, người chia sẻ có thể bị khởi tố hình sự.

Chiều ngày 12/4 trên các trang mạng xã hội và nhiều diễn đàn có xuất hiện clip "nóng" của một đôi nam nữ mà nhân vật nữ có nhiều nét được cho là giống với hot girl Trâm Anh. Tuy nhiên dù bất cứ là ai, việc phát tán này được coi là hành vi phát tán văn hóa phẩm đồ trụy. Để thông tin chính xác nhất đến bạn đọc về mức xử phạt với hành vi vi phạm này, phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nghiêm Quang Vinh. 

Góc nhìn luật gia - Phát tán clip nhạy cảm nghi của hotgirl Trâm Anh có thể bị khởi tố hình sự

Hot girl Trâm Anh đang vướng nghi vấn lộ clip nóng.

"Đầu tiên cần làm rõ khi clip bị phát tán thì người bị phát tán kiến nghị thế nào? Trước hết cá nhân người đó phải có kiến nghị là đồng ý hay và không đồng ý. Nếu không đồng ý thì đề nghị thu hồi ngay clip lại, nếu clip gây bức xúc và tổn thất tinh thần thì sẽ yêu cầu bồi thường. Nếu hai bên hòa giải được thì sự việc kết thúc", ông Vinh cho hay.

Vị luật sư cũng khẳng định, người phát tán có thể phải đối diện với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự: "Trong trường hợp bị tung clip sex thì nạn nhân phải có ý kiến gỡ bỏ, yêu cầu xin lỗi công khai và yêu cầu bồi thường. Nếu người phát tán clip không đáp ứng, hai bên không dàn xếp được thì bên bị hại có thể gửi đơn tố cáo ra tòa. Khi sự việc được đưa ra tòa, có thể người phát tán clip có thể phải chịu trách nhiệm xử phạt hành chính hoặc hình sự. Trong trường hợp phải chịu trách nhiệm xử phạt hình sự thì người bị phát tán cần gửi đơn tố cáo cho bên cảnh sát điều tra".

Để khởi tố hình sự thì cơ quan điều tra phải điều tra, nếu thấy cần khởi tố cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố vụ án. Trước đó, cơ quan viện kiểm sát cùng cấp phải phê duyệt khởi tố đó mới được khởi tố. Sau khi khởi tố vụ án, bị can có thể sẽ phải đối mặt với các mức xử phạt: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm về việc phát tán thông tin cá nhân trên Internet khi chưa được sự đồng ý cho phép và gây tổn hại cho cá nhân đó (theo Điều 226 Bộ luật Hình sự)

"Trên các trang mạng, nếu được yêu cầu xóa và dừng phát mà người phát tán clip thực hiện trong vòng 24h thì có thể chỉ xử phạt hành chính và tiến hành hòa giải. Còn nếu trường hợp bên bị phát tán clip yêu cầu và được bên phát tán chấp thuận ngay thì có thể sẽ không bị xử phạt hành chính”, ông Vinh nói.

Như vậy, người phát tán clip có nội dung nhạy cảm khi chưa được sự đồng ý của cá nhân đó sẽ phải đối mặt với các hình thức xử phạt theo quy định pháp luật. Nếu nghiêm trọng sẽ bị xử lí hình sự.

Còn Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Hà Nội) cho rằng, các clip sex, ảnh khiêu dâm và những ấn phẩm có tính chất tình dục đều bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm truyền bá, đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, hành vi đăng tải clip sex của hot girl hay bất kì ai lên trên mạng xã hội hoặc phát tán, truyền bá trong công chúng là hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

"Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi (số lượng, chủng loại, dung lượng của ấn phẩm...) và tùy thuộc vào hậu quả, hệ lụy cho xã hội mà hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi truỵ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Cường phân tích.

Góc nhìn luật gia - Phát tán clip nhạy cảm nghi của hotgirl Trâm Anh có thể bị khởi tố hình sự (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.


"Trong clip được lan truyền trên xã hội nêu trên thì rõ ràng nội dung có tính chất khiêu dâm, đồi trụy, có dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy cơ quan công an cần khẩn trương làm rõ hành vi của cả đối tượng ghi hình và đối tượng phát tán clip này lên mạng xã hội để xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật", ông Cường khẳng định.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, nếu hai nhân vật trong clip ghi clip chỉ để giữ lại những khoảnh khắc cá nhân chứ không nhằm phát tán ra công chúng và cũng không đồng thời là người phát tán clip này ra công chúng thì hai người này trở thành nạn nhân đáng thương, trong tình huống đó, họ sẽ không bị xử lý hình sự nhưng hình ảnh, uy tín, danh dự nhân phẩm sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Vụ việc này sẽ được cơ quan công an làm rõ về hành vi và động cơ mục đích của từng đối tượng để có biện pháp xử lý cho phù hợp. Tuy nhiên hai người trong clip đặc biệt nếu cô gái là người của công chúng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm và ảnh hưởng đến đời sống cá nhân. Hiện nay, trong bối cảnh công nghệ số, thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì những thông tin như vậy sẽ bị phát tán nhanh chóng trong không gian mạng và trong xã hội bởi vậy hậu quả sẽ rất nặng nề.

"Cơ quan cảnh sát điều tra cần vào cuộc, xem xét làm rõ hành vi và động cơ mục đích của đối tượng nêu trên. Trong trường hợp không đủ căn cứ để xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thì vẫn có thể xem xét về tội làm nhục người khác nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh đối tượng phát tán clip lên mạng xã hội nhằm mục đích xấu.

Nếu bị xử lý về tội làm nhục người khác thì hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội sẽ là tình tiết định khung hình phạt theo quy định tại điểm e, khoản 2, Điều 155 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt từ 03 tháng đến 02 năm tù", luật sư này cho hay.

Phạm Hằng

HH Phan Hoàng Thu nói về clip nghi của Trâm Anh: “Tuổi trẻ ai cũng có thể mắc phải sai lầm”!

Thứ 7, 13/04/2019 | 06:45
Chiều 12/4, khán giả quan tâm đến showbiz Việt xôn xao trước một clip nóng được chia sẻ một cách chóng mặt trên mạng, nghi là của hot girl Trâm Anh. Hoa hậu Phan Hoàng Thu – người có mối quan hệ quen biết với Trâm Anh cũng có ý kiến riêng về vấn đề này.

Hotgirl Trâm Anh tắt máy khi bị nghi lộ clip nhạy cảm

Thứ 6, 12/04/2019 | 18:40
Chiều ngày 12/4, khán giả xôn xao việc một clip nhạy cảm bị nghi ngờ là giống hotgirl Trâm Anh được lan truyền trên mạng. Hiện tại, những hình ảnh và clip này đang được nhiều người bàn tán xôn xao.

Hot girl Trâm Anh từng nhận được tin nhắn gạ tình

Thứ 6, 12/04/2019 | 19:30
Từ khi nổi tiếng sau World Cup 2018, mọi nhất cử nhất động của "hot girl" Trâm Anh luôn khiến mọi người chú ý, nhất là sau khi cô tiết lộ bản thân có phẫu thuật thẩm mĩ và nhận được nhiều lời "gạ gẫm".
Cùng tác giả

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.