“Phép màu” của hai vợ chồng buôn ma túy hoàn lương

“Phép màu” của hai vợ chồng buôn ma túy hoàn lương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Từ một người thanh niên điển hình về làm kinh tế, có cuộc sống đầy đủ, Thông rơi vào cảnh trắng tay. Bi kịch hơn, để thỏa mãn cơn nghiện đang hành hạ mình, anh đã đi “gieo” cái chết trắng.

Những lần hắn vắng nhà lại dặn vợ có ai hỏi thì đưa cái gói đó cho họ. Ban đầu, chị Yến (vợ Thông) không biết là ma túy nên cũng làm và rồi chính anh đã đưa chị vào vòng lao lý lúc nào không hay. Sau này, khi biết chồng mình đang buôn bán ma túy, vì phải lo tiền cho con ăn học nên chị Yến vẫn đi vào con đường buôn bán ma túy rồi bị bắt với tội danh buôn bán, tàng trữ chất ma túy. Tuy nhiên, khi nhận ra mình đang đi gieo tội ác, vợ chồng chị Yến quay đầu lại thì tất cả đã quá muộn.

Pháp luật - “Phép màu” của hai vợ chồng buôn ma túy hoàn lương

Cửa hàng gas tại thị xã Thái Hòa của vợ chồng anh Thông.

Một lần lạc lối theo “nàng tiên nâu”

Vợ chồng Nguyễn Cảnh Thông và Lê Thị Yến trú tại phường Quang Tiến (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) có một cuộc đời như những bộ phim truyền hình. Hơn 20 năm trước, Nguyễn Cảnh Thông với sự chăm chỉ làm ăn đã sắm được chiếc xe máy. Hàng ngày, anh ngược xuôi bên các con sông chở người đi đào đá đỏ trên Quỳ Châu để kiếm miếng ăn cho cả nhà. Không làm chủ được mình, cái nghề tài xế đã khiến anh nhúng chàm lúc nào không hay.

Tâm sự với chúng tôi, anh Thông kể lại: “Ngày đó đám bạn tôi làm ăn rất khá nên thường tụ tập chơi bời. Nghe lời bạn, tôi thử ma túy một lần cho biết nhưng rồi cứ thế lao đầu vào nó như con thiêu thân tìm ánh sáng”. Từ đó, bao nhiêu của cải hai vợ chồng tích góp được đã bị Thông đốt sạch vào làn khói trắng. Để có thuốc thỏa mãn cơn nghiện, Thông đã trở thành đối tượng buôn bán ma túy và sa lưới pháp luật với mức án 7 năm tù.

Tìm đến thị xã Thái Hòa, hỏi nhà Nguyễn Cảnh Thông ai cũng biết. Chủ cửa hàng bếp gas Thông Yến kể về cuộc đời trầm luân của mình với những xúc cảm buồn vui lẫn lộn. Sinh ra trong gia đình nghèo lại đông con ở một huyện miền núi phía Tây xứ Nghệ, tuổi thơ của Thông không trong sáng như bao đứa trẻ khác. Anh lớn lên trong sự thiếu thốn và tủi nhục mọi điều. Học hết phổ thông, anh tình nguyện tham gia quân ngũ. Sau hai năm, Thông trở về địa phương với đôi bàn tay trắng. Số phận đã mỉm cười khi cho anh quen rồi sau đó cưới được người vợ hiền lành, xinh đẹp.

Chịu khó vật lộn, vợ chồng Thông cũng có của ăn của để. Một ngôi nhà khang trang được cất ngay lòng thị trấn. Hạnh phúc càng trọn vẹn hơn khi năm 1990, đứa con trai đầu lòng Nguyễn Cảnh Thiệu cất tiếng khóc chào đời. Năm năm, anh chị lại sinh thêm cô con gái Nguyễn Thị Khánh. Tất cả coi như đã quá mỹ mãn, cuộc đời đã quá ưu ái với đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, họ đang sống hạnh phúc thì tai họa bất ngờ ập xuống. Cái bệnh nghề nghiệp của dân lái xe đã hủy hoại người trai trẻ và phá vỡ đi một gia đình hạnh phúc.

Pháp luật - “Phép màu” của hai vợ chồng buôn ma túy hoàn lương (Hình 2).

Công việc hàng ngày của anh Thông.

Tan nát gia đình vì ma túy

Nói chuyện với chúng tôi trong sư ân hận, anh Thông cho biết: “Đầu tiên tôi chỉ thử cảm giác phê bằng cách hút trộm. Sau nghiện nặng, không nhịn được nên tôi liều lĩnh hút công khai. Chỉ sau mấy tháng dính vào ma túy, mọi tài sản bao năm chắt góp cứ rủ nhau đội nón ra đi. Chiếc xe vốn là cánh tay phải để làm ăn tôi cũng “cháy” theo làn khói trắng”.

Từ một người thanh niên điển hình về làm kinh tế, có cuộc sống đầy đủ, anh rơi vào cảnh trắng tay, gia đình đổ vỡ. Đến ngày trong căn nhà vốn khang trang không còn một thứ đáng giá, Thông điên cuồng trong những trận thèm thuốc. Không còn cách nào khác, anh đâm đầu vào con đường buôn bán ma túy. Nghiệt ngã thay, vợ Thông, người đàn bà tội nghiệp cũng đã dấn thân vào tội ác khi vô tình rồi đến cố ý tiếp tay cho chồng phạm pháp.

Ban đầu chị không biết những gói màu trắng mà chồng mình thường giao cho mấy tên đầu gấu là ma túy nên cũng chẳng quan tâm. Bi kịch thực sự đến với chị Yến khi biết đó là hàng cấm nhưng chị vẫn bán vì thương con không có tiền đi học. Rồi, cái gì đến cũng phải đến. Cuối năm 1998, chị Yến bị bắt với tội danh buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đứng trước vành móng ngựa, người đàn bà này ngã khụy khi lĩnh án 10 năm tù giam. Thấy vợ bị bắt nhưng không biết trông chờ vào đâu để kiếm miếng ăn, Thông tiếp tục kéo dài những tháng ngày tội lỗi. Hai năm sau Thông nối gót vợ vào trại giam với cùng tội danh buôn bán, tàng trữ may túy. Tất cả đều vỡ vụn, hai đứa con nhỏ của anh chị phải đi ăn nhờ ở đợ người ta. Bố mẹ anh vì lo lắng cho con, cho cháu mà đổ bệnh rồi ra đi trong sự tủi nhục, đau buồn.

Gây ra quá nhiều tội lỗi, đánh đổ quá nhiều mồ hôi nước mắt, chính người trụ cột gia đình là Thông đã khiến mọi công sức của hai vợ chồng như dã tràng se cát. “Thời gian ở trại đã cho vợ chồng tôi nếm đủ mọi cay đắng của cuộc đời. Thú thực, nhiều khi tôi đã buông xuôi, nghĩ đến tự tử nhưng nhớ về hai đứa con ăn không no, mặc không ấm nên quyết tâm cải tạo mong sớm được ra tù để làm lại từ đầu”, chị Yến chia sẻ.

Tại trại giam, sự nuối tiếc về quá khứ và thời gian lầm đường lỡ bước động lực ép buộc Thông nuôi ước vọng làm lại từ đầu. Anh càng đau khổ hơn khi những dằn vặt ám ảnh về việc chính mình đã đưa tay kéo vợ vào tù để lại con thơ nheo nhóc.

Làm lại cuộc đời

Nỗi ân hận quá lớn khi nghĩ về hai đứa con nhỏ và sự qua đời của bố mẹ đẻ khiến lương tâm Thông được thức tỉnh. Sự khao khát tự do, ước mơ trở lại cuộc sống lương thiện được thể hiện rõ qua từng buổi lao động cải tạo. Nỗ lực của Thông được đền đáp khi năm 2005, anh được đặc xá trở về quê hương. Sau đó mấy tháng chị Yến cũng được đoàn tụ gia đình trước thời hạn. Hạnh phúc vỡ òa khi gia đình đoàn tụ, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc vợ chồng anh phải đối diện sống nuôi con bằng hai bàn tay trắng. May mắn thay, đúng lúc này gia đình Thông nhận được sự giúp đỡ của bà con lối xóm.

Với khát khao phục thiện mãnh liệt, vợ chồng Thông Yến đã vượt qua được những tháng ngày khó khăn ban đầu ấy. Anh Nguyễn Kim Dự, người hàng xóm thân cận nhất cho biết: “Lúc mới ở trại về nhìn vợ chồng thằng Thông thê thảm lắm. Người dân chúng tôi thương nhất là hai đứa trẻ. Anh em, bà con xóm giềng và chính quyền địa phương đã họp bàn nhau là phải từng bước tách Thông khỏi các đối tượng nghiện bằng cách tạo công ăn việc làm và vận động tham gia vào công tác của khối phố”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Nguyễn Cảnh Thông xin tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm ma túy tại khối xóm. Anh rất tích cực trong phong trào phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn. Với những kinh nghiệm đã có, Thông đã cùng với các thành viên trong tổ phá hàng chục tụ điểm ma túy. Năm 2009, anh được bầu làm khối phó, Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố. Cái chức danh nghe thật nhỏ bé nhưng với vợ chồng Thông nó chứa đầy ý nghĩa, họ luôn xem đó là cả một phép màu.

Hồ Ngọc


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.