Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

Thứ 3, 26/09/2017 | 09:17
0
Ngay phần thủ tục phiên tòa, do xuất hiện tình tiết mới nên phiên xét xử vụ án khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đã không diễn ra theo đúng kế hoạch.
Hồ sơ điều tra - Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh

HĐXX của TAND tỉnh Bắc Ninh

Đúng 8 giờ, Hội đồng Xét xử của Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh bước vào phiên xét xử đối với Nguyễn Trọng Phương (Sinh năm 1980, trú ở phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) về tội Khủng bố. Bị cáo Trần Anh Thuận (SN 1981, trú tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) cũng bị đưa ra xem xét về tội Không tố giác tội phạm.

Về nhân thân, Nguyễn Trọng Phương từng bị TAND quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội xử phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 58 tháng về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước.

Bị cáo Thuận cũng được liệt vào thành phần ra tù vào trại với nhiều chiến tích “bất hảo” liên quan đến các tội danh Trộm cắp, Cướp giật tài sản, Tổ chức sử dụng ma túy…

Ngồi ghế chủ tọa là bà Nghiêm Thị Lượng – Thẩm phán, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Bắc Ninh.

Kết quả điều tra thể hiện, vợ chồng Nguyễn Trọng Phương là chủ công ty TNHH Song Lộc (gọi tắt là công ty Song Lộc) với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có ngành nghề kinh doanh vật liệu xây dựng và khai thác cát sỏi.

Quá trình kinh doanh, Phương hợp tác làm ăn với anh Ngô Thành Sơn (SN 1980) – Chủ tịch HĐQT công ty Trục vớt luồng hạ lưu và Trần Anh Thuận – Phó Giám đốc công ty CP Xuất nhập khẩu và vận tải Khánh Nguyên.

Hồ sơ điều tra - Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh (Hình 2).

Các bị cáo tại tòa

Tháng 9/2015, công ty Song Lộc đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép được nạo vét, thanh thải và tận thu sản phẩm trên sông Đuống (từ Km 03 đến Km 14), thuộc xã Cao Đức đến xã Đại Lai (huyện Gia Bình) và tại xã Đào Viên (huyện Quế Võ) nhưng không được chấp thuận vì chính quyền địa phương lo ngại việc xảy ra sạt lở bờ sông.

Cùng thời điểm, Phương thấy công ty của anh Sơn vẫn được cấp phép hoạt động trên sông Cầu, thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang nên Phương nảy sinh ý đồ nhắn tin đe dọa ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh này, mục đích để được cấp phép khai thác cát trên sông Đuống.

Hồ sơ điều tra - Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ khủng bố Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh (Hình 3).

Luật sư Giang Hồng Thanh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng Phương

Thực hiện tội phạm, Phương bàn bạc, đồng thời chỉ đạo Trần Anh Thuận mua điện thoại mới và sim rác để nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Để tránh bị phát giác, Phương dặn dò Thuận là nhắn tin xong phải hủy bỏ ngay vật chứng. Nhằm đạt được tối đa mục đích, đối tượng còn bày cho Thuận đến gần nhà anh Sơn nhắn tin đe dọa ông Nguyễn Tử Quỳnh.

Thực tế thì Thuận không dám thực hiện kế hoạch của Phương vạch ra. Nghi ngờ Thuận không làm, tối 23/1/2017, Phương điều khiển xe ô tô đến quán nước gần cổng bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, dùng sim “rác” nhắn liên tiếp 10 tin nhắn đe dọa tới số điện thoại của ông Nguyễn Tử Quỳnh. Trong đó, đối tượng có nhắc tới vụ lãnh đạo tỉnh Yên Bái bị sát hại ngay tại phòng làm việc trước đó để "tăng thêm sức nặng". Thực hiện tội phạm xong, trên đường từ Bắc Ninh về Hà Nội, đối tượng vứt bỏ chiếc điện thoại vừa nhắn tin khủng bố xuống sông.

Ít ngày sau, khi dư luận xã hội không ngừng ồn ào về vụ việc đương kim Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa thì Phương lại nhắn tin khoe khoang “chiến tích” với Thuận. Đối tượng nhanh chóng rơi vào tầm ngắm của công an. Đến ngày 31/3/2017, Nguyễn Trọng Phương chính thức bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra làm rõ về tội Khủng bố.

Tuy nhiên, ngay khi vừa bước vào phần thủ tục, đại diện VKS tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị hoãn phiên tòa để đảm bảo xét xử khách quan bởi người làm chứng là anh Ngô Thành Sơn vắng mặt. Tuy nhiên, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc do tòa đã có giấy triệu tập hợp lệ đối với người làm chứng, người làm chứng không đến nhưng cũng đã có đơn xin vắng mặt và lời khai gửi đến tòa. Do vậy, trong trường hợp cần thiết, HĐXX vẫn có thể công bố lời khai của anh Sơn mà vẫn đảm được tiến độ xét xử, cũng như khách quan của vụ án.

Sau khi hội ý, xem xét đề nghị của VKS, HĐXX xét thấy anh Ngô Thành Sơn là người làm chứng quan trọng trong vụ án. Do vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Phương và đồng phạm ngày hôm nay.

Thời gian mở phiên tòa, HĐXX sẽ ấn định vào thời gian gần đây.

Tư Viễn

[Video] Lực lượng Syria dàn trận diệt khủng bố ở Hama

Thứ 3, 26/09/2017 | 06:00
Lực lượng đồng minh của quân Chính phủ Syria đã tiến hành oanh kích nhằm phá vỡ vòng vây hãm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực phía Đông tỉnh Hama.

Sáng mai (26/9), xét xử đối tượng khủng bố Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh

Thứ 2, 25/09/2017 | 19:00
Khi dư luận không ngừng xôn xao về vụ Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa, thì Phương lại nhắn tin khoe “chiến tích” với đồng bọn để rồi nhanh chóng lọt vào "tầm ngắm".

Dù bị tấn công vào đoàn tăng ở phía Đông Hama, SAA vẫn tiêu diệt hàng trăm kẻ khủng bố

Thứ 5, 21/09/2017 | 13:30
Quân đội Chính phủ Syria (SAA) vừa chính thức tái chiếm được toàn bộ khu vực lãnh thổ mà các phiến quân trước đó trấn giữ tại phía Bắc tỉnh Hama.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.