Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg

Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg

Thứ 6, 08/04/2022 | 15:33
0
Một bệnh nhân u xơ tử cung nặng 5,5kg vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.

1 giờ phẫu thuật cứu bệnh nhân khối u “khủng”

Ngày 8/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, ê-kíp bác sĩ khoa Phụ Sản vừa phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân có khối u xơ tử cung “khủng” nặng 5,5 kg.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg

Khối u trên phim chụp cắt lớp vi tính có cản quang.

Bệnh nhân T.N.H. (35 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám vì cảm thấy bụng to lên, căng cứng, đau ở vùng bụng, các bác sĩ khám lâm sàng ghi nhận, cao tử cung bệnh nhân tương đương thai đủ thán. Trước đây, bệnh nhân không thấy có triệu chứng gì đặc biệt nên nhiều năm không đi khám sản phụ khoa.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bóc tách khối u. Ê-kíp phẫu thuật do Bs.CK2. Chung Cẩm Ngọc - khoa Phụ Sản, Bs.CK2. Nguyễn Thanh Liêm - khoa Gây mê hồi sức thực hiện. Sau khoảng 1 giờ thực hiện, ê-kíp bác sĩ đã phẫu thuật thành công.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg (Hình 2).

Kích thước khối u trên phim chụp cắt lớp vi tính có cản quang.

Theo đánh giá của các phẫu thuật viên, đây là khối u xơ tử cung kích thước lớn nhất từng được phẫu thuật tại bệnh viện. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang, gây nên những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận...Về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u ảnh hướng đến tính mạng người bệnh.

Nhiều biến chứng

Theo Ths.Bs. Nguyễn Hữu Thời - Phó khoa phụ trách khoa Phụ sản cho biết, u xơ tử cung là khối u lành tính, có nguồn gốc từ tế bào cơ trơn tử cung, là khối u vùng chậu phổ biến nhất, tỉ lệ 20-25% ở các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, 70% phụ nữ ở độ tuổi 45. Khi tuổi của người phụ nữ gia tăng thì u xơ tử cung cũng thường có kích thước lớn hơn, số lượng u xơ cũng nhiều hơn và tỷ lệ phải nhập viện vì u xơ tử cung cũng cao hơn, tỉ lệ mắc bệnh sẽ giảm ở nhóm phụ nữ tuổi mãn kinh u xơ thường được phát hiện tình cờ khi đi khám vì các triệu chứng: Rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, chậm có thai, ra máu âm đạo hoặc tự sờ thấy khối u ở vùng bụng dưới,...

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg (Hình 3).

Các bác sĩ phẩu thuật bóc u xơ.

Khi các triệu chứng thông thường của u xơ tử cung tăng lên sẽ dẫn đến nhiều biến chứng bao gồm: Chảy máu, chèn ép niệu quản, chèn ép trực tràng, nhiễm khuẩn, ung thư hóa. Ở lứa tuổi sinh đẻ u xơ tử cung có thể gây chậm có thai hoặc vô sinh

Điều trị u xơ tử cung phụ thuộc vào tuổi, tình trạng thai nghén, sự mong muốn có thai trong tương lai, sức khỏe, triệu chứng, kích thước, vị trí khối u. Nếu u xơ tử cung nhỏ, chưa có triệu chứng có thể theo dõi, kiểm tra hàng năm. u xơ tử cung ngày càng lớn dần, gây các triệu chứng đau vùng chậu,..  chèn ép bàng quang, khi có thai gây sảy thai liên tiếp cần phải điều trị.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg (Hình 4).

Các bác sĩ phẫu thuật bóc  u xơ.

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, số đông phụ nữ không kiểm tra khám phụ khoa định kỳ nên bệnh thường phát hiện muộn, điều trị khó khăn và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công lấy khối u nặng 5,5kg (Hình 5).

Khối u "khủng".

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám tầm soát ung thư cổ tử cung. Đặc biệt những người bệnh có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, chèn ép ở vùng chậu...cần lập tức đến cơ sở y tế thăm khám.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Thứ 3, 05/04/2022 | 16:55
Bệnh nhi tắc động mạch chi kèm bệnh lý tim bẩm sinh, tình trạng nặng với nguy cơ tử vong cao vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật thành công khối u vú nặng 5kg cho nữ bệnh nhân trẻ

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:43
Người phụ nữ ở tỉnh Trà Vinh bị u vú nặng tới 5kg, nuôi hai con nhỏ vừa được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

3 giờ phẫu thuật lấy 2 viên sỏi “khủng” trong bàng quang bệnh nhân

Thứ 6, 25/03/2022 | 13:56
Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, ê-kíp bác sĩ lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300gr ra khỏi cơ thể nam bệnh nhân 27 tuổi ở tỉnh Hậu Giang.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.