Phiên tòa giả định: Đắng lòng con gái bạo hành mẹ ruột vì không được chia tài sản

Phiên tòa giả định: Đắng lòng con gái bạo hành mẹ ruột vì không được chia tài sản

Thứ 7, 12/09/2020 | 07:00
0
Do bực tức việc mẹ ruột không để lại tài sản nên Nguyễn Thị Hoa đã đánh, mắng chửi cụ Đ.

Theo cáo trạng của VKSND huyện C tỉnh L, sáng 7/9, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài khoảng 7 phút ghi lại hình ảnh 1 phụ nữ trung niên bạo hành 1 bà cụ. Vào cuộc điều tra, Công an huyện C xác định người quay clip là con của bà Nguyễn Thị Hoa, 56 tuổi, ở xã L.H, huyện C, tỉnh L. Người bị bà Hoa bạo hành là cụ N.T.Đ (88 tuổi, mẹ bà Hoa) ở cùng nhà. Cụ Đ đã chết vào ngày 2/9/2020. Khi đến dự đám tang cụ, ông Nguyễn Sự, anh họ của bà Hoa, nói chuyện với con của bà Hoa thì được biết bà Hoa thường đánh, mắng chửi cụ Đ. Sự việc trên xảy ra vào tháng 11/2019 và được con bà Hoa quay bằng điện thoại di động. Ông Sự đã xin đoạn clip trên rồi đăng lên mạng xã hội.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Đắng lòng con gái bạo hành mẹ ruột vì không được chia tài sản

Ảnh minh họa.

     Tại cơ quan công an, bà Hoa thừa nhận hành vi bạo hành mẹ ruột như trong clip. Bà Hoa khai do bực tức việc mẹ ruột không để lại tài sản nên mới hành động như vậy.

     Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Nguyễn Thị Hoa về tội Hành hạ mẹ theo điểm a (phạm tội với người già yếu) khoản 2 Điều 185 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

      Ngày 11/9, TAND huyện C mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Minh Thành. Đại diện VKS, ông Nguyễn Trung. Bị cáo và đại diện gia đình người bị hại không thuê luật sư và có mặt tại tòa.

VKS: Hành vi của bị cáo trái với luân thường đạo lý

      Theo lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra thì chỉ vì cụ Đ không có tài sản mà bị cáo tức giận, đánh, mắng chửi nạn nhân. Bị cáo đã đánh đập, đổ chất thải lên đầu nạn nhân và chửi mắng thậm tệ. Đây là hành vi đối xử tàn ác với mẹ đẻ. Những hành vi này diễn ra thường xuyên (kéo dài từ tháng 11/2019 đến khi cụ Đ. mất, mùng 2/9/2020) khiến nạn nhân đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Có thể nói đây là những hành vi táng tận lương tâm, ngoài sức tưởng tượng của con người.

    “Con không chê cha mẹ khó”, nếu cha mẹ nghèo, phận làm con lại càng phải thương cha mẹ hơn. Ở tuổi của cụ Đ, lẽ ra phải được con, cháu hiếu kính, nhưng ở đây bị cáo lại ra sức hành hạ mẹ đẻ của mình. Sau khi clip nói trên được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc trước hành vi bạo hành mẹ già của bị cáo và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

       Với hành vi phạm tội với người già yếu, gây dư luận xấu trong nhân dân, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Hoa 3 năm tù về tội Hành hạ mẹ.

Bị cáo Hoa: Bị cáo đã biết tội của mình rồi, mong tòa “giơ cao đánh khẽ”

       Thưa quý tòa, bị cáo thừa nhận tội danh mà cáo trạng truy tố, không có gì phải tranh cãi. Bị cáo chỉ mong tòa cho bị cáo mức phạt thấp nhất để sớm được trở về với xã hội. Sau khi bị khởi tố, bị cáo đã rất hối hận về hành vi của mình. Tuy nhà có 3 anh chị em nhưng từ trước đến nay chỉ có mình bị cáo chăm sóc mẹ già, anh, chị bị cáo đều ở xa, cũng không dư giả gì về kinh tế để hỗ trợ. Việc chi tiêu trong nhà đều do một tay bị cáo lo vì mẹ bị cáo không có thu nhập. Thời gian gần đây mẹ bị cáo lại đau ốm thường xuyên, đi lại khó khăn. Bản thân bị cáo cũng có nhiều bệnh trong người. Đã vậy, mỗi khi nghĩ đến chuyện mẹ không có bất cứ tài sản gì đáng giá khiến bị cáo càng khó chịu. Hôm đó vì mẹ bị cáo đi tiểu không tự chủ nên bị cáo bực mình nên mới có những hành động như vậy.

       Bị cáo vô cùng xấu hổ và hối hận về những hành vi của mình. Nay mẹ bị cáo cũng đã chết, mong mẹ tha thứ cho sự bất hiếu của bị cáo. Những ngày qua, bị cáo không dám ra đường và vô cùng khổ tâm trước sự dè bỉu của bà con lối xóm.  

Đại diện gia đình bị hại: Mong mọi người đừng “ném đá” bị cáo nữa

       Lúc đầu khi biết sự việc, gia đình tôi cũng rất giận. Những gì bị cáo đã làm với mẹ già là điều không thể chấp nhận được cả về mặt đạo đức lẫn pháp luật.

      Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết việc phải chăm sóc người già yếu, lại bệnh tật không hề dễ dàng. Vì chúng tôi không có điều kiện để hỗ trợ nên gánh nặng đè lên vai của Hoa. Có thể vì bản thân cũng bệnh tật, khó ở trong người nên hôm đó Hoa đã cư xử như vậy, chứ thật tâm, cô ấy luôn yêu thương mẹ. Ai cũng có lúc phạm sai lầm, mong mọi người đừng “ném đá” bị cáo nữa.

HĐXX: Hành vi của bị cáo cần phải xử nghiêm để làm gương

        Căn cứ kết quả điều tra, căn cứ lời khai của bị cáo và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ để khẳng định bị cáo Nguyễn Thị Hoa đã phạm tội Hành hạ mẹ, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 185 BLHS.

        Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định việc chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, đặc biệt khi cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự, ốm đau, già yếu, khuyết tật là nghĩa vụ của con cái. Đằng này, bị cáo lại lấy lý do không được chia tài sản, bản thân bệnh tật để có những hành vi trái với luân thường đạo lý, khiến dư luận phẫn nộ. Do nạn nhân đã chết nên không thể giám định thương tích bởi nếu hành vi đối xử tàn ác của bị cáo với nạn nhan mà gây ra thương tích thì bị cáo còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích.

        Tuy bị cáo phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng là với người già yếu nhưng cũng có tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải.

       Vì các lẽ trên, áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, điểm a khoản 2 Điều 185 BLHS, xử phạt bị cáo 2 năm tù giam về tội Hành hạ mẹ. Về trách nhiệm dân sự, do gia đình bị hại không yêu cầu nên tòa không xem xét.

       Bị cáo, đại diện gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ hôm nay.

Ánh Dương

Bắt tạm giam người con gái bạo hành mẹ già ở Long An

Thứ 4, 09/09/2020 | 09:47
Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam vụ người con gái đánh đập mẹ già xảy ra trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.