Phía sau lời đề nghị đi bán củi ngày 30 Tết của mẹ chồng với nàng dâu

Phía sau lời đề nghị đi bán củi ngày 30 Tết của mẹ chồng với nàng dâu

Thứ 6, 24/01/2020 | 19:51
0
Từng làm dâu ba năm nay, nhưng tôi chưa bao giờ sốc như Tết năm nay vì lời đề nghị đi bán củi kiếm tiền tiêu Tết cực sốc của mẹ chồng.

Sau những ngày làm việc vất vả nơi Hà thành ồn ào, cô con dâu lại hăm hở về quê để sắm Tết cho gia đình hai bên nội ngoại. Nhưng vừa về tới nhà, nghe lời đề nghị đi bán củi kiếm tiền tiêu Tết của mẹ chồng, tôi hết sức choáng váng.

Tôi năm nay 30 tuổi, quê  Hà Tĩnh, là kế toán trưởng tại một công ty điện tử tại Hà Nội. Sau khi  tốt nghiệp đại học, tôi may mắn được tuyển dụng vào làm kế toán tại một công ty điện tử uy tín tại Hà Nội.  Nhờ chăm chỉ làm việc, không ngừng học hỏi trong công việc, chỉ sau 3 năm, tôi được cân nhắc lên vị trí kế toán trưởng, với thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

Vì năm nay công ty đạt mức doanh thu tốt, nên nhân viên cũng được tăng thu nhập, thưởng Tết tăng nhiều hơn so với năm ngoái. Để có thời gian nhiều hơn bên gia đình nội ngoại, tôi vội làm đơn xin nghỉ phép thêm 4 ngày để chuẩn bị Tết chu đáo hơn. Khi tôi lên tàu về quê, các đồng nghiệp vẫn làm việc tại công ty và chắc chắn, cuối năm sẽ được thưởng thêm một khoản riêng cho những nhân viên làm việc đến ngày nghỉ cuối cùng.

Vẫn biết, với mức thưởng thêm của công ty cho nhân viên ngày cuối năm theo theo thông lệ công ty là ít nhất 200 USD ( gần 4.6 triệu đồng). Thế nhưng tôi vẫn về với gia đình để được thoải mái.

Tâm sự - Phía sau lời đề nghị đi bán củi ngày 30 Tết của mẹ chồng với nàng dâu

Bán củi là việc không hề nhẹ với phụ nữ. (Ảnh:minh họa).

Vừa về nhà, tôi vừa xách hành lý vào, ngồi uống nước xong, thì được mẹ chồng đề nghị, sáng mai tôi lấy xe máy chở củi lên chợ bán để có thêm tiền tiêu Tết. Tôi cực choáng với đề nghị này.

Bởi năm nào Tết đến, tôi cũng chuẩn bị cực chu đáo cho gia đình chồng. Điều đáng nói, tôi và mẹ chồng rất vui vẻ và thoái mái bên nhau trong những năm về làm dâu. Đến nay, vợ chồng tôi đã cưới nhau được 5 năm. Đặc biệt, những khoản thưởng Tết hậu hĩnh, tôi cũng đều khoe với mẹ chồng, chi cho khoản gì tôi sẵn sàng chia sẻ cho mẹ biết.

Ấy thế mà, với việc đề nghị bán củi kiếm tiền tiêu Tết của mẹ, mặt tôi biến sắc.  Anh chồng hiểu chuyện, liền bảo tôi vào phòng nói chuyện.

Thực ra, gia đình chồng tôi ở quê khá giả, hai ông bà là cán bộ nhà nước về hưu. Tôi cũng từ nhỏ chỉ biết học hành, chưa bán buôn bao giờ, hơn nữa, chưa hề làm việc nặng, chở từng xe củi đi bán.

Tôi và chồng vô tình có cuộc  tranh cãi nảy lửa, tôi cho rằng, với lời đề nghị này, có chăng, mẹ chồng tôi xem thường tôi nên mới  đề nghị như thế. Lỡ bạn bè tôi gặp lại hỏi thăm thì nói gì đây?

Sau khi giải thích, anh chồng cho rằng, tôi phụ nữ nên có lẽ không phù hợp với việc đó, và bố chồng đã lên tiếng để bố đi bán thay.

Theo lời bố chồng, không phải vì bố mẹ xem thường con dâu, nhưng vì thương con, muốn các con có thêm khoản tiền tiết kiệm để dành sau Tết ra thành phố tiêu xài cho thoải mái nên mới đề nghị như thế.

Nghe lời giải thích có tình có lý của bố chồng, tôi bắt đầu hiểu ra vấn đề, tôi lại thấy thương bố mẹ nhiều hơn. Bỏ qua sự hiếu thắng nhất thời, tôi lại ngẫm nghĩ lại cách chi tiêu ngày Tết.

Tôi tự nhủ sẽ chi tiêu hợp lý, không phung phí như những Tết năm trước, để rồi có khi thâm hụt các khoản sau Tết.

Mẹ chồng nàng dâu, vốn dĩ rất nhiễu mâu thuẫn, chỉ cần một lời đề nghị khiếm nhã, chưa giải thích đầu đuôi, sẽ khiến mâu thuẫn lên cao, tình cảm dễ bị đẩy ra ca hơn.

Có chăng trong chuyện này, nếu đề nghị trong ngữ cảnh nói chuyện tình cảm, giải thích rõ ràng, không gây sốc thì tôi đã không nổi khùng lên như thế với chồng, với mình.

Tôi đã trăn trở suốt đêm cuối năm, rằng có khi nào mình lại bị nhà chồng xem thường đến mức đó, rằng, tự nhủ năm sau không về Tết sớm.

Nhờ có bố chồng tâm lý, giải thích thấu tình đạt lý, tôi hiểu đằng sau đề nghị đó là cả một tình thương bao la, sợ con dâu thiếu tiền tiêu xài sau Tết. Hiểu được vấn đề, lòng tôi lại nhẹ nhõm, tất bật chuẩn bị đón năm mới vui vẻ hơn, yêu thương gia đình nhiều hơn. Và, chắc chắn, năm sau nếu được đề nghị lại, tôi hoàn toàn nhất trí để ăn Tết vẹn toàn hơn.

Thanh Mai

Điều tra vụ gã chồng phóng hỏa đốt nhà bố mẹ vợ ngay chiều 29 Tết

Thứ 5, 23/01/2020 | 22:30
Tùng nghiện ma túy nên nhiều lần bị vợ yêu cầu ly dị. Níu kéo bất thành, chiều 29 Tết, gã mang một can xăng 20 lít đến nhà bố vợ rồi châm lửa đốt.

Bắt đối tượng vận chuyển 5 bánh heroin về bán để kiếm tiền ăn Tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 21:03
Thò Bạ Mùa mua 5 bánh heroin của một đối tượng người Lào để đem về bán cho khách. Tuy nhiên, khi đang giao cho khách thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Đà Nẵng: 9X trộm ở công trình lấy tiền tiêu Tết

Chủ nhật, 19/01/2020 | 11:31
Thiếu tiền tiêu Tết, Tuấn nảy sinh ý định sai trái, trộm hàng loạt bình nóng lạnh, công tơ điện và aptomat…
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.