Philippines vạch trần sự dối trá, chây ì của Trung Quốc về Biển Đông

Philippines vạch trần sự dối trá, chây ì của Trung Quốc về Biển Đông

Thứ 5, 18/07/2013 | 10:32
0
Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố Philippines đã nói dối về các tranh chấp giữa 2 bên trên Biển Đông. Ngày 15/7, Bộ Ngoại giao Philippines đã đưa ra 8 luận điểm sắc bén để phản bác cáo buộc nói trên.

Tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez đã trình bày 8 điểm để đối đáp lại tuyên bố đầy thách thức của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh vào ngày 12/7.

Phía Philippines đã tỏ ra mất kiên nhẫn trước tuyên bố của bà Hoa: “Tuyên bố ‘Philippines yêu cầu bồi thường là bởi họ đã kiệt sức và không còn con đường chính trị và ngoại giao nào để có thể giải quyết hòa bình các tranh chấp’ là không đúng sự thật”. Bà Hoa đề cập đến một bài phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tại Brussels, Bỉ ngày 09/7, về các tranh chấp trên biển giữa Philippines và Trung Quốc.

Đến lượt mình, ông Hernandez đã trả lời rằng: “Những tuyên bố của Trung Quốc là vô căn cứ” và chối bỏ tất cả luận điểm mà phía Trung Quốc đưa ra bằng một câu tiếng Philippines: “Đầu tiên phải xác định rằng Biển Đông là của tất cả chúng ta trước khi bắt đầu nói chuyện”.

Tiêu điểm - Philippines vạch trần sự dối trá, chây ì của Trung Quốc về Biển Đông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez

8 luận điểm

"Trong hồ sơ," Hernandez cho biết, "chúng tôi muốn trình bày các sự kiện như sau”:

1. “Như chúng tôi đã nói nhiều lần trước đây, hai nước đã trao đổi quan điểm về những tranh chấp trong nỗ lực để đạt được giải pháp đàm phán kể từ khi Philippines và Trung Quốc thực hiện tham vấn song phương đầu tiên về Biển Đông. Tham vấn được tổ chức hồi tháng 8/1995. Tuy nhiên, mặc dù hơn 17 năm tham vấn, không hề có sự tiến bộ nào được thực hiện”.

2. “Kể từ khi Trung Quốc xâm nhập Bajo de Masinloc (bãi cạn Scarborough) vào tháng 4/2012, chúng tôi đã có gần 50 tham vấn với Bắc Kinh”.

3. “Tại các cuộc đàm phán hàng hải do Trung Quốc chỉ định trong các cuộc họp ASEAN tại Brunei, chúng tôi đã làm rõ rằng, trên thực tế, Philippines đã mời Trung Quốc tổ chức các cuộc hội đàm chính thức. Nó đã từng được tổ chức vào đầu năm ngoái, trong đó có một phiên kéo dài hai ngày tại Manila. Kế hoạch tiếp theo để đáp ứng xa hơn nữa đã bị vụ xâm chiếm bãi cạn Scaborough làm lu mờ”.

4. “Chúng tôi đã công khai cả 3 cách tiếp cận sự việc của chúng tôi, bao gồm mặt trận ngoại giao, chính trị và pháp lý, bao gồm cả đề nghị hội đồng trọng tài”.

5. “Trước khi nộp đơn lên hội đồng trọng tài, chúng tôi đã liên tục mời Trung Quốc tham gia vào vấn đề này dựa trên cơ chế giải quyết tranh chấp để giải quyết vấn đề trên cơ sở lâu dài. Tuy nhiên, trong các cuộc họp ASEAN tại Brunei, Trung Quốc đã ‘ca bài ca’ rằng chúng tôi không thông báo bất cứ điều gì với họ. Chúng tôi đã gửi cho họ một văn bản chính thức vào ngày 26/4/2012. Trong phản ứng chính thức của mình cho Công hàm của chúng tôi, Trung Quốc nói rằng đề nghị của chúng tôi là một vấn đề ‘không tưởng’ và kêu gọi Philippines kiềm chế hành vi ‘xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc’”.

Tiêu điểm - Philippines vạch trần sự dối trá, chây ì của Trung Quốc về Biển Đông (Hình 2).
Philippines đã mất bãi cạn Scaborough về tay Trung Quốc

6. “Trước đó, vào những dịp khác nhau, chúng tôi đã mời Trung Quốc tham gia Trọng tài về luật biển quốc tế của Liên Hợp Quốc (ITLOS). Trong thực tế, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tới Trung Quốc vào tháng 7/2011, ông đã đề nghị các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Bắc Kinh cùng nhau đưa vấn đề này ra để ITLOS xét xử. Trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Del Rosario đã có buổi gặp gỡ với Ngoại trưởng Trung Quốc lúc bấy giờ là Dương Khiết Trì và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình”.

7. “ Ngoại trưởng Albert del Rosario đã đến thăm Bắc Kinh 3 lần và Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã tới Manila tham vấn một lần. Cho đến nay, chúng tôi đang chờ đợi điều kiện thuận lợi để đưa ra lời mời mới của chúng tôi".

8. “Trong tất cả các cuộc đối thoại, Trung Quốc đã liên tục duy trì đường lối cứng rắn về cái gọi là ‘chủ quyền không thể tranh cãi’ trên Biển Đông, bao gồm cả vùng biển phía Tây Philippines, dựa trên những sự kiện lịch sử. Do đó, khó có thể tiếp tục thảo luận song phương về tranh chấp ở vùng biển phía Tây Philippines với Trung Quốc với các lý luận cứng nhắc này. Vì thế, nó dẫn đến việc cuối cùng chúng tôi phải nhờ đên luật trọng tài theo Phụ lục VII của

8. "Trong tất cả các cuộc đối thoại, Trung Quốc đã liên tục duy trì vị trí đường lối cứng rắn của 'chủ quyền không thể tranh cãi" trên Biển Đông, bao gồm cả phương Tây Philippine Sea, dựa trên những sự kiện lịch sử. Thông điệp rõ ràng của Trung Quốc: Tanggapin ninyo na amin ang bương Biển Đông Bago Tayo mag-usap. Nó có, do đó, trở nên không thể tiếp tục các cuộc thảo luận song phương về tranh chấp ở Biển Tây Philippines với Trung Quốc trên cơ sở vị trí cứng nhắc này. Điều này dẫn chúng ta đến cuối cùng nhờ đến trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển".

Tìm kiếm “hòa bình” nhưng…

Ông Hernandez thêm vào rằng Philippines “vẫn kiên định trong việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình” trước khi đưa ra ITLOS. Hội đồng trọng tài để giải quyết tranh chấp “hiện đã sẵn sàng vào việc”, ông lưu ý.

Thủ tục này đã diễn ra vào ngày 17/7, Hội đồng Trọng tài về luật biển của LHQ đã cho phép các bên có thêm thời gian tới ngày 5/8 để đưa ra ý kiến về bộ quy tắc ứng xử trên biển và đệ trình các văn bản biện hộ của riêng mình.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ các thủ tục bắt đầu tố tụng của Philippines. Trong khi đó, phía Philippines luôn khẳng định họ tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo của hai bên trong năm 2011, không để các tranh chấp “ảnh hưởng đến hình ảnh rộng hơn của tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước”

Philippines và Trung Quốc vẫn bị mắc kẹt trong một vụ tranh chấp hàng thập kỷ kéo dài trên vùng biển phía tây của nước này. Để giải quyết vấn đề này, Ngoại trưởng Del Rosario đã mời Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm chính thức Philippines. Lời mời được đưa ra sau cuộc hội đàm căng thẳng giữa hai nước trong Diễn đàn khu vực ASEAN tại Brunei hồi đầu tháng 7.

Tranh chấp lãnh thổ cũng chia rẽ quan hệ Trung Quốc và các thành viên khác của ASEAN như Brunei, Malaysia và Việt Nam.

Theo Bưu điện Việt Nam

Trung Quốc ‘kết tội’ Philippines, Mỹ tìm cách đồn trú ở biển Đông

Thứ 4, 17/07/2013 | 13:29
Giữa lúc Philippines tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Trung Quốc vì những vụ tranh chấp lãnh thổ, giới hữu trách đang đặt một nền tảng cho một thỏa thuận chia sẻ căn cứ quân sự với Mỹ.

Chính thức xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:00
Liên quan đến sự kiện Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp biển Đông, ngày 16-7, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng biện lý Philippines cùng ra thông báo chung cho biết tòa án trọng tài quốc tế đã chính thức được thành lập hôm 11-7 tại The Hague (Hà Lan) và quy trình tố tụng đã chính thức bắt đầu.

Tướng diều hâu TQ ‘dằn mặt’ Ấn Độ, Philippines

Thứ 6, 05/07/2013 | 10:19
Tướng Trung Quốc "diều hâu" Trung Quốc La Viện lớn tiếng cảnh báo Ấn Độ không được gây thêm “rắc rối mới” trong tranh chấp biên giới của 2 nước. đồng thời dằn mặt cả Mỹ lẫn Philippines.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.