Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai

Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 5, 23/05/2019 | 20:40
0
Chiều 23/5, TAND tỉnh Hà Nam tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án 3 đối tượng liên quan đến việc dùng súng k54 giết chết một Giám đốc rúng động dư luận. Tại phiên tòa bị cáo Lê Việt Hoàn đã bất ngờ thay đổi lời khai.

Chiều 23/5, tại TAND tỉnh Hà Nam, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phiên phúc thẩm vụ thuê người dùng súng K54 bắn chết một Giám đốc. Bị hại trong vụ án là ông Lê Hữu Trí (SN 1975, trú thành phố Phủ Lý, Hà Nam - Giám đốc một doanh nghiệp). 

Tại phần kiểm tra căn cước, hai bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt (SN 1970, trú tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và bị cáo Lê Việt Hoàn (SN 1981, trú tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) từ chối luật sư được tòa chỉ định.

An ninh - Hình sự - Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai

Chiều 23/5, phiên toà phúc thẩm xử vụ án dùng súng k54 bắn chết người hồi 2016 ở Hà Nam được mở. Ba bị cáo lần lượt Lê Thái Duy, Lê Việt Hoàn và Nguyễn Sỹ Đạt đều có mặt tại toà.

Tại đây, bị cáo Hoàn đã thay đổi lời khai so với phiên sơ thẩm. Cụ thể, hoàn thừa nhận giết người nhưng khẳng định tự ý hành động chứ không do ai thuê. "Không có ai thuê bị cáo giết người. Tội tàng trữ vũ khí là đúng. Tự mình làm tự mình chịu", Hoàn khai nhận lại.

Hoàn đề nghị xem xét về tình tiết định khung, tử hình là quá nặng nên đề nghị xin được giảm hình phạt từ hình về tội giết người. Còn tội tàng trữ vũ khí Hoàn không xin giảm án. Ngoài ra Hoàn cho biết, súng là do bị cáo mua ở Trung Quốc chứ không phải do ông Đạt cấp như lời khai trước đó.

Hoàn khai chưa bao giờ nói với Duy là Đạt thuê mình giết người. Động cơ và mục đích là do mâu thuẫn cá nhân giữa Hoàn và đàn em của ông Trí từ trước đó.

An ninh - Hình sự - Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai (Hình 2).

Bị cáo Lê Việt Hoàn, người dùng súng bắn chết ông Trí bất ngờ thay đổi lời khai, tại phiên phúc thẩm bị cáo Hoàn cho rằng, hoàn có mâu thuẫn với Trí từ trước. Việc sát hại anh Trí là do Hoàn tự làm không có ai sai khiến, khẩu súng do Hoàn tự mua trước đó chứ không phải do Đạt đưa.

Trước đó, trong phần xét hỏi công khai tại tòa, bị cáo Lê Việt Hoàn với lời khai đều thể hiện Nguyễn Sỹ Đạt chính là người đã bàn bạc và nhờ Hoàn sát hại ông Trí. Kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội được Đạt và Hoàn bàn bạc rất kỹ, mua điện thoại để trao đổi việc giết ông Trí cũng như việc tiêu hủy vật chứng. Sau khi sát hại nạn nhân, Hoàn đã nhận 110 triệu đồng tiền mặt từ Nguyễn Sỹ Đạt...

Ngoài ra tại phiên chiều nay, Hoàn khai nhận lại, là nhờ Đạt nếu thấy Trí xuất hiện thì báo cho Hoàn. Sau đó, Đạt có báo cho Hoàn biết ông Trí xuất hiện ở miếu Thần. Hoàn khẳng định, Đạt chỉ có điện thoại nói cho Hoàn biết ông Trí đến miếu thần còn phủ nhận hết diễn biến theo như nhận định của tòa sơ thẩm.

Hoàn khai nhận lại, do có mâu thuẫn với Trí từ trước đó vì từng bị Trí đánh trước cửa khách sạn Mường Thanh và có những người đi cùng Trí làm chứng, nên muốn trả thù Trí.

An ninh - Hình sự - Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai (Hình 3).

Trước đó tại phiên sơ thẩm, Hoàn khai nhận việc sát hại anh Trí là do Nguyễn Sỹ Đạt thuê với giá 500 triệu đồng.

Sau khi bắn Trí thì chạy đến phim trường thì tình cờ gặp Đạt nên vẫy xe Đạt xin đi nhờ. Hoàn nói khi dừng xe rồi đi vứt áo và súng, Hoàn không biết Đạt có biết không. Tại buổi thực nghiệm đi tìm súng, không có sự chứng kiến của Đạt.

Về kháng cáo tăng mức bồi thường của gia đình bị hại, Hoàn cho biết, đồng ý đền bù hậu quả do mình gây ra, chấp nhận đền bù theo quy định của pháp luật.

Đến phiên Đạt được đưa ra xét hỏi, Đạt vẫn giữ nguyên kháng cáo kêu oan. "Việc xét xử bị cáo về hành vi giết người là chưa đúng. Tôi có hành vi vi phạm pháp luật là, khoảng tháng 5/2016, Hoàn nói với bị cáo rằng sẽ đánh Trí. Nếu bị cáo nhìn thấy Trí đi lễ thì thông báo cho Hoàn để Hoàn đánh gãy chân Trí", Đạt khai trước toà.

Khi tỏa hỏi việc có nhìn thấy Hoàn vứt súng sau khi đi nhờ xe hay không? Đạt khai, nhìn thấy Hoàn giống 1 vật giống súng khi Hoàn đi về phía hồ Tam Trúc. Khi lên xe thấy Hoàn cầm bọc vải, vì Hoàn ngồi sau xe nên không biết là vật gì và không biết Hoàn vứt bọc vải lúc nào.

An ninh - Hình sự - Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai (Hình 4).

Bị cáo Đạt tại phiên phúc thẩm.

Bị cáo Đạt khai việc Hoàn bắn chết Trí là nằm ngoài điều được biết: "Do tôi với Hoàn chơi thân với nhau, khi tôi trong trại, Hoàn từng có lần đến thăm nên muốn giúp Hoàn đánh thương tích Trí. Sau khi Hoàn thực hiện hành vi phạm tội, đến phim trường gặp bị cáo, việc này là vô tình. Hoàn nói đã bắn mấy phát vào Trí, tôi hỏi sao lại bắn, thì lúc đó tôi mới giật mình".

Đạt cho rằng, chiều ngày 1/6 âm lịch, thấy xe giống của Trí đỗ ở lối rẽ, cho rằng Trí đã vào miếu Thần nên nhắn tin cho Hoàn. Đạt nhận việc chỉ cho Hoàn biết vị trí của Trí là sai.

Phía gia đình bị hại kháng cáo đề nghị giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo là tử hình và tăng mức bồi thường của các bị cáo. Đạt cho rằng, bị xét xử về tội giết người và bị tuyên mức án tử hình là không đúng.

"Bị cáo ko phạm tội giết người, mong HĐXX xem xét, đánh giá chính xác về hành vi sự thật khách quan. Còn về bồi thường cho bị hại, theo quy định của pháp luật, lỗi của bị cáo đến đâu thì sẽ chấp hành đến đó", Đạt nói trước toà.

An ninh - Hình sự - Phiên tòa vụ dùng súng k54 bắn chết người ở Hà Nam: Bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai (Hình 5).

Tại phiên toà phúc thẩm, Lê Thái Duy đã rút lại kháng cáo và chấp nhận bản án tại phiên sơ thẩm.

Về phần Lê Thái Duy, Duy khai được nhận 30 triệu từ Hoàn, người trực tiếp bắn Trí là Hoàn. Chiều xảy ra sự việc mới biết Hoàn tàng trữ vũ khí. Sau khi Hoàn thực hiện xong hành vi, ngày hôm sau Duy mới biết ông Trí chết.

Toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản án sơ thẩm đã quy kết, bị cáo Duy đã rút đơn kháng cáo tại phiên phúc thẩm. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo này bị tuyên tổng hình phạt chung về 2 tội danh giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng với mức án 20 năm tù.

17h, toà phúc thẩm kết thúc phiên xét hỏi. Sáng mai (24/5) phiên toà sẽ tiếp tục diễn ra.

Theo bản án sơ thẩm, do có mâu thuẫn với ông Lê Hữu Trí từ trước, vào khoảng tháng 5/2016, Nguyễn Sỹ Đạt gặp Lê Việt Hoàn trao đổi thuê giết ông Trí với giá 500 triệu đồng, cả hai thống nhất việc mua điện thoại liên hệ, thông báo thời gian, địa điểm giết ông Trí. Sau đó, Hoàn rủ thêm Lê Thái Duy cùng tham gia.

Đến 4/7/2016, Đạt gọi điện thông báo cho Hoàn biết ông Trí đi lễ ở Miếu Thần Bảo Lộc (phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, Hà Nam). Sau đó, Duy điều khiển xe máy chở Hoàn chờ sẵn ở cổng miếu, khi ông Trí đi từ Miếu ra, Hoàn  sử dụng súng K54 bắn 6 phát vào người ông Trí, khiến ông Trí tử vong.

Sau đó, Hoàn và Duy bỏ chạy khỏi hiện trường, được Đạt đi xe ô tô đón Hoàn vào khu vực hồ Tam Chúc vứt khẩu súng K54, điện thoại và áo chống nắng. Sau khi giết ông Trí, Đạt đã trả cho Hoàn 110 triệu đồng.

Hành vi nêu trên của các bị cáo Đạt, Hoàn, Duy đã phạm tội giết người, trong đó Đạt giữ vai trò chính, là người chủ mưu, cầm đầu, Hoàn là người thực hiện tích cực, Duy tham tham gia với vai trò đồng phạm. Riêng Hoàn và Duy còn phạm thêm tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Sau đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Đạt mức án tử hình về tội Giết người. Bị cáo Lê Việt Hoàn bị tuyên án tử hình về tội Giết người; 2 năm tù về tội Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Lê Thái Duy (30 tuổi, trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) bị tuyên mức án 19 năm tù về tội Giết người, 1 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

 

Nhóm sát thủ dùng súng K54 bắn chết một giám đốc ở Hà Nam chuẩn bị hầu toà

Thứ 4, 22/05/2019 | 20:49
Phiên xét xử phúc thẩm vụ thuê người dùng súng K54 bắn chết giám đốc ở Hà Nam đã được dời ngày xử vào chiều 23/5. Đây là vụ án đã được Thủ tướng chính phủ có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ.

Lời khai lạnh người và kế hoạch tàn ác của kẻ sát hại tài xế xe ôm rồi giấu xác ở Hà Nam

Thứ 4, 22/05/2019 | 17:27
Sau khi làm quen và nhờ nạn nhân mua hộ 3 bao tải chở về huyện Lý Nhân, đi đến bờ đê sông Hồng, xã Chân Lý, Dũng đã lên kế hoạch ra tay sát hại rồi cho xác nạn nhân vào chính bao tải đó.

Hé lộ nguyên nhân nghi phạm sát hại tài xế xe ôm rồi phi tang xác bên bờ đê ở Hà Nam

Thứ 4, 22/05/2019 | 11:45
Bước đầu tại cơ quan điều tra nghi phạm Nguyễn Văn Dũng khai nhận, do thiếu tiền tiêu sài nên đã thực hiện hành vi sát hại tài xế xe ôm rồi lấy chiếc xe lên Hà Nội bán.

Nóng: Bắt giữ nghi phạm sát hại tài xế xe ôm rồi vùi xác trong bụi cỏ ở Hà Nam

Thứ 4, 22/05/2019 | 10:53
Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cho biết, nghi phạm gây ra vụ án sát hại tài xế xe ôm rồi giấu xác trong bụi cỏ ven đê đã bị bắt giữ.
Cùng tác giả

Xây dựng kế hoạch đảm bảo thu hồi tài sản vụ án Trương Mỹ Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 18:24
Để đảm bảo thu hồi tài sản “khổng lồ” trong vụ án Trương Mỹ Lan, Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hướng dẫn để địa phương thi hành án.

6 tháng qua, thu hồi hơn 10.000 tỷ trong các vụ án tham nhũng

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:31
Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế từ tháng 10/2023 - 3/2024 là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng quyết định nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 11:40
Sáng 11/4, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục vào dịp lễ 30/4 và 1/5.

Vai trò của Chủ tịch Doãn Văn Phương đang bỏ trốn trong vụ án FLC

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:24
Với vai trò Chủ tịch Công ty Faros, Doãn Văn Phương bị cáo buộc là người tham mưu, thường xuyên bàn bạc, thống nhất chủ trương ký các thủ tục tăng vốn điều lệ khống.

Ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả bằng toàn bộ tài sản

Thứ 3, 09/04/2024 | 16:00
Ông Trịnh Văn Quyết đã nhận thức sâu sắc và rất ân hận về hành vi gây ra, đồng thời đang nỗ lực khắc phục hậu quả của vụ án.
Cùng chuyên mục

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.