Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất

Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất

Chủ nhật, 14/04/2019 | 13:30
0
Cuộc đời Võ Tắc Thiên là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim khai thác. Bởi vậy nên những bộ phim nói về người đàn bà quyền lực này không chỉ dừng lại ở con số 1.

Những giai thoại, câu chuyện và chứng tích lịch sử đã vẽ nên một hình ảnh đa diện của Võ Tắc Thiên với đầy đủ công và tội.

Người phụ nữ từng kinh qua vị trí Tài nhân, Chiêu nghi, Hoàng hậu, Hoàng thái hậu, Hoàng đế, Thái thượng hoàng này luôn là đề tài tranh luận cho các nhà sử học từ xưa đến nay. Cuộc đời bà vì thế cũng là cảm hứng sáng tạo của rất nhiều nhà làm phim. Mỗi tác phẩm về Võ Tắc Thiên qua diễn xuất của các nữ diễn viên khác nhau đều tạo ra hình ảnh nữ hoàng của riêng mình.

Võ Tắc Thiên Lý Lệ Hoa

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất

Diễn viên Lý Lệ Hoa được coi là người đầu tiên thể hiện nhân vật nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên trên màn ảnh vào năm 1940.

Bà Lý Lệ Hoa sinh ra ở Thượng Hải trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Năm 25 tuổi, bà tới Hong Kong phát triển sự nghiệp diễn xuất. Năm 1954, bà thành lập hãng phim mang tên mình.

Trong suốt 40 năm cống hiến nghệ thuật, bà sở hữu tới 7 giải thưởng Kim Mã, giải thưởng điện ảnh danh giá của Hồng Kông.

Lý Lệ Hoa được bình chọn là một trong số không nhiều những minh tinh của thế kỷ 20 không ngừng tỏa sáng từ khi bắt đầu cho tới lúc kết thúc sự nghiệp!

Võ Tắc Thiên Lưu Hiểu Khánh

Có thể nói, Võ Tắc Thiên là vai diễn lớn và ấn tượng nhất trong sự nghiệp phim ảnh của Lưu Hiểu Khánh.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 2).

Với vai diễn để đời trong Võ Tắc Thiên năm 1994 và Nhật nguyệt lăng không năm 2006, hình tượng nữ hoàng độc nhất Trung hoa đã trở thành cái bóng luôn đi theo tên tuổi của Lưu Hiểu Khánh.

Do vậy, được mời tham gia Võ Tắc Thiên bí sử, "quốc bảo" của điện ảnh Hoa ngữ không tránh khỏi lo lắng bởi thách thức vượt qua những thành công mà bà từng tạo dựng.

Đồng thời, Lưu Hiểu Khánh được đánh giá là diễn viên thành công nhất với lối diễn chân thực, phục trang và diễn xuất ấn tượng khó ai sánh bằng.

Độ chín trong diễn xuất, phong thái, cốt cách riêng hiếm diễn viên nào bì kịp đã làm nên một Võ Tắc Thiên từ khi là Tài nhân cho đến ngày ngự trên ngai vàng quyền lực quá thành công.

Dù vào vai Võ Như Ý 14 tuổi khi đã 40 tuổi nhưng sự tài tình và nét thanh xuân của Lưu Hiểu Khánh tạo ra nhân vật Võ Tắc Thiên vô cùng tự nhiên và logic. Đến mãi sau này, Võ Tắc Thiên của Lưu Hiểu Khánh vẫn là một tư liệu quý cho những diễn viên muốn thể hiện vai diễn nặng ký này.

Võ Tắc Thiên Phan Nghinh Tử

Phiên bản này được biết đến với cái tên Nhất đại nữ hoàng. Người thủ vai Võ Tắc Thiên không ai khác chính là người đẹp Phan Nghinh Tử.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 3).

"Búp bê không tuổi" Phan Nghinh Tử vào vai Võ Mỵ Nương khi đã ngoài 30 tuổi nhưng cô đã thể hiện rất đạt hình ảnh từ lúc còn là thiếu nữ ngây thơ, trải qua nhiều biến cố và thay đổi cho đến khi thành người đàn bà tàn ác, thủ đoạn và nhẫn tâm trên đỉnh cao quyền lực.

Để vào vai Võ Mị Nương, Phan Nghinh Tử đã phải thực hiện chế độ tăng cân cấp tốc chỉ trong vòng nửa tháng. Khi Nhất đại nữ hoàng đóng máy, nhận lời mời tham gia Nhất đại công chúa, Phan Nghinh Tử lại bắt đầu lao vào quá trình giảm cân.

Một đời nữ hoàng đã tạo nên cơn sốt, nằm trong top những phim truyền hình đạt tỷ lệ người xem cao nhất Đài Loan.

Võ Tắc Thiên Ân Đào

Phiên bản này được người hâm mộ điện ảnh biết đến với tên gọi Võ Tắc Thiên bí sử.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 4).

Có thể nói rằng, diễn xuất thành công trong Dương Quý Phi bí sử là bước đệm giúp Ân Đào - nữ diễn viên xinh đẹp sinh năm 1978 được chọn vào vai Võ Tắc Thiên thời trẻ trong bộ phim "bom tấn" về cuộc đời lừng lẫy của vị nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Tài năng của Ân Đào được công nhận tại các giải thưởng Kim Sư, Giải thưởng Truyền hình Cao Vũ lần thứ 8 và Giải thưởng Bạch Mộc Lan Thượng Hải lần thứ 5. Tuy nhiên, phải đến vai diễn này, cô mới gây được sự chú ý.

Đảm nhận một vai diễn mà dường như sinh ra để dành cho các đàn chị Lưu Hiểu Khánh hay Tư Cầm Cao Oa, Ân Đào đã phải vượt qua những "cây cao bóng cả" này để gây được dấu ấn.

Sức hút kỳ lạ của Võ Mị Nương Ân Đào có từ khi cô chỉ là tài nhân 14 tuổi cho đến lúc thành Võ Hậu với nét yêu kiều diễm lệ, ánh mắt thông minh lanh lợi, ẩn chứa chút lẳng lơ, những đau đớn giằng xé nội tâm của một người phụ nữ được tiên đoán là "hồng nhan họa thủy".

Từ câu thoại, cái nhíu mày đến ánh mắt hay biểu cảm gương mặt, Ân Đào đều toát lên khí chất của người phụ nữ đa mưu và quyền lực bậc nhất lịch sử Trung Hoa.

Chính vì thế, dù không lung linh xinh đẹp nhưng Ân Đào vẫn khiến người xem không thể nào quên một Võ Tắc Thiên thông minh, lẳng lơ đầy mưu mô, thủ đoạn và tràn đầy khí chất.

Dù nhiều người đánh giá diễn xuất của Ân Đào còn non nhưng những giải thưởng diễn xuất mà cô giành được đã phần nào khẳng định đây là một trong những hình ảnh Võ Mỵ Nương thành công nhất màn ảnh truyền hình.

Võ Tắc Thiên Tư Cầm Cao Oa

Nhắc đến Tư Cầm Cao Oa, khán giả nhớ ngay đến hình ảnh một Võ Tắc Thiên đầy uy quyền nhưng cô độc - hình tượng đã trở thành kinh điển của bà.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 5).

Năm 2004, bà tiếp tục thành công với vai Võ Tắc Thiên trong bộ phim Vô tự bi ca (Tấm bia không chữ) dài 40 tập, đóng chung với nam diễn viên gạo cội Trương Thiết Lâm. Tư Cầm Cao Oa tiếp tục tái diễn vai này trong bộ phim Võ Tắc Thiên bí sử năm 2011.

So với dàn diễn viên cùng thủ vai Võ Tắc Thiên, Tư Cầm Cao Oa không có nhiều lợi thế về ngoại hình cũng như sự trẻ trung, song diễn viên gạo cội này vẫn khiến khán giả ngỡ ngàng khi hóa thân hoàn hảo thành nữ hoàng đế đầy uy quyền, tham vọng.

Bên cạnh đó, nữ diễn viên còn lay động người xem bởi biểu cảm đa chiều, thể hiện trọn vẹn nội tâm cô độc của người đàn bà đứng ở đỉnh cao quyền lực.

Không chỉ thể hiện tinh tế thần thái tôn quý của bậc đế vương, những cái nhăn trán nhíu mày của Tư Cầm Cao Oa cũng khiến người xem cảm nhận sâu sắc tâm trạng của người phụ nữ cả đời theo đuổi quyền lực để rồi đánh mất hạnh phúc gia đình giản đơn, bình dị, điều đó khiến Võ Tắc Thiên của bà trở thành một trong những hình tượng kinh điển trên màn ảnh.

Khiêm tốn khi nói về khả năng nhập vai của mình, Tư Cầm Cao Oa chỉ thừa nhận mình có lợi thế về ngoại hình, bà nói: "Tôi tự nhận bản thân mình khá giống người đời Đường với ngoại hình mang nhiều nét truyền thống. Chỉ cần đầu tư một chút nữa, tôi nghĩ sẽ hoàn toàn ổn".

Võ Tắc Thiên Giả Tịnh Văn

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 6).

Giả Tịnh Văn cũng từng được lên ngôi đế trong bộ phim Chí tôn hồng nhan. Tuy nhiên, vẻ hiền lành chất phác của cô không làm toát lên được khí chất của người đàn bà nổi tiếng nhất lịch sử Trung Quốc.

Vai diễn của Giả Tịnh Văn được đánh giá là Võ Tắc Thiên hiền lành nhất trong các phiên bản phim và lịch sử ghi lại.

Võ Tắc Thiên Lưu Gia Linh

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 7).

Trái hẳn với những Võ Tắc Thiên nữ tính trước đó, Lưu Gia Linh đã tạo ra nhân vật hoàn toàn mới, một vị nữ hoàng đầy nam tính và uy quyền, người phụ nữ đứng trên cao nhìn binh lính luyện tập.

Nhiều người chê bai tạo hình Võ Tắc Thiên của Lưu Gia Linh quá kỳ cục, nhưng rõ ràng ngôi sao này đã tạo ra được vị nữ hoàng mới theo cách nhìn của bản thân mình.

Võ Tắc Thiên Lưu Vũ Hân

So với những diễn viên khác thì Lưu Vũ Hân bị đánh giá là lép vế so về cả nhan sắc lẫn khả năng diễn xuất.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 8).

Dựa vào bức hình mọi người đều dễ dàng nhận thấy Võ Tắc Thiên của Lưu Vũ Hân không hề nổi bật giữa những Võ Tắc Thiên gần như là hoàn hảo khác.

Võ Tắc Thiên Lý Tương

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 9).

Lý Tương được coi là vị Võ Tắc Thiên đầy đặn nhất trên màn ảnh. Nổi tiếng với vai trò là người dẫn chương trình nhưng cô lại thử sức mình ở nghiệp diễn khi hóa thân thành Võ Tắc Thiên từ lúc trung niên cho đến khi về già.

Ngoại hình không quá xuất sắc nhưng có lẽ thân hình đầy đặn của Lý Tương rất phù hợp với gu thẩm mỹ thời xưa.

Võ Tắc Thiên Trương Đình

Trong Mỹ nhân thiên hạ, Trương Đình được giao cho nhiệm vụ thể hiện một Võ Tắc Thiên thông minh nhưng lại dịu dàng, giản dị và hiền lành.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 10).

Không quá nổi trội so với những ngôi sao khác nhưng việc Trương Đình diễn xuất vừa đủ trong quá trình Võ Mị Nương thay đổi thành Võ Tắc Thiên đã giúp cô nhận được sự chú ý của khán giả.

Võ Tắc Thiên Quy Á Lôi

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 11).

Theo quan điểm của nhiều người, Võ Tắc Thiên là người có tính cách khá cứng rắn, nhưng trong Đại Minh Cung Từ, Quy Á Lôi lại mang đến cho khán giả một Võ Tắc Thiên dịu dàng khi làm mẹ và cũng giúp cho nhân vật lịch sử bị đánh giá là "tàn nhẫn" này trở nên hiền lành hơn rất nhiều.

Sự sang trọng quý tộc của Quy Á Lôi cũng giúp bà xây dựng nên một vị nữ hoàng hoàn hảo trên màn ảnh.

Võ Tắc Thiên Phùng Bảo Bảo

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 12).

Phùng Bảo Bảo từng là một trong những ngôi sao nhí cực kỳ nổi tiếng nhất của Đài Loan. Ở tuổi 30, bà đã thể hiện được một Võ Mị Nương trẻ trung, kiêu kỳ nhưng đầy hấp dẫn.

Một ưu điểm khác là Phùng Bảo Bảo rất thông thạo các bài múa cung đình, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến đạo diễn lựa chọn bà ngoại trừ ngoại hình xinh đẹp.

Võ Tắc Thiên Phạm Băng Băng

Clip giới thiệu Võ Tắc Thiên Phạm Băng Băng trong Võ Mị Nương truyền kỳ 2016:

Võ Tắc Thiên Phạm Băng Băng phiên bản 2014

Không thể không thừa nhận Võ Mỵ Nương truyền kỳ của Phạm Băng Băng đã thành công ngoài sự mong đợi với tỉ suất người xem cao chót vót.

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 13).

Đây cũng là bộ phim tạo hiệu ứng và gây nhiều tranh cãi nhất hiện nay trong làng giải trí Hoa ngữ.

Trải qua 96 tập phim, bộ phim kết thúc bằng cảnh Võ Mỵ Nương lên ngôi vua và triều đại nhà Chu bắt đầu, đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử Trung Hoa.

Nữ hoàng thị phi Phạm Băng Băng đã may mắn được đảm nhận vai Võ Tắc Thiên từ năm 14 tuổi vào cung đến khi trở thành một nữ hoàng 82 tuổi khiến công chúng ngỡ ngàng thích thú.

Võ Tắc Thiên Lâm Tâm Như

Sự kiện - Phim Võ Tắc Thiên: Phiên bản Võ Tắc Thiên chiều lòng người nhất (Hình 14).

Lâm Tâm Như cũng là một diễn viên được thử thách với vai diễn kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ - Võ Tắc Thiên trong bộ phim Thiếu niên Địch Nhân Kiệt. Tuy nhiên, Lâm Tâm Như chỉ đóng vai phụ. Tạo hình Võ Mỵ Nương của Lâm Tâm Như vô cùng xinh đẹp.

Dù chỉ đóng vai phụ nhưng Lâm Tâm Như đã giúp sức hút của đoàn phim Thiếu niên Địch Nhân Kiệt tăng lên đáng kể.

Võ Mỵ Nương của Lâm Tâm Như ngoài nhan sắc khuynh thành còn có trí thông minh hơn người. Chính sự nhìn xa trông rộng của Mỵ Nương đã nhiều lần cứu thua cho Địch Nhân Kiệt (Huỳnh Tông Trạch) và Hoàng Đế Lý Trị (Viên Hoằng).

Minh Anh

Phạm Băng Băng – Lưu Hiểu Khánh: Hai nàng “Võ Tắc Thiên” trốn thuế

Thứ 6, 05/10/2018 | 20:00
Bê bối thuế vụ của Phạm Băng Băng khiến nhiều người nhớ lại sự vụ nổi tiếng của người đàn bà quyền lực Lưu Hiểu Khánh.

Kỳ 2: Kết cục bi thảm của người tình từng được Võ Tắc Thiên sủng ái vô biên

Thứ 7, 10/03/2018 | 19:00
Hai sủng nam cuối cùng của Võ Tắc Thiên là anh em Trương Dịch Chi và Trương Xương Tông nhận cái kết không toàn thây.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?