Phẫu thuật thành công khối u vú nặng 5kg cho nữ bệnh nhân trẻ

Phẫu thuật thành công khối u vú nặng 5kg cho nữ bệnh nhân trẻ

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:43
0
Người phụ nữ ở tỉnh Trà Vinh bị u vú nặng tới 5kg, nuôi hai con nhỏ vừa được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 23/3, đội ngũ y bác sĩ của Đơn vị Tuyến vú (thuộc Trung tâm Ung bướu Chợ Rẫy – Bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM) tiến hành mổ cấp cứu kịp thời cho người phụ nữ mang khối u khổng lồ nặng tới 5kg ở vú phải. Bệnh nhân là chị M.T.S.N., 37 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh.

Theo lời kể của chị N., từ cuối năm 2018, khi mang thai đứa con thứ hai được 3 tháng, chị phát hiện ở ngực phải xuất hiện một khối u. Chị đi thăm khám ở một cơ sở y tế tại Tp.HCM, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, sau đó chị quyết định trở về quê sinh con rồi mới tiếp tục chạy chữa.

Cứ thế, khối u ở ngực phải của chị N. lớn dần theo năm tháng. Chị sinh con, chăm con, cho con bú và… ngày qua ngày sống chung với khối u bất thường này.

“Chồng tôi đi làm xa, ở tận Bà Rịa – Vũng Tàu, lại gặp thời điểm dịch bệnh, cách ly nên ít khi anh có dịp về nhà. Tôi ở Trà Vinh chăm 2 con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cứ dặn lòng từ từ đợi chồng về rồi sẽ đưa mình đi khám”, chị N. tâm sự.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công khối u vú nặng 5kg cho nữ bệnh nhân trẻ

Nữ bệnh nhân được cấp cứu kịp thời, sau khi nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Đơn vị Tuyến vú cho biết, thời gian gần đây, khối u của bệnh nhân N. bắt đầu xuất hiện tình trạng lở loét. Bệnh nhân còn bị sưng ở hai chân, nên đã quyết định lên Bệnh viện Chợ Rẫy thăm khám 2 chân, kết hợp chữa trị khối u ở ngực.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi được thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có huyết khối tĩnh mạch ở 2 chân và cho điều trị nội khoa. Các bác sĩ Đơn vị Tuyến vú cũng tiến hành sinh thiết để xác định bản chất của khối u ở vú của chị N.

Trong thời gian chờ đợi kết quả giải phẫu bệnh, khối u của bệnh nhân N. càng ngày càng lớn hơn, loét và chảy máu nhiều. Chị N. buộc phải quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy và được các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu vào ngày 23/3.

“Rất may mắn cho bệnh nhân là kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là một khối u diệp thể lành tính. Tuy vậy, khối u phát triển rất nhanh và bệnh nhân đã để đến giai đoạn u lở loét, chiếm cả thành ngực và xuống tới bên phải bụng. Chúng tôi đã tiến hành mổ, truyền máu, cắt bỏ toàn bộ khối u và cắt phần da khâu kín vết thương.

Trước đây, Đơn vị Tuyến vú từng phẫu thuật nhiều trường hợp có u lớn, nhưng khối u diệp thể lành tính ở vú nặng tới 5kg như ở bệnh nhân này quả thật là một trường hợp rất hiếm gặp”, TS.BS Huỳnh Quang Khánh cho biết.

Hiện tại, sau 2 ngày hậu phẫu, bệnh nhân N. tỉnh táo, tiếp xúc, nói chuyện bình thường, vết mổ hồi phục tốt. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới, sau khi tình trạng vết mổ và huyết khối tĩnh mạch chân ổn định.

U diệp thể ở tuyến vú là gì?

Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, u diệp thể tuyến vú là một dạng bệnh lý của tuyến vú. Bướu có cấu trúc giống lá cây, bao gồm thành phần là mô liên kết và biểu mô. Bên trong bướu có chỗ hóa nang, có những vùng mỡ vàng, vùng xuất huyết, vùng hoại tử, mặt cắt nhầy và phồng, vùng sợi chắc xen kẽ vùng mô mềm…

Theo TS.BS Huỳnh Quang Khánh, u diệp thể có 3 dạng: U diệp thể lành tính, u diệp thể giáp biên và u diệp thể ác tính. U diệp thể ác tính là trường hợp bệnh rất nặng. U diệp thể giáp biên cũng tiên lượng xấu và cần phải phẫu thuật sớm.

Riêng u diệp thể lành tính, nếu phát hiện sớm khi khối u còn nhỏ thì chỉ cần cắt rộng quanh khối u, không cần cắt cả tuyến vú.

Vì vậy, nếu phát hiện những dấu hiện bất thường ở vú, mọi người nên đến các cơ sở y tế chuyên sâu để các bác sĩ xác định bản chất của khối u (nếu có). Trên cơ sở đó, có thể chẩn đoán ra bệnh ở giai đoạn sớm nhất và có kế hoạch điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Bé trai nhập viện cấp cứu sau khi ngậm 1 viên thuốc chữa ho

Thứ 2, 21/03/2022 | 15:45
Ngậm viên thuốc chữa ho được khoảng 30 phút, bé trai 11 tuổi bị khàn tiếng, sưng nề vùng mắt và phải nhập viện cấp cứu.

Khánh Hòa: Phẫu thuật bóc tách thành công khối u vú nặng 5kg

Thứ 5, 04/11/2021 | 21:00
Ngày 4/11, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật bóc tách thành công khối u diệp thể ở vú nặng 5kg cho một nữ bệnh nhân.

Tự điều trị bằng thuốc nam, bệnh nhân 47 tuổi vỡ khối u vú, hoại tử

Thứ 5, 06/12/2018 | 16:09
Phát hiện ung thư vú cách đây 2 năm nhưng bệnh nhân 47 tuổi ở Phú Thọ lại tự điều trị bằng thuốc nam dẫn đến bị viêm nhiễm toàn bộ vú trái, khối u bị vỡ lan rộng, chảy mủ, hoại tử nhiều phần.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.