Phẫu thuật thẩm mỹ là 'con dao hai lưỡi'

Phẫu thuật thẩm mỹ là 'con dao hai lưỡi'

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:41
0
Ngoài những ca biến chứng dẫn đến tử vong thì có đến hàng nghìn nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ phải chịu tổn thương về cơ thể lẫn tinh thần. Nhiều người phải chịu dị tật, thương tật, thậm chí là tàn phế suốt đời.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Mai Văn Viện, Bệnh viện Quân y 103 về những vấn đề xoay quanh câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ

Kẽ hở trong cấp phép

Thưa ông trong thời gian qua, nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ gây biến chứng, thậm chí là tử vong cho nhiều người. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Phẫu thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi xảy ra nguy cơ sau phẫu thuật nếu ở bệnh viện có thuốc men, những trang thiết bị đầy đủ, cần thiết để xử lý kịp thời những tai biến, nhưng tại một số phòng khám tư không đủ điều kiện?. Hầu hết các phòng khám tư do tiết giảm chi phí, người ta không chọn các bác sĩ gây mê có tay nghề, thậm chí bác sĩ phẫu thuật kiêm luôn gây mê. Khi bệnh nhân có biến chứng mới đưa đến bệnh viện cấp cứu thì đã quá muộn.

Tôi lấy ví dụ, trên thực tế nhiều cơ sở để mất an toàn, không đủ điều kiện phẫu thuật nâng ngực, bởi phẫu thuật nâng ngực là cuộc đại phẫu, không giống như tiểu phẫu. Nhưng vì lợi nhuận rất cao, nên dù cấm nhưng các cơ sở thẩm mỹ vẫn tiến hành  làm cho khách hàng, mặc dù trong giấy phép hoạt động của họ chỉ được phép làm: Cắt mí mắt, sửa cằm, nâng mũi. Vì vậy đã gây ra những hậu quả đáng tiếc. Trong thông tư của bộ Y tế cũng quy định rất rõ: Các phòng khám giải phẫu thẩm mỹ tư nhân không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, hút mỡ bụng, hút mỡ chi... nhưng họ vẫn làm chui vì lợi nhuận là rất lớn. Mặt khác các cán bộ thanh tra y tế kiểm tra không xuể, nên việc làm chui vẫn diễn ra ngang nhiên trong thời gian qua. Đây là kẽ hở trong cấp phép, quản lý, hành nghề đối với các cơ sở thẩm mỹ.

Trường hợp bà Lisa N. có bị coi là vượt quá chuyên môn không, thưa ông?

Việc xảy ra rủi ro là không ai muốn. Trường hợp bà Lisa N. phẫu thuật thẩm mỹ có thể nói là cuộc phẫu thuật không thành công, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong phẫu thuật nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng, nhiều khi không thể tiên lượng được, vì đối với từng con người cụ thể họ có những cơ địa khác nhau, dẫn đến phản ứng khác nhau (phản ứng của cơ thể khi trong người có vật thể lạ). Trường hợp của bà Lisa N. là do đặt túi ngực quá to, nay muốn bỏ túi ngực to ra thay vào túi nhỏ hơn. Bản thân bà N. đã trải qua nhiều lần phẫu thuật dẫn đến các vết sẹo lâu liền. Mặt khác do phản ứng loại thải của việc đặt túi ngực. Phản ứng này có thể gây viêm, xuất huyết xung quanh túi ngực, nhiều trường hợp có dịch mủ dẫn đến cuộc phẫu thuật không đạt được mục đích. Phải chăng đây cũng là một trường hợp như vậy.

Tuy nhiên, bác sĩ thực hiện việc đặt túi ngực phải hiểu rõ phẫu thuật thẩm mỹ nói chung và phẫu thuật đặt túi ngực nói riêng, đều tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, tai biến hoặc biến chứng có thể gặp.

 Hậu quả  khôn lường nếu...

Trường hợp của bà Lisa N. bị nhiễm trùng dẫn đến hoại tử, theo ông lỗi này thuộc về ai?

Trong thực tế những ca phẫu thuật thẩm mỹ khiến bệnh nhân bị sốt, việc này có thể xảy ra với bất cứ bác sĩ nào. Tuy nhiên, vết mổ của bà Lisa N. bị toác dẫn đến hoại tử, điều đó khẳng định vết mổ bị nhiễm trùng, do vô trùng không tốt, lỗi thuộc về kỹ thuật viên.

Xã hội - Phẫu thuật thẩm mỹ là 'con dao hai lưỡi'

PGS- TS Mai Văn Viện,  Bệnh viện Quân Y 103.

Dư luận đang có nhiều bàn cãi về việc bồi thường thiệt hại đối với bà Lisa N. do phẫu thuật ngực bị hỏng, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Cho dù bạn làm ở bất cứ lĩnh vực nào, thì đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Việc đòi bồi thường của bà Lisa N. đã được tòa án tuyên và có giá trị về mặt pháp lý. Bản thân tôi thấy hoàn toàn đúng, nên không bình luận gì về mức bồi thường, cũng như trách nhiệm mà bác sĩ trực tiếp mổ cho bà Lisa N.

Thưa ông, ngày càng nhiều người là nạn nhân của phẫu thuật thẩm mỹ, do sự tắc trách, sai sót trong chuyên môn, do hành nghề trái phép. Ông có lời khuyên gì cho những người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ?

Con người luôn hướng tới cái đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ là một nhu cầu chính đáng, nó giúp nhiều người khắc phục những khiếm khuyết, hạn chế và tự tin hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi mà các cơ quan chức năng vẫn chưa có được những biện pháp hữu hiệu để đưa loại hình dịch vụ làm đẹp vào khuôn khổ, thì người dân nên tự nâng cao ý thức của mình. Muốn tránh những tác động bất lợi đối với sức khỏe cũng như đạt được kết quả mong muốn, mỗi khách hàng cần phải biết rõ nhu cầu thẩm mỹ của mình, tìm hiểu đầy đủ chi tiết về kỹ thuật sẽ thực hiện, lựa chọn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có uy tín.

Theo tôi, bạn hãy chắc chắn bác sĩ phẫu thuật cho bạn phải là người có trình độ chuyên môn về lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình. Thật sai lầm nếu bạn đặt niềm tin vào một người mà bạn không biết rõ về họ, thậm chí đó là bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề chuyên môn, hậu quả sẽ thật khôn lường.                        

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lương Liễu (thực hiện)

'Đua' nhau đi thẩm mỹ viện nội soi để 'được' lừa

Thứ 3, 19/03/2013 | 10:35
Nắm bắt được tâm lý của phụ nữ mong muốn mình có một gương mặt thanh tú, khuôn ngực đầy đặn, quyến rũ, nhiều trung tâm thẩm mỹ đã tung ra các quảng cáo có thể làm nội soi ngực, nội soi mí mắt, nâng mũi... gây sự chú ý đối với khách hàng. Nhưng nhiều người trong số họ đã ngậm ngùi vì "tiền mất tật mang".

Làm 'rụng' ngực phụ nữ, bác sĩ đền 220 triệu

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:24
Đặt túi ngực hỏng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân, một bác sĩ bị TAND TP.HCM tuyên phạt phải bồi thường số tiền hơn 223 triệu đồng.