Philippines 'vỡ mộng' với trực thăng mà Việt Nam chê

Philippines 'vỡ mộng' với trực thăng mà Việt Nam chê

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:11
0
Sau khi Việt Nam từ chối mua trực thăng W-3A Sokol của Ba Lan, Philippines là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua loại trực thăng này nhưng lại sớm phải “vỡ mộng”.

Tổng thống Philippines đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này lập báo cáo về thông tin trực thăng W-3A Sokol mua của Ba Lan không thể trang bị vũ khí lên được.

Giới quân đội Philippines tỏ ra không hài lòng với khả năng của trực thăng đa năng W-3A Sokol mua của Ba Lan, nó không phải là một trực thăng “đa năng” đúng nghĩa như trong quảng cáo. Vụ bê bối này đã tới tai Tổng thống Philippnies Benigno Aquino và ngày 22/7/2013 ông đã chất vấn quân đội nước này rằng: “Việc sử dụng một trực thăng có vũ trang để làm gì khi mà chúng ta không thể sử dụng khẩu súng của nó”.

Ngày hôm sau, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết, việc mua trực thăng W-3A đã được quyết định từ trước đó và những chiếc trực thăng này không thể sử dụng trong chiến đấu. Ông nói: “Tôi hiểu rất rỏ về chiếc trực thăng này vì tôi là một sĩ quan quân đội, bạn phải loại bỏ các khẩu súng trước khi muốn đi vào bên trong, cửa vào quá hẹp”.

Quân sự - Philippines 'vỡ mộng' với trực thăng mà Việt Nam chê

Trực thăng W-3A Sokol của Ba Lan.

Theo các phương tiện truyền thông Philippines những người thường xuyên sử dụng trực thăng W-3A đã phàn nàn về tính năng của trực thăng này trong đó nổi bật là vấn đề cửa của trực thăng này quá hẹp không thể gắn súng máy 7.62 mm M60D như các loại trực thăng đa năng tiêu chuẩn khác.

Việc gắn súng máy lên bên ngoài cửa lên xuống của trực thăng khiến việc lên xuống và bốc dỡ hàng hóa trở nên vô cùng khó khăn trong một số trường hợp còn không thể đưa hàng lên hoặc xuống được. Nói cách khác, W-3A không thể phục vụ cho các hoạt động quân sự mặc dù nó có thể chở theo 11 binh lính.

Philippines đã mua 8 chiếc trực thăng đa năng W-3A Sokol trị giá 77 triệu USD do nhà máy  PZL-Świdnik  của Ba Lan, nay thuộc sở hữu của AgustaWestland Świdnik sản xuất cho chương trình trực thăng vũ trang đa tiện ích của Không quân nước này. Hợp đồng được ký kết vào tháng 8/2009 dưới thời của chính quyền Tổng thống Macapagal-Arroyo cùng với sự tham gia tích cực của Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Norbert Gonzalez.

Hợp đồng sau đó đã gây nhiều ngạc nhiên cho giới quân đội Philippines, trực thăng W-3 mà họ mua là biến thể bị giới hạn trong một số nhiệm vụ, được xem là sản phẩm loại 2 trên thị trường. Philippines là khách hàng nước ngoài đầu tiên của trực thăng W-3A sau khi Việt Nam và Iraq đã từ chối mua loại trực thăng này vào năm 2004.

Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Voltaire Gazmin cho biết, khi ông nhận chức vào tháng 7/2010, hợp đồng đã được thực hiện và ông phải thực  hiện nghĩa vụ thanh toán với đối tác. Các trực thăng W-3A mới đã được chuyển giao cho Philippines trong giai đoạn từ tháng 2/2012-2/2013.

W-3A được kỳ vọng sẽ thay thế xứng đáng vai trò của trực thăng đa năng UH-1 đã già cỗi. Tuy nhiên, mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng W-3A đã bộc lộ khá nhiều lỗi kỹ thuật, việc không thể gắn vũ khí chỉ một trong các vấn đề nghiêm trọng đối với trực thăng này.

Đầu tháng 7/2013 đã xảy ra một vu bê bối lớn liên quan đến chất lượng của trực thăng W-3A. Chiếc trực thăng W-3A mang số hiệu 310.925 được điều động chở Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines tướng Emmanuel Batista đến căn cứ không quân Aguinaldo để dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Không quân Philippines đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp vì lỗi kỹ thuật.

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin đã đặt câu hỏi đối với việc ký kết hợp đồng mua trực thăng này, ông nói: “Khi bạn là một người lính đang xông pha giữa chiến trường và khẩu súng được lắp đặt trên trực thăng buộc phải tháo dỡ và không thể bắn để chi viện hỏa lực. Không thể hiểu được tại sao hợp đồng lại được ký kết? Tại sao nó lại được phê duyệt như một vấn đề ưu tiên của quân đội”.

Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin  cho biết thêm, cơ quan của ông đang xem xét truy tố các quan chức đã quyết định mua trực thăng này mà không hiểu rõ các yêu cầu của Không quân Philippines. W-3A chỉ được sử dụng như một trực thăng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn mà thôi.

Bộ Quốc phòng Philippines buộc phải lên kế hoạch mua trực thăng tấn công mới và chắc chắn PZL-Świdnik sẽ không còn nằm trong danh sách được chọn. “Chúng tôi đang nghiên cứu các thương hiệu khác của trực thăng tấn công” Bộ trưởng Gazmin đã nói. Phía nhà sản xuất PZL-Świdnik  vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về những phàn nàn chất lượng trực thăng W-3A của Philippines.

Theo Seatimes

Philippines gửi thông điệp gì đến Trung Quốc?

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:42
Những ngày qua, cả thế giới đều hết sức quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Philippines nhằm phản đối sự hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông. Giới chức Philippines nói sao về sự kiện này?

Việt Nam-Philippines sẽ hội đàm về an ninh hàng hải

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:37
Philippines và Việt Nam sẽ tổ chức hội đàm về hợp tác hàng hải và an ninh tại Manila tuần này giữa lúc căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Blogger kể chuyện cuộc sống giàu-nghèo ở Philippines

Thứ 3, 30/07/2013 | 07:54
Bằng những hình ảnh chân thực và sống động, blogger Erik De Castro đã phác họa lại cuộc sống đối lập của hai tầng lớp giàu nghèo ở Philippines.

Báo TQ đánh lận con đen: Vụ kiện Philippines là nhiệm vụ bất khả thi

Thứ 2, 29/07/2013 | 21:52
Vương Huy còn tiếp tục bịa đặt trắng trợn rằng có "sự đồng thuận trong khu vực để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương"?! Điều này chỉ có trong tưởng tượng và tham vọng vĩ cuồng của Bắc Kinh ở Biển Đông mà thôi.

Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:59
Philippines có kế hoạch di chuyển một lượng lớn Không quân và Hải quân tới một cơ sở hải quân trước đây của Mỹ ở phía Bắc Manila, nhằm tiến ra khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông nhanh hơn.

Dàn vũ khí Philippines mua sắm từ đầu năm

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:10
Để tăng cường sức mạnh cho quân đội, Manila đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội bằng nhiều hợp đồng mua vũ khí từ nhiều nguồn khác nhau.

Lý lịch 30 chiến hạm ‘gốc Việt’ trong Hải quân Philippines

Chủ nhật, 28/07/2013 | 12:37
Trước năm 1975, Mỹ đã viện trợ cho quân đội Sài Gòn hàng trăm tàu chiến lớn nhỏ. Sau này, qua các tài liệu cả chính thức và không chính thức, ít nhất 30 chiếc đã chạy sang Philippines và gia nhập hải quân nước này. Trong đó, khu trục hạm HQ 01 Trần Hưng Đạo là soái hạm của Philippines.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.