Phẫu thuật cho thiếu nữ có xương sống cong vẹo hình rắn

Phẫu thuật cho thiếu nữ có xương sống cong vẹo hình rắn

Thứ 6, 05/01/2018 | 13:57
0
Ngày 5/1, thông tin với PV báo Người Đưa Tin, bệnh viện Trưng Vương cho biết, vừa phẫu thuật cột sống thành công cho một nữ sinh bị cong vẹo nhiều năm. Đáng nói, sau phẫu thuật, chiều cao bệnh nhân tăng thêm 7cm.

Trao đổi với PV, GS.BS Nguyễn Văn Thành (cố vấn bệnh viện Trưng Vương, chuyên trách đơn vị Cột sống bệnh viện) cho biết, bệnh nhân là Lê Thanh Loan (15 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng cong vẹo cột sống trên 60 độ.

Bệnh nhân từng đến điều trị tại nhiều cơ sở y tế, được thay nẹp nhiều lần nhưng tình trạng cong vẹo không đổi mà còn nặng hơn. Sau đó, gia đình chuyển bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện Trưng Vương. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết, bệnh nhân trong tình trạng khó thở, mệt, cột sống cong vẹo thành 3 khúc uốn lượn.

Xã hội - Phẫu thuật cho thiếu nữ có xương sống cong vẹo hình rắn

Hình ảnh cột sống cong vẹo của bệnh nhân trước phẫu thuật.

Các bác sĩ xác định, để chỉnh cột sống cho bệnh nhân, chỉ có cách mổ nắn chỉnh xương là duy nhất. Tuy nhiên, với thể trạng nhỏ, sức khỏe yếu, kèm theo bệnh tim nên bệnh viện xác định bước đầu tiên là tăng cường dinh dưỡng, tập những bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân thở tốt hơn.

Sau 6 tháng tích cực tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc, tập luyện cho bệnh nhân, đến ngày 26/12, ban giám đốc bệnh viện đã lên lịch mổ cho bệnh nhân. Ca mổ do 10 bác sĩ thực hiện, trong thời gian 7,5 giờ đồng hồ.

Các bác sĩ tiến hành gắn 21 con ốc, nắn chỉnh cột sống cho bệnh nhân. Đồng thời, lấy một phần xương chậu của bệnh nhân gắn vào xương sống để giúp xương sống thẳng lại như người bình thường.

Đến nay, bệnh nhân đã ổn định, xương sống đã được thẳng lại như người bình thường. Đặc biệt, bệnh nhân ăn uống bình thường, dự kiến có thể xuất viện trong vài tuần tới.

Xã hội - Phẫu thuật cho thiếu nữ có xương sống cong vẹo hình rắn (Hình 2).

Bệnh nhân sau phẫu thuật, cột sống bình thường, chiều cao cơ thể tăng lên 7cm.

Chia sẻ với PV, bà Bùi Thị Năm (mẹ bệnh nhân) tâm sự: “Từ lúc nhỏ, con tôi bị cong vẹo ít. Thế nhưng gần đây, bé đến tuổi dậy thì phát hiện cong vẹo nhiều. Trước tình trạng này, tôi đưa con đi khắp nơi, thậm chí từ Kiên Giang lên tận một cơ sở chấn thương chỉnh hình nổi tiếng để điều trị. Tuy nhiên, họ chỉ cho nẹp xương. Sau đó, càng điều trị, tôi thấy con tôi càng cong vẹo cột sống. Từ đó, tôi tự ý chuyển con tới bệnh viện Trưng Vương để điều trị".

"Giờ đây, khi thấy con được phục hồi cột sống như người bình thường, tôi rất vui mừng. Để có thể phẫu thuật thành công, gia đình chúng tôi tập trung chăm lo cho con. Mặc dù đang là học sinh lớp 9, cuối cấp nhưng tôi cho con nghỉ một năm để chữa bệnh cho ổn. Gia đình chúng tôi rất biết ơn đội ngũ bác sĩ bệnh viện đã tận tình giúp cho con tôi được phục hồi”, bà Năm nói thêm.

Bác sĩ CKII Hồ Nhựt Tâm (trưởng đơn vị Cột sống, bệnh viện Trưng Vương) cho biết, bệnh cong vẹo cột sống phức tạp như bệnh nhân này rất hiếm gặp. Từ trước đến nay, đây là ca thứ 2 mà chúng tôi gặp. Nguyên nhân cong vẹo, đa số trường hợp vẫn chưa xác định được, chỉ khi đến bệnh viện thì mức độ cong vẹo đã quá nặng. Gia đình phát hiện sớm những biểu hiện cong vẹo ở con trẻ cần đưa đi khám sớm để tránh tình trạng quá nặng, khó điều trị".

* Tên bệnh nhân đã thay đổi.     

Phẫu thuật thẩm mỹ càng nhiều nguy cơ biến chứng càng cao

Thứ 4, 27/12/2017 | 19:00
Theo bác sĩ Vũ Quang, càng phẫu thuật nhiều thì nguy cơ biến chứng sau mỗi lần thẩm mỹ sẽ càng cao.

Bác sĩ "sốc" khi biết phương pháp chữa đau mắt cho con của người mẹ trẻ

Thứ 6, 22/12/2017 | 18:27
Một cháu bé nhập viện trong tình trạng hai mắt sưng to, không thể tự mở, mắt nổi nhiều bong bóng, có mủ từ trong mắt chảy ra - nguyên nhân do mẹ nhỏ sữa non.

Loạn “bảo bối” chống cận thị, vẹo cột sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Các "bệnh" học đường như cận thị, vẹo cột sống... luôn là mối lo của các bậc phụ huynh mỗi dịp bước vào năm học mới. Nhiều bậc phụ huynh xem những thiết bị chống cận thị, chống vẹo cột sống cho học sinh như là "bảo bối" của con mình.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.