Phó ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk nói gì về biệt thự xây trái phép?

Phó ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk nói gì về biệt thự xây trái phép?

Thứ 3, 04/04/2017 | 21:39
0
Dư luận đang bàn tán xôn xao về căn biệt thự 2 tầng trị giá hàng tỷ đồng của gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk, vô tư “mọc” trên đất nông nghiệp.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Tân, Chủ tịch phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã gửi báo cáo lần 2 cho UBND TP.Buôn Ma Thuột để xin hướng chỉ đạo xử lý sau khi ra thông báo tháo dỡ nhà của gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỷ.

Theo báo cáo, mới đây, UBND phường Ea Tam phát hiện bà Quách Thị Tuất (SN 1961, vợ ông Nguyễn Sỹ Kỷ) đứng tên sở hữu 3 thửa đất có diện tích gần 1 hécta tại tổ dân phố 11, phường Ea Tam. Ba thửa đất của bà Tuất thuộc đất quy hoạch trồng cây nông nghiệp và quy hoạch sử dụng đến năm 2020.

Tuy nhiên, bà Tuất đã sử dụng sai mục đích trên diện tích đất này, cho xây dựng nhiều công trình hạng mục kiên cố gồm: 1 căn biệt thự 2 tầng xây dựng từ năm 2012 với diện tích hơn 174m², 1 nhà chòi lục giác xây dựng từ năm 2011 với diện tích 19m², 1 hồ bơi diện tích hơn 153m² và 1 hồ cá diện tích 80m². Tất cả công trình trên đều xây dựng tại thửa đất nông nghiệp số 157, tờ bản đồ số 129.

Ngoài ra, bà Tuất còn xây tường bê tông cao gần 3m bao bọc kiên cố và rào kẽm gai xung quanh khu vực xây dựng các công trình. Bên cạnh đó, vợ ông Kỷ cũng xây một con đường bê tông rộng 3m dài 261m để dẫn vào nhà.

Theo ông Nguyễn Sỹ Kỷ, căn biệt thự 2 tầng và các công trình được xây dựng trên diện tích đất của gia đình ông là hoàn toàn sai. Việc bắt gia đình ông phải tháo dỡ căn biệt thự là đúng pháp luật nhưng không đúng với thực tiễn và không “công bằng”.

Ông Kỷ cho biết đất của gia đình là đất nông nghiệp được được khai thác, sử dụng qua nhiều đời chủ. Năm 1980, thửa đất này đã được cấp sổ đỏ hợp lệ và thời hạn sử dụng đến năm 2045.

Năm 2003, vợ chồng ông đã mua lại mảnh đất, lúc này trên đất đã có 1 ngôi nhà cấp 4 kiên cố, 1 ao cá và vườn cà phê. Gia đình ông ở và sử dụng diện tích đất này để canh tác qua nhiều năm. Đến năm 2012, ngôi nhà cũ đã quá xuống cấp nên gia đình ông quyết định xây nhà mới thay thế.

“Hiện tại, để có tiền xây dựng căn nhà này, vợ tôi phải đổi căn nhà ở số 171 đường Lê Duẩn (TP.Buôn Ma Thuột) cho con trai tôi. Nhiều hạng mục trong mảnh vườn cũng mới được xây dựng gần đây. Hiện nay, tài sản tích góp bao nhiêu năm và tâm huyết của vợ chồng tôi đều đổ hết vào đó (ngôi nhà - PV). Nếu UBND phường Ea Tam cưỡng chế tháo dỡ nhà, vợ chồng tôi sẽ không phản đối, cơ quan chức năng thực hiện đúng pháp luật nhưng không công bằng và chưa đúng với thực tiễn”, vị Phó ban Nội chính bộc bạch.

Xã hội - Phó ban Nội chính tỉnh Đắk Lắk nói gì về biệt thự xây trái phép?

Căn biệt thự 2 tầng của gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỷ "mọc" trên đất nông nghiệp. 

Trao đổi với PV, Chủ tịch phường Ea Tam Phạm Tân cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc sai phạm của bà Tuất, UBND phường Ea Tam đã áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp theo Nghị định 102/2014ND-CP. Tuy nhiên, thời hạn xử phạt hành chính đối với hành vi của bà Tuất đã hết nên UBND phường chỉ buộc tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 25/3. Bà Tuất có đơn kiến nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên UBND phường phải tạm hoãn cưỡng chế và báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo”.

Bên cạnh đó, ông Tân cũng tự nhận trách nhiệm: “Để xảy ra việc gia đình bà Tuất xây dựng nhà và nhiều công trình trên đất nông nghiệp, tôi nghĩ công tác quản lý của địa phương còn lỏng lẻo, không phát hiện xử lý kịp thời. Tôi cũng xin nhận khuyết điểm. Hiện nay, UBND phường cũng đã thành lập đoàn rà soát, kiểm tra lại khu vực phường Ea Tam để xử lý các hành vi sử dụng đất sai mục đích”.

Trao đổi với PV, Luật sư Đinh Xuân Tĩnh, văn phòng Luật sư An Việt Luật, đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Theo Nghị định 102/2014ND-CP, đối với các hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép thì người sử dụng đất sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo hành vi chuyển đổi của mình. Bên cạnh đó, người vi phạm phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi này".

Mai Cường

Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.