Phiên tòa giả định: Bản án cho người mẹ sát hại con gái 9 tuổi

Phiên tòa giả định: Bản án cho người mẹ sát hại con gái 9 tuổi

Thứ 7, 05/05/2018 | 06:45
0
Phát hiện mình bị bệnh nan y, Nga đã nhẫn tâm siết cổ cô con gái mới 9 tuổi rồi tự vẫn để mẹ con được ở bên nhau…

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh H.D, 11h ngày 28/3, con gái lớn của vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga, 38 tuổi, trú phường T.B, thành phố H.D (tỉnh H.D) đi học về thấy nhà khóa bên trong, gọi mẹ không trả lời.
Nhận được tin báo của con gái, anh Nguyễn Xuân vội vàng chạy về phá cửa vào, phát hiện vợ đang hôn mê; con gái thứ hai Nguyễn Thị Ánh (9 tuổi) bất tỉnh, con trai út Nguyễn Kiên (8 tháng tuổi) nằm bên cạnh.
Bệnh viện H,D cho biết, cháu Ánh tử vong vài phút sau khi nhập viện... Chị Nga đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần bình phục. Riêng bé 8 tháng tuổi sức khoẻ không bị ảnh hưởng.      

Ngày 29/3, Công an tỉnh H.D cho hay nguyên nhân tử vong của bé Nguyễn Thị Ánh là do bị siết cổ. Trong khi đó, Nga khai đã cho con gái uống thuốc diệt chuột rồi tự vẫn để cả hai cùng chết.

Căn cứ vào kết luận điều tra, VKS quyết định truy tố bị can Nguyễn Thị Nga về tội Giết người theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngày 29/4, TAND tỉnh H.D đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Tiến. Đại diện VKSND, bà Tô Thị Nguyệt. Luật sư Lê Minh Thắng, đoàn luật sư tỉnh H.D, bào chữa cho bị cáo Nga. Đại diện gia đình bị hại.

Phiên tòa giả định: Bản án cho người mẹ sát hại con gái 9 tuổi

Nga đã siết cổ con gái rồi tự vẫn để mẹ con ở bên nhau (ảnh minh họa)

VKS: Bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Nga khai nhận đã cho con gái là bé Ánh uống thuốc diệt chuột rồi tự vẫn để cả hai cùng chết. Sau khi bé Ánh uống thuốc, bị cáo cũng uống nốt số thuốc còn lại để mẹ con cùng chết. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy cháu Ánh đã bị ngạt thở do siết cổ, trong dạ dày không có dấu hiệu của thuốc diệt chuột như Nga đã khai.

Nga khai sở dĩ bị cáo làm vậy vì lúc đó trong đầu Nga có một giọng nói thúc giục Nga phải tìm cách giải thoát cho cả mẹ lẫn con. Việc Nga không chết nằm ngoài ý chí chủ quan của bị cáo. Tuy nhiên, kết quả trưng cầu giám định pháp y tâm thần cho thấy Nga hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu của bệnh lý. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

Giết người đã là trọng tội khó dung thứ. Trong vụ án này, bị cáo lại nhẫn tâm hại chết cả con đẻ của chính mình, khiến cháu bé mới 9 tuổi phải chết một cách tức tưởi. Hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn khiến dư luận phẫn nộ.

Với tình tiết tăng nặng định khung là giết người dưới 16 tuổi, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga 15 năm tù giam.

Bị cáo Nga: Chỉ có cái chết mới giúp mẹ con tôi được ở bên nhau

Thưa quý tòa, tôi không đồng ý với cáo buộc của VKS rằng tôi đã giết con đẻ của mình. Tôi làm vậy là để cháu thoát khỏi bể khổ. Suốt thời gian qua mẹ con tôi phải sống trong đau đớn. Nhìn con như vậy tôi vô cùng xót xa. Trong đầu tôi luôn có một giọng nói thúc giục tôi phải sớm giải thoát cho cháu và chỉ có làm như vậy thì mẹ con tôi mới được ở bên nhau mãi mãi. Vì muốn ở gần con, tôi đã cho cháu uống thuốc diệt chuột rồi uống nốt số còn lại để mẹ con cùng “đi”. Nhưng không hiểu sao tôi lại không chết.

Giờ con tôi đã được giải thoát rồi, tôi không còn gì để ân hận nữa. Chỉ tiếc là tôi không được ở bên con, được chăm sóc cho cháu từng miếng ăn, giấc ngủ. Con ơi, chờ mẹ đi cùng…

Đại diện gia đình bị hại: Vì bị bệnh vợ tôi mới hành động như vậy

Kính thưa quý tòa, mất con, gia đình tôi vô cùng đau đớn. Bé Ánh là đứa trẻ thông minh, lém lỉnh và rất ngoan. Từ khi bé mất, tôi như người mất hồn, đi đâu, làm gì cũng nghe thấy giọng nói líu lo của con, nhìn đâu cũng thấy hình ảnh con.

Trong cái chết của bé, có một phần lỗi của gia đình chúng tôi khi đã quá chủ quan, không đưa vợ tôi đi khám chữa ngay khi cô ấy mới phát bệnh. Ngay sau khi sinh con trai út, cô ấy phát hiện bị ung thư nên buồn chán, suy sụp tinh thần, dẫn đến trầm cảm và nhiều lần đòi chết. Tôi và gia đình cũng đã cố động viên cô ấy ráng giữ gìn sức khỏe và an tâm chữa bệnh. Vì chủ quan và vì thấy cô ấy vẫn cư xử bình thường nên tôi đã không đưa cô ấy đến viện kiểm tra. Chính vì thế mới xảy ra vụ án đau lòng này. 

Lúc đầu tôi cũng giận cô ấy nhưng sau tôi lại thấy thương. Tôi nghĩ chỉ vì đầu óc không được bình thường thì cô ấy mới cư xử như vậy chứ có người mẹ nào nỡ giết con mình đâu? Xin quý tòa lượng xét, giảm hình phạt cho cô ấy để con tôi không bị thiếu hơi ấm của mẹ.

Ngoài ra, tôi không yêu cầu vợ tôi phải bồi thường bất cứ một khoản nào.

Luật sư bào chữa cho bị cáo: Hổ dữ còn không ăn thịt con

Kính thưa HĐXX, tôi hiểu cảm giác đau đớn của gia đình anh Xuân khi mất con, mất cháu. Sau khi nhận lời mời làm người bào chữa cho bị cáo Nga tại phiên tòa này, tôi đã đi tìm hiểu nguồn cơn nào khiến bị cáo làm như vậy.

Theo những thông tin mà gia đình bị cáo cung cấp, sau khi sinh con thứ ba, thân chủ của tôi phát hiện mình bị ung thư dạ dày. Thông tin này khiến bị cáo suy sụp. Chính vì suy nghĩ quá nhiều nên bị cáo bị trầm cảm nặng, nhiều lần đòi tự tử khiến gia đình phải cử người trông coi. Hôm đó vì có chút việc phải giải quyết nên anh Xuân ra ngoài. Trước khi đi, anh đã dặn dò con lớn phải để ý đến mẹ, có điều gì bất thường thì phải gọi điện báo ngay cho bố biết.

Khi nhận được điện thoại của con, anh Xuân vội vã quay về, dù chưa xong việc. Tuy nhiên, mọi việc đã quá muộn. Anh chỉ kịp đưa vợ đi cấp cứu còn cháu Ánh đã tử vong.

Các cụ ta có câu “hổ dữ còn không ăn thịt con”, do vậy tôi tin rằng nếu là người bình thường, bị cáo Nga không bao giờ làm như vậy với chính con đẻ của mình. Chỉ có người bị bất ổn về tinh thần mới làm vậy. Trách bị cáo nhưng chúng ta cũng nên thông cảm với cô ấy. Khi con chết, hơn ai hết, cô ấy là người đau khổ nhất. Ngoài việc trừng phạt người phạm tội, luật pháp còn mang tính răn đe, giáo dục. Tôi cho rằng không nên áp dụng hình phạt đối với bị cáo mà chỉ nên bắt buộc bị cáo đi chữa bệnh.

Nếu HĐXX vẫn quyết định hình phạt với bị cáo Nga thì xem xét những tình tiết giảm nhẹ hình phạt như người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; Người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải…trước khi lượng hình.

HĐXX: Truy tố bị cáo về tội Giết người là không oan

Căn cứ lời khai của bị cáo, căn cứ diễn biến của phiên tòa hôm nay HĐXX nhận thấy việc VKS truy tố bị cáo Nguyễn Thị Nga về tội Giết người là hoàn toàn chính xác, không oan.

Chỉ vì những suy nghĩ tiêu cực, bị cáo đã nhẫn tâm tước đoạt quyền được sống của con gái mình. Với trình độ của mình, bị cáo hoàn toàn ý thức được hành vi của mình là phạm pháp nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hậu quả là cháu bé 9 tuổi phải chết tức tưởi.

Hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây đau thương cho người thân của mình mà còn gây dư luận xấu trong xã hội. Hành vi đó phải trừng trị thật nghiêm để làm gương.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015, căn cứ quy định tại điểm q, điểm s Điều 51 BLHS năm 2015, quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga 15 năm tù về tội Giết người. Do gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét.

Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

Ánh Dương

Mẹ có dấu hiệu trầm cảm siết cổ hại con có bị xử phạt tù?

Thứ 3, 01/05/2018 | 10:53
Mới sinh con, lại biết bị ung thư nên người mẹ có dấu hiệu trầm cảm. Rồi chuyện đau lòng xảy ra, người mẹ này đã xuống tay hại chết con 9 tuổi rồi uống thuốc trừ sâu tự tử. Vậy hành vi của người mẹ có bị xử lý?

Uẩn tình người mẹ kéo tay con gái 9 tuổi nhảy từ tầng 8 tử vong

Chủ nhật, 03/07/2016 | 03:56
“Nếu không có người anh kịp kéo tay lại thì chắc bé gái (con gái của người phụ nữ) cũng rơi xuống đất luôn rồi”, một nhân chứng bàng hoàng cho hay.

Bắc Giang: Nghi vấn mẹ sát hại con gái 6 tuổi, rồi cắt tay tự tử?

Thứ 5, 17/12/2015 | 19:27
Cháu bé gái 6 tuổi đã tử vong khi ở trong phòng cùng người mẹ, người mẹ thì bị thương ở tay và cổ hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện...
Cùng chuyên mục

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.