Phép màu kỳ diệu giúp chàng trai nghèo tìm lại ánh sáng

Thứ 6, 08/04/2022 | 05:34
0
Pu - người dân tộc Dao nghèo phải sống với khối u chảy xệ che lấp cả hai mắt khiến cuộc sống vô cùng khó khăn. Ca mổ kỳ diệu đã giúp Pu tìm lại ánh sáng.

Khối u khủng đè nặng cuộc đời Pu

Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc, TP.HCM cho biết, vừa thực hiện ca phẫu thuật thành công giúp nam bệnh nhân người dân tộc Dao tìm lại ánh sáng sau nhiều năm mù, mang khối u khủng trên mặt.

Bệnh nhân là anh Đặng Tòn Pu (31 tuổi, sống tại Xã Ia RVê, Huyện Ea Súp, Tỉnh Đắk Lắk). Năm 12 tuổi là thời khắc khởi đầu chuỗi bi kịch cuộc đời Pu, căn bệnh quái ác cũng chính thức ập đến. Hàng ngày Pu đều phải chịu đựng những cơn đau đầu buốt óc. Đôi mắt lúc nào cũng cảm giác như bị thiêu đốt. Và rồi, theo thời gian khối u ở mặt và mắt bắt đầu sưng phù biến dạng.

Sức khỏe - Phép màu kỳ diệu giúp chàng trai nghèo tìm lại ánh sáng

Bệnh nhân được bác sĩ Tú Dung tư vấn trước khi mổ

Đau đớn hơn, năm 16 tuổi Pu trở thành đứa trẻ mồ côi mẹ. Đến nay, khối u ở mặt Pu đã phát triển phì đại, với khối u nửa mặt trái có diện tích rộng đến 15*10cm, khối u nửa mặt phải choáng đến 10x10 cm.

Toàn bộ khối u kéo sụp xuống cả hai mắt, gây chèn ép hốc mắt, sụp mí hoàn toàn, và tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng não.

Từ lúc phát bệnh, Pu đã phải từ bỏ việc học, đi đến đâu, cũng phải dùng khẩu trang che kín mặt.  “Đáng sợ, kinh dị”, ai gặp cũng đều buông những lời miệt thị cay đắng. Pu cũng không thể kiếm được một công việc ổn định, ai kêu gì thì làm nấy. Lúc làm rẫy, lúc phụ giúp. Cứ như thế, sống lay lắt bữa đói bữa no cho qua ngày.

Pu càng không thể sinh hoạt như một người bình thường. Muốn nhìn rõ gì cũng phải dùng tay vạch khối u ở mắt ra. Thị lực lúc này chỉ còn 60-70%, mở he hé với tầm nhìn chỉ rộng khoảng 0.5cm, và cũng không thể nhìn xa quá 2m. Đau xốn, nặng trĩu khi khối u che lấp đôi mắt.

Căn bệnh kỳ quái ấy cũng không vì hoàn cảnh đáng thương mà tha cho Pu. Nó vẫn tiếp tục đeo bám cơ thể gầy yếu của Pu và hành hạ Pu từng ngày. Không có tiền để điều trị hay thuốc thang nên đến năm 20 tuổi, khối u ngay mắt phải bị vỡ. Pu bị mù vĩnh viễn mắt phải…

Từ đó, Pu chỉ có thể sống và sinh hoạt chỉ bằng một mắt trái.

Sức khỏe - Phép màu kỳ diệu giúp chàng trai nghèo tìm lại ánh sáng (Hình 2).

Bác sĩ chuẩn bị tư liệu trước khi mổ.

Đã phép màu kỳ diệu đến với Pu

Suốt thời gian qua kể từ lúc bị bệnh, Pu đã liên tục tìm kiếm nhiều cơ sở bệnh viện để điều trị căn bệnh quái ác của mình. Và dẫu rằng, từng thực hiện cắt bỏ khối u, nhưng sau cùng khối u vẫn tiếp tục tái phát cho đến nay. Không một ai dám chấp nhận dấn thân vào nguy hiểm này mà đều từ chối điều trị cho anh.

Sau cùng, cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Pu và TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW diễn ra. Bác sĩ Tú Dung cho biết: “Ca mổ của em có rất nhiều rủi ro, thôi em về đi!”.

Sau lần đầu gặp Pu, Bác sĩ Tú Dung không khỏi trăn trở ngày đêm: “Nếu bây giờ không mổ thì còn mắt còn lại chắc chắn sẽ mù lòa vĩnh viễn. Nếu cả 2 mắt đều mù vĩnh viễn và với gương mặt hiện tại, em lại phải sống 1 đời đơn độc thì ai sẽ là người chăm sóc cho em ? Thân mang căn bệnh quái ác, lại sống 1 mình đơn độc, mà bị mù vĩnh viễn thì cuộc đời em đúng là 1 thảm kịch không lối thoát.”

Theo các bác sĩ, điều quan trọng nhất chính là giải quyết khối u ở mắt trái cho bệnh nhân. Hiện khối u xâm lấn cơ vòng mi trên, cơ vòng mi dưới, và cơ nâng mi. Nguy hiểm hơn là khối u cũng đã ăn vào kết mạc, và phần rìa giác mạc trong tình trạng căng tức. Nếu không mổ sớm, nguy cơ khối u vỡ toang gây mù vĩnh viễn là rất lớn. Nhưng nếu cắt toàn bộ bờ mi trên và dưới lại khiến bệnh nhân cả đời không thể mở mắt.

Sáng ngày 6/4/2022 ca phẫu thuật định mệnh của Pu chính thức bắt đầu, các bác sĩ sử dụng công nghệ dao mổ Plasma tân tiến, với những đường cắt không chảy máu hạn chế tối đa tổn thương và đẩy nhanh quá trình lành thương. Các bác sĩ  mổ tiến hành những đường mổ đầu tiên. Bắt đầu từ khối u ở mắt trái, các bác sĩ tỉ mẩn đi những đường dao thật nhỏ cắt bỏ khối u trong cơ vòng mi trên và dưới.

Sức khỏe - Phép màu kỳ diệu giúp chàng trai nghèo tìm lại ánh sáng (Hình 3).

Toàn cảnh ca phẫu thuật cho Pu.

Sau đó là đường mổ căng não nhất phía trong hốc mắt của bệnh nhân. Lúc này, toàn bộ gánh nặng đè cả lên đôi vai của bác sĩ Tú Dung vì chỉ chút sẩy tay hay không cẩn thận, dao mổ sẽ đi quá giới hạn làm đứt gãy toàn bộ dây thần kinh cũng như khối u căng tức ở mắt gây mù tức thì.

Đúng 13h30 ca phẫu thuật tìm lại ánh sáng cuối cùng của Pu đã hoàn thành sau 5 giờ ròng rã của ekip gồm 5 bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện JW.

Chia sẻ niềm vui này, bác sĩ Tú Dung không khỏi cảm động trước ca mổ kỳ diệu vừa qua: “Chúng tôi thật sự nhẹ đi phần nào khi cuối cùng sau 19 năm trời có thể giúp Pu tìm lại ánh sáng cuối cùng của đời mình. Ca phẫu thuật trải qua rất nhiều thách thức, đặc biệt khi khối u mắt ở vị trí quá hiểm dễ nổ tung và mù loà đôi mắt vĩnh viễn.

Đồng thời, khối u ở mặt ngay mạng lưới thần kinh chằng chịt cũng là thách thức lớn đối với ekip. Hiện sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, và sẽ tiếp tục điều trị nội khoa để theo dõi căn bệnh. Các khối u được cắt bỏ cũng sẽ được đưa đến các cơ sở y tế để khám nghiệm kỹ càng. Có người sẽ nói tôi quá liều vì dám thực hiện ca mổ thử thách như vậy, nhưng kết quả có hậu luôn là lời hồi đáp xứng đáng nhất”.

Khánh Hòa: Hơn 115.000 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh

Thứ 4, 06/04/2022 | 18:41
Trong ngày 6/4, tỉnh Khánh Hòa có thêm 428 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi, ra viện là 115.065 ca.

Phẫu thuật thành công khối u vú nặng 5kg cho nữ bệnh nhân trẻ

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:43
Người phụ nữ ở tỉnh Trà Vinh bị u vú nặng tới 5kg, nuôi hai con nhỏ vừa được cứu sống kịp thời tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Người được phẫu thuật thay mặt thành công đầu tiên trên thế giới

Thứ 7, 06/02/2021 | 16:33
Sau khi được cấy ghép thay khuôn mặt của người khác, Joe DiMeo cảm thấy hạnh phúc vì được thêm 1 lần sinh ra.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.