Phiên tòa thế kỷ và bản án 5 năm tù cho Phó Chủ tịch Samsung

Phiên tòa thế kỷ và bản án 5 năm tù cho Phó Chủ tịch Samsung

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/08/2017 | 14:00
0
Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung, Lee Jae-yong vừa bị kết án tù 5 năm vì các tội danh, trong đó có Đưa hối lộ và Khai man. Vụ xét xử này là một phép thử về mức độ khoan dung của các tòa án ở Hàn Quốc đối với người đứng đầu các tập đoàn kinh tế gia đình tại đây.

Ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch của Samsung Electronics, người thừa kế của tập đoàn sản xuất smartphone và chip nhớ lớn nhất thế giới, vừa bị kết tội với mức án 5 năm tù giam. Theo thông báo được tòa án quận trung tâm Thủ đô Seoul đưa ra hôm 25/8, ông Lee Jae-yong phạm tội Đưa hối lộ, Khai man trước tòa và một số tội khác liên quan đến bê bối tham nhũng quy mô lớn khiến bà Park Geun-hye bị mất ghế Tổng thống hồi đầu năm nay.

Ông Lee bị cáo buộc chi 43 tỷ won (gần 38 triệu USD) cho hai tổ chức phi lợi nhuận và một công ty của bà Choi Soon-sil, bạn thân bà Park, để được Chính phủ tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc biển thủ, giấu tài sản ở nước ngoài. Các công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù giam với ông Lee.

Tiêu điểm - Phiên tòa thế kỷ và bản án 5 năm tù cho Phó Chủ tịch Samsung

Ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch của Samsung Electronics vừa bị tuyên án 5 năm tù.

Ông Lee, 49 tuổi bị bắt giam từ hồi tháng Hai và bắt đầu ra tòa từ đầu tháng Ba với các cáo buộc hối lộ, khai man liên quan đến vụ bê bối khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và phải hầu tòa.

Hồi tháng Một, ông Lee bị truy tố cùng với 4 bị cáo khác về các tội danh trên. Vụ việc xoay quanh vụ bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park khi đó để ép các công ty trong nước "quyên góp" gần 70 triệu USD vào 2 quỹ mờ ám do bà này thành lập, sử dụng một phần quỹ vào mục đích cá nhân.Tuy bị bắt nhưng có nhiều thông tin cho rằng, ông Lee vẫn có thể điều hành hoạt động của Samsung dù ở trong tù.

Samsung Electronics đã dần hồi phục sau sự cố Note 7 phát nổ hồi năm ngoái và vừa công bố mức lợi nhuận kỷ lục. Cổ phiếu Samsung cũng đang ở gần mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, cho đến nay, tập đoàn này vẫn chưa có “kế hoạch B” nào cho viễn cảnh ông Lee vào tù. “Hiện chưa có ai được chỉ định sẽ là người quyết định các vấn đề quan trọng của tập đoàn. Có thể tưởng tượng được viễn cảnh Samsung sẽ gặp rắc rối”, nguồn tin Samsung đề nghị giấu tên cho biết.

Ông Lee là lãnh đạo đầu tiên của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc bị bắt trong một cuộc điều tra hình sự. Tòa án xử ông Lee cũng là nơi mà cha ông, cựu Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee, từng bị kết tội Trốn thuế và các tội danh khác vào năm 2008, nhưng được cho hưởng án treo. Với bản án này, khả năng ông Lee quay trở lại tập đoàn mà ông nội của ông đã dựng nên cách đây 80 năm là gần như không thể.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung bác bỏ mọi cáo buộc và ông sẽ kháng cáo nếu bị buộc tội. Trong trường hợp này, nhiều khả năng vụ việc của ông sẽ được chuyển tới tòa Tối cao để ra phán quyết cuối cùng.

Nguồn tin trước đó cho biết,  nếu phải chịu án tù, ông Lee sẽ bị giam tại nhà tù Uijeongbu nằm trên ngọn đồi ở phía Bắc Seoul. Nơi đây từng giam giữ nhiều chính trị gia và lãnh đạo tập đoàn. Ở nhà tù này, ông Lee nhiều khả năng sẽ được giam phòng riêng. Hàng ngày ông có thể sẽ được giao chăm sóc vườn hoa trong nhà tù, công việc được các tù nhân nhà tù này ưa thích nhất.

Phiên toà xử ông Lee Jae-yong được mệnh danh là “phiên tòa thế kỷ” và gây chấn động mạnh chính trường Hàn Quốc, bởi lẽ nó đã phơi bày mối quan hệ mờ ám giữa một nhà tài phiệt hàng đầu và tầng lớp chính trị gia cao cấp. Vụ xét xử này cũng là một phép thử về mức độ khoan dung của các tòa án ở Hàn Quốc, đối với người đứng đầu các tập đoàn kinh tế gia đình tại đây.

Trong nhiều vụ tham nhũng trước đây, các tòa án thường tuyên những bản án treo hay rất nhẹ với các trùm tài phiệt với lý do họ có đóng góp lớn cho nền kinh tế của đất nước.

Ông Chang Sea-jin, Giáo sư của viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc nhận định: "Quyết định này là bước ngoặt cho các tập đoàn kinh tế. Trong quá khứ, các trùm tài phiệt không mấy e ngại luật pháp vì họ vốn được khoan hồng. Nhưng nay, phán quyết của toà dành cho ông Lee đã đặt ra một tiền lệ trong việc thi hành luật nghiêm khắc và các nhà tài phiệt cần thức tỉnh".  

Xem thêm >> Đường đến bản án 5 năm tù của "Thái tử" Samsung                                              

V.T.H

 

Đường đến bản án 5 năm tù của "Thái tử" Samsung

Thứ 6, 25/08/2017 | 20:05
Phán quyết dành cho Lee Jae-yong được cho là dấu chấm hết những ngày tháng huy hoàng với tầm ảnh hưởng sâu rộng của các chaebol Hàn Quốc.

Thủ tướng Đức và những thông điệp mới về căng thẳng Triều Tiên

Thứ 6, 25/08/2017 | 13:15
Trong phát biểu mới đây Thủ tướng Đức nói rằng, châu Âu cần khôi phục sự tiếp cận đối với bế tắc ở bán đảo Triều Tiên.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.