Phía sau lời đề nghị Nga “chế ngự” Mỹ của chính quyền Bình Nhưỡng

Phía sau lời đề nghị Nga “chế ngự” Mỹ của chính quyền Bình Nhưỡng

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 13/10/2017 | 06:00
0
Tuần trước, phái đoàn đại biểu Duma Quốc gia Nga thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đã có chuyến thăm và làm việc tại Triều Tiên trong vòng 5 ngày. Trong thông báo về kết quả sau chuyến đi, các đại biểu cho hay, phía Bình Nhưỡng đã yêu cầu Nga ủng hộ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "chế ngự" Mỹ.

Nga âm thầm trợ lực cho Triều Tiên?

Các nghị sĩ Nga Anton Morozov, Alexey Didenko và Pavel Shperov đã có mặt trong chuyến thăm ngoại giao cấp cao lần này và nhận được sự hoan nghênh đặc biệt từ phía Bình Nhưỡng.

“Trong cách tiếp cận vấn đề, phía Bình Nhưỡng đi theo chỉ đạo của Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un từ hôm 22/9, khi ông bày tỏ ý định chế ngự Mỹ bằng hỏa lực. Họ yêu cầu chúng tôi hỗ trợ quan điểm này”, các nghị sĩ viết trong bản báo cáo kết quả chuyến đi.

Thế giới - Phía sau lời đề nghị Nga “chế ngự” Mỹ của chính quyền Bình Nhưỡng

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Theo ông Anton Morozov, các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chuẩn bị cho những hành động khắc nghiệt nhất. “Ông Kim Jong-un nói rằng họ sẽ “thuần hóa Mỹ bằng hỏa lực” và như một phần của nỗ lực ấy, Bình Nhưỡng đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới. Theo tính toán của họ, tên lửa sẽ vươn tới bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ”, hãng tin Interfax dẫn lời nghị sĩ cho hay.

Cũng theo ông, nhiều quan chức Triều Tiên tỏ ra rất “khó chịu” với tuyên bố gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, khi ông đe dọa sẽ hoàn toàn phá hủy Triều Tiên.

“Chúng tôi đến bán đảo Triều Tiên để tìm ra nền tảng chung và khuyến khích các bên cùng ngồi xuống bàn đàm phán và giải quyết mâu thuẫn bằng con đường hòa bình”, nghị sĩ Nga nói.

Ngoài các vấn đề nêu trên, các đại biểu cũng đã thảo luận với Đại sứ Nga về những hợp tác giữa Bình Nhưỡng và Moscow. Việc Triều Tiên tìm kiếm sự ủng hộ từ Moscow diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng bị Trung Quốc và một loạt các quốc gia khác quay lưng sau lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Cuối tháng Chín, Bắc Kinh đã yêu cầu toàn bộ các công ty Triều Tiên đang hoạt động ở lãnh thổ nước này phải đóng cửa trước khi Trung Quốc chính thức thực thi lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng, đồng thời những công ty liên doanh giữa hai quốc gia cũng phải ngừng hoạt động. Những công ty trên sẽ phải đóng cửa trong thời gian 120 ngày.

Trước đó, Trung Quốc cũng đã hoàn thành việc cấm trao đổi hàng dệt may và xuất khẩu dầu mỏ. Từ đầu năm, Bắc Kinh đã kiểm soát chặt chẽ các giao thương hải sản, than giữa Trung Quốc và Bình Nhưỡng. Mất mát nặng nề nhất với Bình Nhưỡng chính là việc cấm trao đổi hàng dệt may, bởi đây là ngành hàng mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn nhất đối với Triều Tiên.

Sau hàng loạt hành động thẳng tay từ người láng giềng Trung Quốc, mới đây tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đã đăng một bài xã luận chỉ trích Trung Quốc hùa theo Mỹ, can thiệp vào các công việc nội bộ của Triều Tiên, gây chia rẽ quan hệ hai nước.

Trong khi đó, Nga được cho là đang âm thầm trợ lực cho Bình Nhưỡng nhằm ngăn chặn nỗ lực của Washington trong việc hạ uy tín của chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hiện tại, Nga một mặt lên tiếng chỉ trích Triều Tiên, ủng hộ Liên Hợp Quốc trừng phạt Bình Nhưỡng, nhưng được cho là vẫn âm thầm giúp đỡ nước này. Vừa qua, báo cáo của bộ Phát triển Viễn Đông Nga cho hay, kim ngạch thương mại song phương Nga – Triều đã tăng lên gấp đôi, đạt mức 31,4 triệu USD vào quý I năm 2017 do Moscow tăng kim ngạch xuất khẩu dầu sang Bình Nhưỡng.

Những con tàu rời Nga đến Triều Tiên

Trong năm nay, có ít nhất 8 tàu Triều Tiên đã rời Nga với các thùng dầu mặc dù những tuyên bố chính thức khẳng định chúng đi theo một lộ trình khác, một quan chức Mỹ theo dõi thực thi lệnh cấm vận với Bình Nhưỡng cho hay.

Thế giới - Phía sau lời đề nghị Nga “chế ngự” Mỹ của chính quyền Bình Nhưỡng (Hình 2).

Tàu hàng có gắn cờ Triều Tiên.

 

Chưa hết, Moscow cũng chống lại những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm trục xuất hàng ngàn lao động Triều Tiên ở Nga. Đây chính là lực lượng giúp Bình Nhưỡng thu về nguồn ngoại tệ để phát triển kinh tế.

“Kremlin thực sự tin rằng, giới lãnh đạo Triều Tiên cần thêm sự đảm bảo rằng Mỹ không thể thay đổi được chính quyền hiện tại. Viễn cảnh thay đổi chế độ là mối quan tâm lớn. Kremlin hiểu rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump rất bất thường và khó đoán. Họ cảm thấy an tâm hơn với chính quyền tiền nhiệm Barack Obama, bởi ông ấy không hành động gây bùng nổ căng thẳng, nhưng với ông Trump, họ không thể biết trước điều gì”, ông Andrey Kortunov, người đứng đầu Hội đồng Quan hệ Quốc tế Nga cho hay.

Theo ông Kortunov, việc Kremlin hỗ trợ Triều Tiên không dựa trên mối quan hệ tình cảm cá nhân nào, cũng giống như Moscow đang hậu thuẫn cho lực lượng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria.

Hành động của Moscow được thúc đẩy bởi niềm tin rằng nếu Moscow hỗ trợ Bình Nhưỡng, vị thế của Nga tại khu vực sẽ được nâng tầm, giống như sự hỗ trợ của Kremlin với chính quyền Assad mang lại ảnh hưởng rộng lớn của Nga tại Trung Đông, theo chuyên gia Kortunov.

“Đó là một nước đi rất cân bằng và khéo léo”, ông Kortunov nói. Theo ông, nếu Washington tác động tới chính quyền Kim Jong-un, Nga sẽ phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo ở biên giới, chưa kể tới việc không ai biết số vũ khí mà Bình Nhưỡng đang sở hữu và phát triển sẽ có tương lai thế nào.

Do vậy, hồi tháng trước, tại một diễn đàn kinh tế ở Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định: “Chúng ta cần đưa Triều Tiên dần vào quỹ đạo hợp tác của khu vực”.

Xem thêm: Syria: "Góa phụ Trắng” Sally Jones bị máy bay Mỹ tiêu diệt gần Raqqa

D.T

Hé lộ thứ vũ khí khủng khiếp Triều Tiên có thể dùng để “hạ gục” kẻ thù

Thứ 5, 12/10/2017 | 09:45
Trong khi thế giới đặc biệt lo ngại với kho vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên phát triển, rất có thể Bình Nhưỡng lại đang sở hữu loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp không kém khác: Vũ khí sinh học.

Vai trò chìa khóa của ASEAN trong giải quyết khủng hoảng Triều Tiên

Thứ 4, 11/10/2017 | 19:53
Chưa bao giờ ASEAN lại trở nên đặc biệt hơn lúc này khi Triều Tiên được cho là chỉ tin tưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Chiến dịch quân sự tuyệt mật của Mỹ-Hàn với Triều Tiên bị hacker đánh cắp?

Thứ 5, 12/10/2017 | 06:00
Nghị sĩ Hàn Quốc cáo buộc một số tài liệu quân sự thuộc dạng tuyệt mật, trong đó có kế hoạch quân sự Mỹ-Hàn áp dụng với Bình Nhưỡng được cho là đã bị các tin tặc Triều Tiên đánh cắp năm ngoái. Tuy nhiên, cả phía Hàn Quốc lẫn Mỹ đều từ chối bình luận sâu về vụ việc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.