Phiên tòa giả định: Kẻ phóng hỏa nhà trọ khiến 3 người tử vong nhận hình phạt gì?

Phiên tòa giả định: Kẻ phóng hỏa nhà trọ khiến 3 người tử vong nhận hình phạt gì?

Thứ 3, 07/07/2020 | 08:30
0
Theo cáo trạng của VKSND TP.H, rạng sáng 12/6, hàng xóm nghe tiếng nổ lớn tại khu nhà trọ ở phường B.T, quận B, TP.H. Thấy ngọn lửa bùng lên ngùn ngụt, mọi người hô hoán nhau dập lửa và báo công an.

Do cửa phòng trọ khóa trong nên phải mất một lúc, người dân và lực lượng cứu hỏa mới phá được khóa đưa các nạn nhân ra ngoài. Tuy nhiên, do bị ngạt khói và phỏng hô hấp nên cả ba người trong phòng trọ đều tử vong. Các nạn nhân gồm chị Đào Thị D. (SN 1985) và 2 người cháu của chị là Đào Văn Th. (SN 2005), Đào Văn T. (SN 2007) cùng quê A.G.

Qua điều tra, cơ quan công an đã bắt được nghi can gây ra vụ cháy là Phan Văn Quang (55 tuổi, quê L.A). Quang khai lý do phóng hỏa nhà trọ là vì có mâu thuẫn tình cảm với chị D.

Pháp luật - Phiên tòa giả định: Kẻ phóng hỏa nhà trọ khiến 3 người tử vong nhận hình phạt gì?

 Hiện trường vụ cháy khiến 3 người tử vong (Ảnh: TL).

Căn cứ kết quả điều tra, VKS quyết định truy tố Phan Văn Quang về tội Giết người theo điểm a, b, n khoản 1 Điều 123 BLHS và tội Hủy hoại tài sản theo điểm b, d khoản 2 Điều 178 BLHS.

Ngày 19/6, TAND TP.H mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Đình Cung. Đại diện VKS, bà Hoàng Lê Loan. Luật sư Nguyễn Tùng, đoàn luật sư TP.H bào chữa cho bị cáo Quang. Luật sư Trần Đình, đoàn luật sư TP.H bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại. Đại diện gia đình bị hại.

VKS: Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng

Chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm mà bị cáo Quang đã nhẫn tâm phóng hỏa đốt phòng trọ của chị D. Khi phóng hỏa, bị cáo biết rõ bên trong có nhiều người nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt tính mạng của 03 người, trong đó có 2 cháu bé dưới 16 tuổi.

Hành vi này đã cấu thành tội Giết người theo điểm a, b, n khoản 1 Điều 123 BLHS. Kết quả định giá tài sản bị cháy là 180 triệu đồng. Do vậy, VKS truy tố bị cáo về tội Hủy hoại tài sản theo điểm b, d khoản 2 Điều 178 BLHS.

Với các lẽ trên, VKS đề nghị tử hình đối với bị cáo Phan Văn Quang về tội Giết người, 5 năm tù về tội Hủy hoại tài sản.

Bị cáo: Xin cho bị cáo được chết

Bị cáo biết tội của mình rồi. Bị cáo xin được lấy cái chết để đền tội. Mong HĐXX sớm kết án.

Đại diện gia đình bị hại: Bị cáo có chết 3 lần cũng chưa hết tội

        Mọi vấn đề cụ thể liên quan đến vụ án, gia đình tôi đã nhờ luật sư đứng ra giải quyết. Chúng tôi chỉ yêu cầu HĐXX xử bị cáo mức án cao nhất để người thân của chúng tôi được ngậm cười nơi chín suối…

LS bào chữa: Bị cáo đã rất ăn năn

Thưa quý tòa, khi tiếp xúc với bị cáo tại trại giam, tôi nhận thấy bị cáo đã rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Tôi biết, tội ác của bị cáo thật khó dung tha nhưng với tư cách là người bào chữa, tôi vẫn mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội để sửa sai. “Đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”, đó cũng là cách để giúp những người phạm tội hoàn lương. Mong HĐXX xem xét.

LS bảo vệ gia đình bị hại:

        Kính thưa HĐXX, không có từ ngữ nào có thể mô tả hết tội ác “trời không dung, đất không tha” của bị cáo. Trước khi ra tay, bị cáo đã lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ phương tiện phạm tội và biết rõ các nạn nhân ngủ bên trong, lựa chọn thời điểm ban đêm, vắng người đi lại, đúng lúc mọi người ngủ say để phóng hỏa. Điều đó thể hiện ý thức chủ quan cố ý tước đoạt tính mạng của những người ở bên trong phòng trọ của bị cáo.

Bị cáo biết rõ xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người nếu đổ xăng đốt nhà. Thực tế vụ cháy đã làm tử vong 03 mẹ con và gây thiệt hại toàn bộ tài sản là ngôi nhà cùng các vật dụng sinh hoạt...

Tôi đồng ý với mức án đề xuất của VKS dành cho bị cáo. Ngoài ra, đề nghị HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình 1 tỷ đồng gồm tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần…

HĐXX: Bị cáo phạm tội đã quá rõ ràng, không oan

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố bị cáo Phan Văn Quang về tội Giết người, Hủy hoại tài sản là có căn cứ, không oan.

Chỉ vì mâu thuẫn tình cảm với chị D. mà bị cáo nhẫn tâm phóng hỏa đốt nhà khiến chị D. và 2 người cháu bỏ mạng. Hậu quả do bị cáo gây ra hết sức nặng nề, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận...Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX nhận thấy bị cáo không còn khả năng cải tạo, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để làm gương.

Căn cứ điểm a, b, n khoản 1 Điều 123 BLHS; điểm b, d khoản 2 Điều 178 BLHS, xử phạt bị cáo Phan Văn Quang tử hình về tội Giết người, 5 năm tù giam về tội Hủy hoại tài sản. Tổng hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là tử hình. Buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 800 triệu đồng, gồm tiền mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần, giá trị tài sản bị hủy hoại.

Bị cáo, gia đình bị hại có 15 ngày để kháng cáo bản án này, kể từ ngày hôm nay.

 

 Kim Ngân 

Vợ phóng hỏa đốt nhà khiến chồng và con gái bị bỏng ở TP.HCM

Thứ 5, 02/07/2020 | 20:23
Sau khi xảy ra tranh cãi với chồng, bà N. đã phóng hỏa đốt nhà khiến chồng và con gái bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.

Hé lộ nguyên nhân vụ tẩm xăng đốt nhà ở Kon Tum khiến 2 người tử vong

Thứ 2, 15/06/2020 | 20:34
Khi xảy ra cãi vã, Nguyễn Minh H. (36 tuổi) đã chốt cửa nhà rồi dùng dao chém Tô Thị Thanh X. (37 tuổi), sau đó tẩm xăng đốt nhà khiến hai người tử vong.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.