Phẫu thuật gắp dị vật trong phổi cho em bé phát tiếng ho giống kèn

Phẫu thuật gắp dị vật trong phổi cho em bé phát tiếng ho giống kèn

Thứ 6, 14/04/2017 | 09:30
0
Ngày 13/4, bác sĩ Nguyễn Tuấn Như (Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết vừa điều trị thành công cho bé Cao Ngọc B. (4 tuổi, ngụ tỉnh Long An) có tiếng ho giống kèn.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhi nhập viện ngày 12/4, có triệu chứng ho kéo dài và phát ra tiếng. Sau khi thăm khám và cho chụp CT sacner 3D, các bác sĩ phát hiện một dị vật là lõi chiếc kèn đồ chơi của trẻ em, dài khoảng 4cm trong phổi bé B..

Chia sẻ với PV, anh Cao Văn Lắm (ba của bệnh nhi) cho biết bé B. nuốt phải lõi kèn của một loại đồ chơi bằng cao su. Gia đình đưa đến cơ sở y tế địa phương thăm khám nhưng không phát hiện dị vật trong thực quản. Từ đó, gia đình nghĩ lõi kèn đã đi ngoài thông qua đường tiêu hóa nên ít để ý.

Sau đó, bé B. liên tục có biểu hiện ho, sổ mũi và kéo dài hằng tháng. Mặc dù, bé đã được đưa đến các cơ sở y tế thăm khám và cho uống thuốc nhiều lần nhưng vẫn không khỏi. Gia đình quyết định chuyển bé lên bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị và bất ngờ khi phát hiện lõi của kèn nằm trong phổi bé.

Các bệnh - Phẫu thuật gắp dị vật trong phổi cho em bé phát tiếng ho giống kèn

 Dị vật của bé nằm trong phổi được bác sĩ phẫu thuật gắp ra an toàn.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Như, trường hợp của bé B. có dị vật trong phổi đã lâu dẫn đến viêm nhiễm và ho kéo dài. May mắn, dị vật chưa tạo thành áp xe, chưa gây nhiễm trùng vùng trung thất và không có mủ. Các bác sĩ rất khó khăn trong quá trình phẫu thuật gắp dị vật ra cho bé, chỉ cần sơ suất một chút có thể gây chảy máu, khó cầm, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Hiện bé đang được chăm sóc theo dõi tại bệnh viện, sức khỏe đã hồi phục và có thể xuất viện vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như cho biết trung bình mỗi tháng tại bệnh viện Nhi Đồng 1 có từ 3-4 ca bệnh nhi mắc dị vật ở đường thở. Do vậy, các bác sĩ cũng cảnh báo phụ huynh nên lựa chọn cẩn thận đồ chơi cho con em, phù hợp với độ tuổi, an toàn, các chi tiết của đồ chơi được gắn chắc chắn, không dễ đứt lìa. 

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.