Phẫu thuật tách thành công cặp song sinh dính liền tủy sống

Phẫu thuật tách thành công cặp song sinh dính liền tủy sống

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 30/08/2017 | 06:21
0
Chiều 29/8, đại diện bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho ca song sinh dính nhau.

Cặp song sinh Điều Thị Bảo Hân, Điều Thị Bảo Ân, sinh ngày 24/7/2016, ngụ tỉnh Bình Phước. Hai bé có tiền sử sinh mổ lúc 33 tuần, cân nặng lúc sinh hai bé 3,4kg. Từ lúc sinh tới nay, cả hai được chăm sóc, theo dõi tại bệnh viện Nhi Đồng 2, hiện nay hai bé có cân nặng 12kg. 

Các bác sĩ kết luận, hai bé song sinh dính nhau vùng thắt lưng cùng cụt - dò hậu môn tiền đình. Trong đó, bé Bảo Ân có hiện tượng trật khớp háng, thiếu xương sườn.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 đã lên kế hoạch chi tiết, kỹ lưỡng, chuẩn bị kỹ từ khâu chống nhiễm khuẩn phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu. Các ê-kíp gây mê, phẫu thuật, dụng cụ, hậu cần đều được lên kế hoạch chi tiết cụ thể.

Để tránh tối đa các bất ngờ trong phẫu thuật, các ê-kíp đã phối hợp nhịp nhàng với nhau. Ca phẫu thuật có sự tham gia của Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2; GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn; Phẫu thuật viên chính Ths. Bs Trần Thanh Trí và các chuyên gia từ các bệnh viện khác.

Sức khỏe - Phẫu thuật tách thành công cặp song sinh dính liền tủy sống

Hai bé đã được phẫu thuật bóc tách thành công tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

Chia sẻ với PV, GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn ca phẫu thuật cho biết: "Ca phẫu thuật bóc tách hai trẻ song sinh dính nhau rất đặc biệt. Kể từ 1975 đến nay, chúng tôi chưa gặp trường hợp nào song sinh dính liền phức tạp như thế.

Đây cũng là ca mổ tách hai bé song sinh đầu tiên tại khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện Nhi Đồng 2. Hai cháu dính nhau phần thắt lưng cùng cột, tủy sống dính nhau lộn xộn, không theo trật tự . Các bác sĩ phải phẫu thuật bóc tách làm sao để hai bé được an toàn".

Ca phẫu thuật bóc tách hai bé diễn ra ngày 23/8, kéo dài từ 7h sáng đến 16h cùng ngày. Quá trình hậu phẫu, tình trạng các bé khá tốt, cai máy thở sớm. Hiện, hai bé đã uống sữa lại bình thường. Các bác sĩ tiếp tục chăm sóc vết mổ tách dính, tạo hình vạt da.

Theo Ths.BS Trần Thanh Trí, Phẫu thuật viên chính cho biết: "Để phẫu thuật bóc tách thành công hai bé, chúng tôi chuẩn bị rất kỹ lưỡng và sử dụng nhiều dụng cụ khác nhau. Bệnh viện trang bị kính hiển vi hiện đại giúp quá trình bóc tách an toàn, sử dụng bộ dụng cụ vi phẫu, đặc biệt để tách rời hai bé ra hai bên, phải sử dụng tới 8 kíp phẫu thuật để thực hiện ca mổ.

Và trong quá trình phẫu thuật không được làm xì dịch ra ngoài, khoa Nội tổng hợp xử lý làm nhanh hậu môn trên ổ bụng cho bệnh nhân. Còn khoa Gây mê hồi sức, họ chịu trách nhiệm việc gây mê cho bé. Vì một trong hai bé có sức chịu đựng kém nên trách nhiệm gây mê cho bé để đảm bảo ca mổ diễn ra trong thời gian cả ngày là rất khó. Ở đây, có sự đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng các khoa nên ca mổ đã thành công như mong đợi".

Chia sẻ niềm vui khi hai con được tách thành công, người mẹ trẻ xúc động: “Là người dân tộc thiểu số, nắm bắt thông tin ít, nên thời kỳ mang thai, tôi không khám thai định kỳ chu đáo. Chỉ đến khi đau bụng, nhập viện, các bác sĩ cho biết, tôi có dấu hiệu sinh non, cho mổ lấy thai.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi nhập viện, chúng tôi được các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 quan tâm và các mạnh thường quân giúp đỡ. Đến thời điểm này, các con được tách ra, tôi cũng như gia đình rất vui và cảm ơn sự giúp đỡ của bệnh viện, các mạnh thường quân”.

Sẽ có câu trả lời về cụm từ "giáo sư âm nhạc" dành Ngọc Sơn trước ngày 2/9

Thứ 6, 25/08/2017 | 16:57
Chiều 25/8, bộ Công Thương cho hay đã nhận được văn bản của hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam báo cáo các vấn đề liên quan đến việc tặng bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn.

Vụ 2 tàu hỏa suýt đâm nhau: Giấc ngủ định mệnh

Thứ 2, 31/07/2017 | 10:26
Để xảy ra sự cố cho cả 2 tàu SQN2 và SE1 vào cùng một đường ray, các cán bộ có liên quan đã bị xử lý kỷ luật.

Hoàng Thùy Linh - 'Đông Nhi thứ 2' của The Remix?

Thứ 6, 22/01/2016 | 06:10
Là cái tên cuối cùng tham gia The Remix như một điều bất ngờ mà BTC dành cho khán giả, không khó để nhận Hoàng Thùy Linh là một trong những cái tên sẽ đi đến chặng cuối The Remix 2016.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.