Phim có cảnh Biển Đông dừng chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim bao biện

Phim có cảnh Biển Đông dừng chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim bao biện

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 26/03/2018 | 11:15
0
9 ngày sau khi ra rạp, bộ phim của điện ảnh Hoa ngữ là Điệp vụ Biển Đỏ bất ngờ ngừng mọi suất chiếu tại Việt Nam.
Từ ngày 16/3, phim Điệp vụ Biển Đỏ, do công ty CGV Việt Nam phát hành, bắt đầu được công chiếu tại nhiều hệ thống rạp ở VN. Dựa trên một sự kiện có thật xảy ra tại Yemen vào năm 2015, bộ phim kể về việc Trung Quốc triển khai tàu chiến cùng đội đặc nhiệm Giao Long đến giải cứu kiều dân nước này ở châu Phi.
Phim có cảnh Biển Đông dừng chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim bao biện

Đoàn chiến hạm trong một cảnh phim Điệp vụ Biển Đỏ. Ảnh Thanh Niên.

Sau khoảng 120 phút gồm nhiều màn chiến đấu với sức mạnh quân sự, phim đến hồi kết thúc với hình ảnh đoàn tàu chiến Trung Quốc đi qua một vùng biển được chú thích bằng dòng chữ “South China Sea” (cách Trung Quốc gọi Biển Đông - PV). Tại đây, hạm đội Trung Quốc phát loa yêu cầu một tàu chiến khác phải “rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc”. Điều này khiến nhiều người băn khoăn về việc thẩm định nội dung phim trước khi ra rạp
Đến chiều ngày 24/3, đại diện của CGV Việt Nam cho biết đã ngừng chiếu Điệp vụ Biển Đỏ tại các rạp kể từ chiều cùng ngày.
Phim có cảnh Biển Đông dừng chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim bao biện (Hình 2).

Một cảnh trong phim Điệp vụ Biển Đỏ.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia thuộc Cục Điện ảnh (bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch) cho hay: "Mấy ngày nay, có rất nhiều báo gọi điện cho chúng tôi để hỏi vì sao lại duyệt chiếu bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ tại rạp CGV, tôi thay mặt hội đồng duyệt phim này, sẽ tập hợp các câu hỏi, để trả lời bằng văn bản sau...".

Đạo diễn Vũ Xuân Hưng cho biết thêm: "Rất nhiều người chưa hề được xem phim Điệp vụ Biển Đỏ nhưng đã có những lời nhận xét rất ác ý về Hội đồng duyệt phim. Tôi khẳng định, một số thông tin hiện nay nói về phim là bịa đặt. Ở trên phim, cũng không nói đó là vùng biển của Việt Nam, trong phim có đoạn nói đây là hải phận của Trung Quốc và yêu cầu con tàu trên rời khỏi vùng biển đó, chứ cũng không nói đến hải phận của biển Việt Nam. Tôi cho rằng các bạn nên nghe hai tai và xem xét kỹ". 

Phim có cảnh Biển Đông dừng chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim bao biện (Hình 3).

Ông Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Khi PV hỏi, hôm duyệt bộ phim này, thì Hội đồng có mấy người? Đạo diễn Vũ Xuân Hưng cho hay: "Hôm đó có 7 người duyệt phim, gồm nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, ông Đỗ Duy Anh - Cục phó Cục Điện ảnh, bà Phương Lan - ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc trung tâm Chiếu phim Quốc gia... tất cả đều xem phim từ đầu đến cuối. Hội đồng chưa có bất cứ quyết định gì về việc rút bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ khỏi các rạp tại Việt Nam, việc rút bộ phim nếu có là do quyết định từ phía CGV, vì phim chúng tôi đã duyệt rồi".

Giải thích lý do ngừng chiếu, Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành phim của CGV Việt Nam cho biết: “Phim này đã chiếu được 10 ngày nay và cũng không đông khán giả lắm, nên chúng tôi quyết định ngưng chiếu để xếp lịch cho phim khác ra rạp”.
Bên cạnh đó, ông Hải cho biết thêm: “Nội dung phim rất bình thường như các phim ngoại khác về việc giải cứu con tin. Khi xem 2 phút cuối có cảnh về Biển Đông, tôi cũng có để ý trước nhưng xem kỹ thì tôi thấy rất bình thường vì Biển Đông trong cảnh này rất mơ hồ, không rõ hải phận của nước nào. Tôi nghĩ người xem nhạy cảm quá, nên suy diễn là biển của Việt Nam chứ trong phim không nói gì”.

PV báo Người Đưa Tin sẽ tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này và sẽ chuyển tới bạn đọc những thông tin tiếp theo.

Trung Quốc ngang ngược tập trận ở Biển Đông

Chủ nhật, 25/03/2018 | 17:48
Không quân Trung Quốc hôm nay 25/3 lớn tiếng tuyên bố lực lượng này vừa tiến hành tập trận ở Biển Đông và nói rằng đây là những màn tập dượt chuẩn bị cho chiến tranh trong tương lai.

5 phim chiếu rạp Việt hấp dẫn tại clip TV cho xuân 2018

Thứ 6, 09/02/2018 | 15:25
Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nếu như bạn đang tìm kiếm nội dung giải trí nhẹ nhàng, có chất lượng thì những bộ phim chiếu rạp Việt dưới đây là một sự lựa chọn không tồi.

Hội đồng duyệt phim quốc gia vẫn vừa làm, vừa rút kinh nghiệm?

Thứ 2, 20/02/2017 | 09:58
Gần đây, việc dán nhãn phim lại "nóng" lên khi thông tin bộ phim "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện 2" được cho là có cảnh "hở hang" vẫn "ung dung" ra rạp...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.