Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô?

Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô?

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 10/03/2021 | 16:02
0
Phim Bố già trong 4 ngày chiếu đã chạm mốc 100 tỷ đồng doanh thu khiến nhiều người "sốc". Vậy Trấn Thành và ê-kíp đã "biến hóa" thế nào mà kết quả xuất sắc vậy?

Mới chỉ mở bán vé suất chiếu sớm chưa đầy 4 ngày, Bố Già của Trấn Thành đã sở hữu thành tích vô tiền khoáng hậu. Trong ngày chiếu đầu tiên (từ 18h ngày 5/3), bộ phim thu về 10,6 tỷ chỉ sau 6 tiếng, gặt ngay danh hiệu đầu tiên "Phim Việt có doanh thu sneakshow - (suất chiếu sớm- PV) cao nhất mọi thời đại".

Sự kiện - Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô?

Trấn Thành gây ấn tượng khi vào vai Ba Sang trong phim Bố già.

Thừa thắng xông lên, trong ngày chiếu sớm thứ hai 6/3, bộ phim thu về 22 tỷ đồng chỉ trong một ngày, rồi tiếp tục tự phá kỷ lục của chính mình ở ngày sneakshow tiếp theo với thành tích 30 tỷ đồng, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất trong một ngày. Tính đến hết ngày 7/3, tức là sau 54 tiếng chiếu sớm, Bố già thu về hơn 62 tỷ đồng. 

Theo lịch chính thức ban đầu, ngày 12/3 mới là ngày công chiếu chính thức của Bố già, còn chương trình sneakshow chỉ kéo dài từ 5/3 đến 8/3. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày một tăng của khán giả, nhà sản xuất đã quyết định kéo dài thời gian sneakshow đến ngày 11/3. Chỉ tính đến 16h30 ngày 9/3, sau chưa đầy 4 ngày chiếu sneakshow, bộ phim chính thức cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, trở thành phim Việt đạt doanh thu 100 tỷ nhanh nhất mọi thời đại. 

Lý giải về doanh thu khủng của phim Bố già, diễn viên Thanh Tú cho PV Người Đưa Tin Pháp Luật hay: "Sau dịch Covid-19, tình hình các rạp chiếu phim khá ảm đạm. Phim Bố già được trông đợi rất nhiều. Phim có dàn diễn viên khủng, có thể kể đến như: NSND Ngọc Giàu, Trấn Thành, Lê Giang, Lan Phương, Tuấn Trần... từng được khán giả yêu mến nên nhiều người háo hức muốn ra rạp xem thần tượng của mình diễn. Hơn nữa, phim có cảnh quay đẹp, kể câu chuyện nhân văn về tình cảm gia đình, tình cha con. Chất lượng ấn tượng kèm hiệu ứng truyền miệng cũng như trên truyền thông giúp  Bố già được khán giả đón nhận nhiệt tình. Thêm vào đó, do rạp chiếu gần như đóng băng suốt mùa dịch vừa qua với ít tác phẩm mới, hệ thống rạp nhiều nơi phải đóng cửa nên sự xuất hiện của Bố già giúp rạp chiếu đông đúc trở lại".

Sự kiện - Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô? (Hình 2).
Sự kiện - Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô? (Hình 3).

Cùng với Trấn Thành, nghệ sĩ Lê Giang cũng diễn rất màu sắc, được nhiều người ủng hộ.

Nghệ sĩ Chiến Thắng thì nhận xét: "Xem phim Bố già mới hiểu tại sao phim lại được khán giả mong đợi và có doanh thu khủng như vậy. Phim không phải một kịch bản giật gân với những nút thắt bất ngờ. Thay vào đó, cốt truyện hoàn toàn chân thực, đời thường. Đó là câu chuyện về một gia đình nhiều thế hệ gồm Hai Giàu (Ngọc Giàu), Ba Sang (Trấn Thành), Tư Phú (Hoàng Mèo) và Út Qúy (La Thành). 4 chị em Giàu – Sang – Phú – Quý nhưng mãi vẫn ... nghèo, sống chen chúc trong con hẻm lao động giữa Sài Gòn xa hoa.

Bố già dẫn người xem đi từ xóm nghèo nhiều người sống hồi nhỏ ngập nước khi mưa lớn, đám trẻ con ngụp lặn trên chiếc ngõ chạy dài, đến người hàng xóm ồn ào sẵn sàng chặn ngõ khi “nhà có đám”. Tất cả những hình ảnh rất đời đó khiến ai cũng thấy như đã gặp đâu đó một lần ở ngoài đời vậy.  

Câu chuyện mâu thuẫn thế hệ trong gia đình Việt dễ dàng nhận thấy trong phim. Người con trai luôn khuyên ba “hãy sống cuộc đời của ba, đừng sống vì người khác nữa”. Những trận cãi vã “nảy lửa” giữa 2 cha con vì lối sống khác nhau khiến người xem ngậm ngùi, chua xót. Xem phim mà như xem chính cuộc sống diễn ra quanh ta vậy. Tôi cho rằng, Trấn Thành và ê-kíp xứng đang được khen ngợi, được tung hô, không phải chỉ vì doanh thu. Mà vì Trấn Thành làm phim như đời, vì sự chân thật, đậm chất điện ảnh của phim".

Sự kiện - Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô? (Hình 4).

Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng (thứ 2 từ trái sang) hạnh phúc vì phim chiếu 4 ngày đã đạt doanh thu 100 tỷ.

Nói về việc được Trấn Thành mời làm đạo diễn phim, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho hay: "Tôi làm nhiều phim, cả phim truyền hình và phim điện ảnh. Phim của tôi thường nhẹ nhàng, có cả yếu tố bi và hài. Tôi nghĩ mình có sở trường làm phim gia đình.

Lúc mời tôi đạo diễn phim Bố già, chắc Trấn Thành đã tính toán đến việc này. Trấn Thành quá nổi tiếng. Ngày xưa, tôi nghe nhiều người bảo Trấn Thành đóng phim hay sửa kịch bản, mà sửa nhiều chứ không phải ít. Điều này không làm tôi ngại mà càng khiến tôi tò mò xem tại sao Trấn Thành "hot" đến vậy. Đây là lần đầu tôi làm phim theo kịch bản người khác viết.

Đến lúc cùng làm phim, tôi mới thấy Trấn Thành thực sự giỏi, giỏi ngoài sức tưởng tượng. Trấn Thành có đầu óc đạo diễn xuất sắc. Cái gì Thành cũng biết, lại quan sát tốt. Cách xử lý của Thành trong phim hiện đại và độc đáo. Ban đầu, Thành mời tôi làm đạo diễn duy nhất của phim. Nhưng trong thời gian bấm máy, tôi cảm thấy chúng tôi là đồng đạo diễn. Đóng máy, tôi đề nghị để phim Bố già là "một bộ phim của Trấn Thành", chứ không phải "một bộ phim của Vũ Ngọc Đãng". Tôi thấy mắc cỡ nếu chỉ để tên tôi. Tôi còn nói với Thành rằng phim sau Thành tự đạo diễn luôn, không cần mời thêm ai khác. Tuy nhiên, phim vẫn có chất của Vũ Ngọc Đãng".

"Cả ê - kíp bất ngờ vì doanh thu của phim Bố già. Chúng tôi hạnh phúc vì phim được khán giả mong đợi. Với Bố già, tôi thấy mình lãi nhiều. Dù làm nghề đã lâu, kết hợp với người trẻ có năng lượng tươi mới và sáng tạo độc đáo, tôi học hỏi được nhiều thứ. Trấn Thành không ngại ai, ép mọi người làm đến tận cùng, miễn đạt được hiệu quả. Làm với Trấn Thành, tôi tự thấy mình phải khó tính và quyết liệt hơn với diễn viên và ê-kíp của mình" - Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tâm sự.

Sự kiện - Phim Bố già đạt 100 tỷ đồng: Trấn Thành có xứng đáng được tung hô? (Hình 5).

Tình cha con được khắc họa đậm nét trong phim.

Bố già là phim thương mại, giải trí dành cho số đông đúng nghĩa. Phim có chủ đề đại chúng, mang tính "toàn cầu": tình cha con, tình cảm gia đình. Nhưng không phải phim nào về chủ đề "toàn cầu" này cũng thành công. Nếu truyền tải cảm xúc giả tạo hoặc trình độ làm phim kém, phim về tình cảm gia đình vẫn thất bại như thường. Trấn Thành và ê-kíp đã chạm đúng vào trái tim của người xem, khiến khán giả thấy mình ở trong đó. Đâu phải phim thương mại chỉ có chăm chăm "kiếm tiền" từ túi khán giả? Nếu làm phim từ trái tim thì doanh thu, lợi nhuận không phải là con số, mà đó là cảm xúc, sự đồng cảm được nhân lên nhiều lần.

"CLB trăm tỷ" gồm các phim Việt có doanh thu vượt mức 100 tỷ đồng:

Hai Phượng: 200 tỷ đồng

Cua Lại Vợ Bầu: 192 tỷ đồng

Mắt Biếc: 180 tỷ đồng

Tiệc Trăng Máu: 175 tỷ đồng

Em Chưa 18: 171 tỷ đồng

Gái Già Lắm Chiêu 3: 165 tỷ đồng

Lật Mặt: Nhà Có Khách: 117,5 tỷ đồng

Siêu Sao Siêu Ngố: 109 tỷ đồng

Em Là Bà Nội Của Anh: 102 tỷ đồng

Để Mai Tính 2: 101 tỷ đồng

Chị Mười Ba: 3 Ngày Sinh Tử: Hơn 100 tỷ đồng

Trạng Quỳnh: 100 tỷ đồng

 

"Bố già" phá kỷ lục phim Việt, cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại

Thứ 3, 09/03/2021 | 20:29
"Bố già" thu 100 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu, Trấn Thành xúc động viết tâm thư gửi đến khán giả.

Trấn Thành thông báo sẽ mở thêm các suất chiếu đặc biệt cho phim “Bố già”

Thứ 3, 09/03/2021 | 06:00
Bộ phim Bố Già của Trấn Thành đang thu hút nhiều sự chú ý của khán giả, khi mới chỉ ngày đầu tiên công chiếu suất đặc biệt nhưng đã có doanh thu phá kỷ lục phòng vé.

Phim của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu 10,6 tỷ trong ngày chiếu đầu

Thứ 7, 06/03/2021 | 18:22
Ngôi sao: Phim của Trấn Thành lập kỷ lục doanh thu 10,6 tỷ riêng trong ngày đầu công chiếu; rộ nghi vấn Hương Giang và Matt Liu chia tay…
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.