Phó Bí thư Hoà Bình Trần Đăng Ninh:

Phó Bí thư Hoà Bình Trần Đăng Ninh: "Công ty Đầu tư nước sạch Sông Đà phải chịu trách nhiệm"

Thứ 3, 22/10/2019 | 14:32
2
Phó Bí thư Hoà Bình Trần Đăng Ninh khẳng định, vụ việc nước sông Đà bị ô nhiễm dầu thải xảy ra ảnh hưởng đến cả triệu người dân Thủ đô là "vấn đề kiểm soát nguồn vào và trách nhiệm của nhà máy nước sạch Sông Đà".

Như đã đưa tin, Công an tỉnh Hòa Bình hiện đang tạm giữ ba nghi phạm trong vụ án xả dầu thải vào nguồn nước Nhà máy sông Đà, gồm: Lý Đình Vũ, Nguyễn Chương Đại (cùng trú tại Thuận Thành, Bắc Ninh) và Hoàng Văn Thám (trú tại Văn Quan, Lạng Sơn) để tiến hành điều tra, làm rõ.

Từ khi thông tin được phát hiện bởi công nhân nhà máy nước sạch sông Đà (ngày 8/10), cho tới nay đã được 2 tuần, nhưng nguyên nhân vụ việc và trách nhiệm các bên liên quan vẫn đang được điều tra, làm rõ.

Bên hành lang Quốc hội sáng 22/10, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình đã dành thời gian trao đổi với báo chí về một số thông tin xung quanh vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Chính sách - Phó Bí thư Hoà Bình Trần Đăng Ninh: 'Công ty Đầu tư nước sạch Sông Đà phải chịu trách nhiệm'

Ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình.

Ông Ninh khẳng định, vụ việc nước sông Đà bị ô nhiễm dầu thải xảy ra ảnh hưởng đến cả triệu người dân Thủ đô là "vấn đề kiểm soát nguồn vào và trách nhiệm của nhà máy nước sạch Sông Đà".

Vị Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình cũng chia sẻ: "Ngay khi nhận thông tin, chính quyền địa phương đã đến xác minh. Khi công ty thuê đơn vị đến xử lý vụ việc, chính quyền cũng có mặt".

“Tôi cũng gặp anh Tốn (ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc công ty Đầu tư nước sạch Sông Đà Viwasupco), anh Tốn nói cũng rất băn khoăn vì tất cả thông số không có vấn đề gì. Nhưng thực tế, người dân thấy mùi khét rất ghê, đứng ở bên ngoài nhà máy đã thấy mùi khét”, ông Ninh chia sẻ.

Đề cập đến việc, đại diện của Viwasupco nói rằng chờ có kết luận cuối cùng sẽ xin lỗi người dân, thậm chí còn cho rằng mình là nạn nhân chịu thiệt hại lớn... ông Trần Đăng Ninh nêu quan điểm: "Theo tôi, đã cung cấp nước sạch thì phải đảm bảo chất lượng nước cho người dân. Khi nguồn nước chưa đảm bảo thì trước hết phải nhận trách nhiệm vì công ty Đầu tư nước sạch Sông Đà Viwasupco là đơn vị cung cấp nước cho người dân".

"Công ty nói một số số liệu vẫn đảm bảo nhưng người dân phản ánh nước có mùi khét thì họ (công ty Đầu tư nước sạch Sông Đà Viwasupco - PV) phải chịu trách nhiệm”, ông Ninh nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 15/10, lãnh đạo Cty nước sạch Sông Đà nhận được nhiều câu hỏi, chất vấn của phóng viên về sự cố ô nhiễm nguồn nước.

Trả lời về việc không thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện sự việc hôm 8/10, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc công ty nước sạch Sông Đà khẳng định: "Ngay khi phát hiện, công ty đã gọi điện cho chính quyền địa phương xuống lập biên bản nhưng sáng hôm sau cơ quan chức năng mới xuống".

Ông Tốn cho hay, công ty đã huy động cán bộ công nhân viên, thuê cả người dân ở ngoài và dùng phao chuyên dụng quây không cho dầu lan ra mặt hồ Đầm Bài. Sau đó tiến hành vớt, dùng hút dầu chuyên dụng, một là cô lập dầu lại, hai là tránh ô nhiễm nguồn nước.

Ông này nói thêm, bản thân "đã cho anh em xét nghiệm và với chỉ tiêu A cho kết quả, mùi vị vẫn bình thường, nên công ty tiếp tục sản xuất, xử lý".

Về lý do tại sao công ty không dừng cấp nước khi phát hiện nguồn nước bị nhiễm dầu, ông Tốn xin chia sẻ thật: "Thực ra lúc bấy giờ với thâm tâm của tôi 80% là dừng cấp nước. Tại vì nghĩ có thể chất lượng nước có vấn đề. 

Tại sao vẫn cấp nước? Vì đến ngày 10/10, tôi yêu cầu xét nghiệm, nội kiểm chỉ tiêu A không vấn đề gì. Cộng thêm việc tham khảo một số chuyên gia khuyến cáo, phản biện rằng bây giờ anh đồng ý cắt nước thì lý do gì cắt nước, anh bảo ô nhiễm thì chứng cứ đâu, trong khi kết quả kiểm tra nội hàm của anh vẫn đảm bảo.

Công ty cấp tốc lấy mẫu nước đi kiểm tra chỉ tiêu C, bình thường mất 10 – 20 ngày mới ra, còn bình thường như trước thì phải quá 20 ngày với chỉ tiêu B, C. Lúc bấy giờ, lấy cớ gì để dừng cấp nước.

Thực ra nước sông Đà ảnh hưởng đến người dân rất nhiều nếu mất nước. Người dân mất nước mà người dân không biết vì sao thì không được. Tôi cũng tham khảo ý kiến chuyên gia và phản biện như thế thì tiếp tục cấp nước".

Hoa Liên - Công Luân

Gần 43.000 tỷ đồng tiền thuế không có khả năng thu hồi, vì đâu nên nỗi?

Thứ 3, 22/10/2019 | 10:05
Cho đến cuối tháng 8/2019, tiền nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách là 42.990 tỷ đồng, chiếm 48,7% tổng số tiền nợ thuế. Và phân nửa con số tiền nợ thuế "khủng" trên là do 771.000 đối tượng đã bỏ địa chỉ kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan thuế.

Dù bị phá hoại, nếu công ty Nước sạch Sông Đà có trách nhiệm sẽ không để hàng triệu người dùng nước bẩn

Thứ 3, 22/10/2019 | 07:45
Sự việc một nhóm người đổ trộm dầu vào nguồn nước đầu nguồn nước sạch sông Đà đang gây bức xúc lớn trong dư luận. Đại diện cho tiếng nói của người dân, bên lề hành lang Quốc hội, các Đại biểu cho rằng đây là việc làm không thể chấp nhận được và phải được xử lý nghiêm minh.

Vụ nước sông Đà nhiễm dầu thải: Triệu tập con gái của Chủ tịch công ty Gốm sứ Thanh Hà

Thứ 2, 21/10/2019 | 18:47
Theo ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ), Công an tỉnh Hòa Bình đã mời con gái ông là Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988) lên làm việc liên quan vụ xả thải vào nguồn nước cấp cho nhà máy Nước sạch sông Đà.

"Phải có danh gì với núi sông", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm tư trước khi nghỉ hưu

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:30
Trước ngày rời "ghế nóng" Bộ trưởng Y tế để nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn còn vướng nặng nhiều tâm tư.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?